Đà Nẵng: Gần 300 nhân viên xe buýt phản đối vì bị nợ lương

Đường dây nóng 03/12/2017 05:48

Bức xúc vì bị nợ lương triền miên, tài xế và soát vé xe buýt Đà Nẵng đồng loạt nghỉ việc yêu cầu giải quyết quyền lợi thỏa đáng.

 

Gần 300 nhân viên xe buýt phản đối vì bị
  Điểm tập kết xe dưới chân cầu Thuận Phước của hệ thống xe buýt Đà Nẵng

Vừa qua, tại điểm tập kết xe dưới chân cầu Thuận Phước của hệ thống xe buýt Đà Nẵng (thuộc Phường Thuận Phước, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) gần 300 nhân viên là tài xế và soát vé của nhà xe từ 4 giờ sáng đã tụ tập lại để đồng loạt ngưng việc và yêu cầu công ty giải quyết quyền lợi thỏa đáng.

Hiện Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 – Chi nhánh Đà Nẵng là đơn vị quản lý vận hành hệ thống xe buýt này.

Tại sự việc, các nhân viên bày tỏ bức xúc: “Hợp đồng lao động ghi rõ trả lương vào ngày 15 nhưng hầu như không tháng nào chúng tôi được nhận đúng ngày. Hôm nay đã là đầu tháng 12 nhưng lương tháng 10 chúng tôi vẫn chưa được nhận. Chúng tôi nghỉ việc hôm nay để phản đối và yêu cầu được giải quyết đúng quyền lợi”. Theo các nhân viên, công ty không chỉ liên tục chậm trả lương trong gần một năm nay mà còn thực hiện nhiều thay đổi, cắt giảm quyền lợi của nhân viên so với ban đầu, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống.

Ngoài ra, khi ký hợp đồng lao động, tài xế phải đóng tiền “cược” cho công ty với mức 15 triệu đồng/1 tài xế, 3 triệu đồng/1 phụ xe. Chính vì sợ mất số tiền này mà nhiều nhân viên dù gặp khó khăn, áp lực từ chính sách của công ty cũng không dám nghỉ việc.

Tại hiện trường, các nhân viên kẻ đứng người ngồi, có khá nhiều tài xế đứng tuổi cùng tham gia phản đối. Họ cho biết là trụ cột kinh tế chính của gia đình, việc công ty nợ lương triền miên khiến họ nhiều lần phải đi vay mượn giải quyết các chi phí từ ăn, ở, học hành cho con cái đến sinh hoạt hàng ngày. “Tôi cũng hiểu cho tình hình kinh doanh của công ty nhưng điều này thật sự  khó khăn đối với bản thân chúng tôi” – tài xế L. V. Phong với mái đầu đã bạc gần hết cùng ánh mắt ái ngại cho biết. Theo ông Phong thì bản thân ông cũng như nhiều nhân viên khác ở đây đều không muốn sự việc này, “Chúng tôi không muốn làm lớn chuyện”.

Một tài xế khác còn cho biết chúng tôi ngưng việc thế này nhiều cháu học sinh có thể đã không đến trường được hoặc muộn học, chúng nó đã mua vé tháng…Hiện chúng tôi còn chưa biết được ngày mai có đi làm trở lại hay không.

Được biết sự việc khiếu nại như thế này không phải là lần đầu. Thời gian trước, đại diện tập thể nhân viên xe buýt Quảng An 1 cũng đã gửi đơn thư lên Sở Giao thông Vận tải, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội và các cơ quan khác của thành phố mong được giải quyết nhưng tình hình sau mỗi lần như vậy đều không khá hơn bao nhiêu.

Ông Bùi Thanh Thuận – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng cũng có mặt rất sớm tại hiện trường để giải quyết tình hình cho đến tận trưa,  khi lãnh đạo Công ty Quảng An 1 có phản hồi đã gửi tiền lương vào tài khoản cho các nhân viên và có văn bản cam kết sẽ làm việc, đối thoại với nhân viên trong thứ 2 tuần tới.

Hệ thống xe buýt nội thị Đà Nẵng bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối năm 2016 với khoảng 60 xe cùng gần 120 tài xế và 120 nhân viên soát vé hoạt động dưới sự điều hành của Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 – Chi nhánh Đà Nẵng. Tình trạng vắng khách của xe buýt Đà Nẵng từ lúc mở ra đến hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được cho là do lộ trình tuyến không phù hợp.

Ý kiến của bạn

Bình luận