Đà Nẵng: Dâng hương tưởng niệm danh tướng Nguyễn Tri Phương

Tác giả: Nguyễn Sửu

saosaosaosaosao
Xã hội 25/07/2016 20:47

Thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm danh tướng Nguyễn Tri Phương và các nghĩa sĩ yêu nước trong trận đầu kháng Pháp.

 

20160725_073603

Lãnh đạo TP Đà Nẵng dâng hương tưởng niệm danh tướng Nguyễn Tri Phương và các nghĩa sĩ yêu nước. Ảnh: Nguyễn Sửu

Sáng 25/7 tại di tích thành Điện Hải ( Đà Nẵng) nhân kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2016), Sở Văn hoá – Thể thao Đà Nẵng và Bảo tàng thành phố tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm danh tướng Nguyễn Tri Phương và các nghĩ sĩ hy sinh anh dũng trong trận đầu kháng Pháp tại Đà Nẵng.

Cách đây 158 năm, ngày 1/9/1858 tiền súng đại bác trên 16 chiến hạm của đội quân viễn chinh phương Tây đã tấn công cửa biển Đà Năng, mở màng chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp vào Việt Nam.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho rằng: Trong cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc giai đoạn 1858 – 1860, sự sắp đặt của lịch sử đã đặt lên vai người Đà Nẵng, từ tướng lĩnh chỉ huy đến người dân nghèo đã anh dũng đứng lên cùng cả nước gánh vác trách nhiệm chống Pháp bảo vệ quê hương.

Chiến sự nổ ra, cũng là lúc đòi hỏi người Đà Nẵng có lòng dũng cảm và đức hy sinh to lớn. Dưới sự chỉ hy của các tướng Đào Trí, Lê Đình Lý…và đặc biệt là danh tướng Nguyễn Tri Phương, nhân dân Đà Nẵng và triều đình đã cầm chân được quân thù, làm thất bại âm mưu đánh nhanh thắng nhanh của liên quân Pháp – Tây Ban Nha.

20160725_073609

Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc sở VH – TT Đà Nẵng dâng hương tưởng niệm danh tướng Nguyễn Tri Phương. Ảnh: Nguyễn Sửu

Từ cuộc đấu tranh anh dũng của quân và dân ta, từ mảnh đất lịch sử này chúng ta vẫn còn nghe tiếng vọng rền vang của súng thần công, tiếng hô xung phong giết giặc của hang ngàn nghĩa sĩ và máu của họ đã đổ xuống tầng tấc đất, ngọn cỏ của chiến hào thành Điện Hải.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc sở Văn hoá – Thể thao Đà Nẵng cho biết, 11 khẩu súng thần công tại thành Điện Hải là chứng tích hào hùng trong công cuộc buổi đầu kháng Pháp. Dù không được đánh giá cao về mặt kỹ thuật, nhưng qua biểu tượng súng thần công đã thể hiện được ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền, lòng tự tôn dân tộc và góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống vẻ vang của cha ông.

20160725_073759

Bộ chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng tri ân danh tướng Nguyễn Tri Phương và các nghĩa sĩ. Ảnh: Nguyễn Sửu

Sở VH – TT Đà Nẵng đã đề nghị công nhận súng thần công thành Điện Hải là Bảo vật Quốc gia. Ông Hùng bày tỏ xúc động tri ân danh tướng Nguyễn Tri Phương cùng các chí sĩ yêu nước khác đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp đấu tranh chống quân xâm lược bảo vệ Tổ quốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận