Đà Nẵng hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông khu vực phía Tây Bắc

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 03/01/2020 14:50

Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm như cảng Liên Chiểu, Ga đường sắt, đường Vành đai phía Tây thành phố… hứa hẹn động lực phát triển mới của thành phố.


Hàng loạt dự án trọng điểm

Trước đây nhắc đến Đà Nẵng, người dân trong cả nước thường nghĩ ngay tới khu vực phía Nam Đà Nẵng với hàng loạt dự án bất động sản nổi tiếng cùng hệ thống giao thông được kết nối đồng bộ, hoàn thiện và phát triển. Tuy nhiên, trong năm 2020 và tầm nhìn tới 2030, Đà Nẵng sẽ tập trung quy hoạch phát triển, mở rộng đô thị về khu vực Tây Bắc thành phố. Đặc biệt, Đà Nẵng chú trọng phát triển hệ thống đường giao thông, cảng biển, nhà ga đường sắt để tạo tiền đề cho sự phát triển. Trong cuộc tiếp xúc cử tri cuối năm 2019, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết trong năm 2020 sẽ khởi công nhiều dự án giao thông quan trọng tại khu vực Tây Bắc.

Tay Bac DN
Các dự án hạ tầng giao thông tại khu vực Tây Bắc sẽ tạo động lực phát triển, thu hút làn sóng đầu tư mới đổ bộ vào thành phố.

Cụ thể, Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định cuối cùng về siêu dự án cảng biển Liên Chiểu và đã bố trí nguồn vốn để khởi công trong năm 2020. Theo đó, dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220 hecta gồm phần cơ sở hạ tầng dùng chung do nhà nước đầu tư và phần kêu gọi đầu tư với tổng vốn dự kiến 74.000 tỉ đồng nằm ở khu vực Tây Bắc thành phố Đà Nẵng. Dự kiến sẽ chia làm 3 giai đoạn; trong đó giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng.

“Hiện nay thủ tục xây dựng cảng Liên Chiểu về cơ bản đã được HĐND Thành phố và Thủ tướng thông qua, chuẩn bị bố trí vốn trung hạn trong năm 2020. Cảng Tiên Sa sau này sẽ dần được sử dụng như một cảng du lịch và quân sự”, ông Thơ nói.

Ngoài ra, dự án ga đường sắt thành phố Đà Nẵng chậm triển khai do chờ vốn hơn 10 năm qua cũng đang được tích cực triển khai công việc liên quan. Trong năm 2020, Đà Nẵng xác định sẽ di dời ga đường sắt.

“Vừa qua đã có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án này. Tháng 11 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng đã báo cáo Thường trực Thành uỷ, xin chủ trương di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị theo hình thức BT, tổng mức đầu tư dự án tạm tính hơn 12.000 tỷ đồng. Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nếu được đồng ý chủ trương sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án”, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, thông báo tại cuộc tiếp xúc cử tri vào ngày 3/12/2019 vừa qua.

Một dự án quan giao thông quan trọng khác của Đà Nẵng tại khu vực Tây Bắc đang được triển khai là đường Vành đai phía Tây thành phố. Dự án có tổng chiều dài hơn 14km và có vốn đầu tư lên đến 1.500 tỉ đồng.

Hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông

Với hàng loạt dự án giao thông quan trọng tập trung ở khu vực Tây Bắc, Đà Nẵng đang đặt mục tiêu hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông để tạo động lực phát triển mới cho thành phố.

Trong đó, siêu dự án cảng Tiên Sa được kỳ vọng sẽ là phương tiện đắc lực giúp ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, duy trì vị thế đầu tàu kinh tế, du lịch của thành phố Đà Nẵng ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Cảng Liên Chiểu sẽ thay thế cảng Tiên Sa trở thành cảng nước sâu hàng đầu miền Trung. Đây sẽ là nơi trung chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Trung Tây Nguyên ra thế giới. Trong khi đó, cảng Tiên Sa chỉ còn mục đích phục vụ tàu du lịch quốc tế.

Vị trí cảng Liên Chiểu sắp được xây dựng rất thuận lợi cho việc giao nhận hàng hóa ra vào cảng. Cụ thể, dự án đường Vành đai phía Tây khi hoàn thành sẽ giúp kết nối cửa ngõ phía Tây Bắc Đà Nẵng với các tỉnh Tây Nguyên qua hướng Quốc lộ 14.

Ngoài ra, do nằm trên Quốc lộ 1A nên việc vận chuyển ra vào cảng sẽ không cần phải đi qua trung tâm thành phố góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Từ cảng Liên Chiểu, hàng hóa sẽ dễ dàng được vận chuyển đến các tỉnh Nam Trung Bộ cũng như Bắc Trung Bộ.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, các dự án hạ tầng giao thông tại khu vực Tây Bắc sẽ tạo động lực phát triển, thu hút làn sóng đầu tư mới đổ bộ vào thành phố. Theo đó, đã có hàng loạt dự án được các nhà đầu tư trong và ngoài nước rót vốn xây dựng như khu công nghệ cao, nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ, khu du lịch sinh thái Xuân Thiều… với số vốn hàng trăm triệu USD. Một số dự án khác cũng đang được xúc tiến xây dựng như sở thú, khu du lịch làng Vân, khu đô thị Trung Nam…

Ý kiến của bạn

Bình luận