Đà Nẵng: “Hung thần” xe ben vẫn bất tuân thượng lệnh!

Ý kiến 12/03/2016 15:53

Những ngày đầu tháng 3.2016, trên địa bàn quận Cẩm Lệ đã xảy ra 4 vụ TNGT nghiêm trọng đều liên quan đến các xe ben chở đất, đá.

6-1_fmt_HZZE.
Dù biển hạn chế tốc độ 30km/h nhưng chiếc xe ben này vẫn chạy gần 60km/h. Ảnh: H.L

Để tìm một lời giải cho vấn đề này, UBND quận Cẩm Lệ mời 58 doanh nghiệp (DN) xe, công ty khai thác đất, đá trên địa bàn quận cùng ngồi lại nhằm tìm một tiếng nói chung. Nhưng chỉ 36/58 DN tham gia cuộc họp. Sự thiếu hợp tác này chứng tỏ nhiều DN vẫn đặt lợi ích kinh tế lên trên tính mạng của người dân.

Phớt lờ lệnh hạn chế tốc độ

UBND TP.Đà Nẵng vừa có quyết định buộc “xé rào” quy định của Bộ GTVT về việc cắm biển báo hạn chế tốc độ trên đoạn đường QL14B (huyện Hòa Vang) về hướng đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Cẩm Lệ), đến bùng binh lên cầu Nguyễn Tri Phương với số lượng 50 biển báo hạn chế tốc độ từ 30-40km/h. Trước đó Bí thư Thành uỷ còn ra “tối hậu thư” cách chức từ Chủ tịch UBND quận cho đến Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nếu tai nạn giao thông (TNGT) do xe ben gây ra không giảm trên địa bàn... Quy định thì đã rõ. Nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, những xe ben được mệnh danh “hung thần” này vẫn thản nhiên vi phạm.

Theo ghi nhận lúc 12h ngày 10.3, tại chân cầu vượt Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ) về hướng cầu Nguyễn Tri Phương. Chỉ chưa đầy 30 phút, chúng tôi đã ghi hình hàng chục lượt xe ben chở đất, đá vi phạm quy định khi chạy với tốc độ cao. Có thể kể ra các xe mang BKS như 43S-716., 43C-0066., 43C-091., 43C-0738., 43C-103... Lúc 13h cùng ngày, PV đã quay lại được video chứng minh 2 chiếc xe mang BKS 43C-1117., 43C-1107. chạy với tốc độ gần 60km/h dù đoạn đường hạn chế tối đa 30km/h. Hai chiếc xe ben này còn để một lượng lớn đất, đá vương vãi ra môi trường khiến nhiều người đi đường hoảng hốt tránh xa để tránh tai nạn.

Nhiều người dân tại phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) cho biết, xe ben thường chạy nhiều nhất vào khoảng thời gian từ 10h sáng và 21h tối trở lên. “Thời gian đầu, các DN còn cho xe bồn tưới nước nền đường để giảm bụi. Tuy nhiên, đến nay thì gần như rất ít nên... đâu lại hoàn đó. Dù CSGT đã tăng cường kiểm soát nhưng nhiều xe ben vẫn phóng nhanh, vượt ẩu. Họ xem tính mạng người dân không ra gì cả” - anh Trương Đăng Minh (35 tuổi, phường Hòa Thọ Tây) bức xúc.

Giảm TNGT còn trông vào... ý thức lái xe

Đánh giá về tình hình an toàn giao thông tại khu vực quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang, đại tá Lê Ngọc - Trưởng phòng CSGT Đà Nẵng - cho biết: “So với cùng kỳ năm ngoái, TNGT liên quan đến những loại xe trọng tải lớn tuy có giảm nhưng tính chất nghiêm trọng của những vụ TNGT này lại tăng và phức tạp hơn.”

Được biết, từ đầu năm 2016, lực lượng CSGT Đà Nẵng đã xử lý 566 trường hợp xe ben vi phạm các lỗi như chạy quá tốc độ, chở quá tải, để vương vãi vật liệu. TNGT do xe ben gây ra đến thời điểm này là 4 vụ làm 3 người chết. Qua tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến TNGT là do nhu cầu vận chuyển đất, đá của các DN tăng cao. Điều này khiến một bộ phận xe ben chạy với tốc độ rất cao, bất chấp nguy hiểm cho những phương tiện đi đường.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn cho biết: “Sau khi UBND TP.Đà Nẵng có quyết định đặt biển báo hạn chế tốc độ thì tình trạng xe ben phóng nhanh có giảm, nhưng còn một bộ phận lái xe vẫn không chấp hành luật giao thông. Vì vậy trong thời gian tới UBND quận sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những lái xe vi phạm. Hiện tại, chúng tôi sẽ làm việc với các DN có xe vận chuyển đất, đá chạy trên địa bàn quận để các DN này cam kết không để tài xế chạy quá tốc độ, thường xuyên kiểm tra sức khỏe của lái xe và có các biện pháp bảo vệ môi trường”.

Cũng theo Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, dù CSGT đã kiên quyết xử lý nghiêm các loại xe ben vi phạm nhưng quan trọng vẫn phụ thuộc vào ý thức của từng tài xế vì “cơ quan chức năng không thể túc trực 24/24h trên mọi tuyến đường”.

Ý kiến của bạn

Bình luận