Đà Nẵng "chốt" phương án xây hầm 4.700 tỉ qua sông Hàn

Tác giả: Lưu Thảo Ly

saosaosaosaosao
Thị trường 28/12/2016 16:09

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cho biết, Ban Thường vụ Thành uỷ đã quyết định chốt phương án xây hầm thẳng qua sông Hàn với 4.700 tỉ đồng

 

hầm chui sông hàn
Hầm chui sẽ nối thẳng từ nút giao Đống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) qua nút Vân Đồn (quận Sơn Trà) và dự kiến khởi công năm 2018.

Chiều 28/12/2016, trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cho hay, tại cuộc họp Ban Thường vụ diễn ra vào chiều 27.12 đã "chốt" phương án làm hầm thẳng vượt sông Hàn với tổng mức đầu tư 4.700 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách và nguồn thu từ quỹ đất thành phố.

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng chia sẻ, việc thi công hầm vượt sông Hàn sẽ giảm tải phương tiện qua sông từ Sơn Trà và giúp phát triển nhiều hơn nữa về phía biển. Hầm chui thẳng sẽ nối trực tiếp từ nút giao Đống Đa - Như Nguyệt (Q.Hải Châu) qua vòng xoay Vân Đồn (Q.Sơn Trà). Việc làm hầm thẳng sẽ tốn kinh phí lớn hơn so với làm hầm cong vì kinh phí giải tỏa 210 hộ dân tại nút giao thông phía Tây sông Hàn. Nhưng làm hầm thẳng sẽ giải quyết căn cơ lâu dài cho kỹ thuật công trình và là điều kiện tối ưu nhất cho phương tiện lưu thông qua lại.

Theo nhận định của các nhà chuyên môn, việc thi công hầm sông Hàn sẽ đơn giản hơn hầm Thủ Thiêm (TPHCM). Bởi công trình hầm Thủ Thiêm được làm trên nền đất yếu, mực nước sông sâu nên dùng công nghệ dìm rất phức tạp. Còn đối với phương án hầm sông Hàn nằm trong vùng địa chất đất sét, mực nước 5m nên biện pháp thi công sẽ khác với hầm Thủ Thiêm, yên tâm về kỹ thuật.

hầm chui sông hàn 2
Dự án hầm vượt sông Hàn vừa được Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chốt phương án hầm thẳng và dự kiến khởi công từ năm 2018. Công trình có tổng vốn 4.700 tỷ đồng lấy từ ngân sách thành phố.

Trước một số thông tin cho rằng chủ trương xây hầm là vội vã, tại cuộc họp báo cuối năm trên địa bàn Đà Nẵng vừa qua, Bí thư Đà thành Nguyễn Xuân Anh đã khẳng định là việc chuẩn bị này rất kỹ và kỹ nhất trong các dự án. Thường vụ Thành ủy họp đi họp lại rất nhiều lần, rất lâu, rất kỹ càng trong năm nay. Một số thông tin cho rằng vội vã là hoàn toàn  không chính xác. 

Được biết, khi có thông tin Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng đã quyết định xây hầm thẳng, dư luận và nhân dân đa phần đồng tình ủng hộ. Một chuyên gia nhìn nhận " Xây hầm thẳng là quyết định dứt khoát mà sáng suốt của Thành uỷ Đà Nẵng. Dù tốn kém hơn 1 chút nhưng được cái lợi rất nhiều về sau trong việc vận hành và bảo dưỡng hầm. Và cái lợi lớn nhất là giữ được mặt bằng dòng sông Hàn thông thoáng để phát triển mạnh du lịch- một ngành mũi nhọn cho sự phát triển của thành phố và người dân đi lại qua cầu mỗi lần đến mùa mưa gió đỡ vất vả hơn nhiều là phải đi qua cầu. Sau khi dời ga đường sắt cũ sẽ hình thành đô thị mới thì công trình hầm sông Hàn sẽ là trục giao thông quan trọng. Hơn nữa, lượng phương tiện giao thông ngày càng gia tăng theo cấp số cộng sẽ  làm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP về sau nên đây sẽ là trục giao thông cần thiết".

Dự kiến hầm chui sông Hàn sẽ được khởi công từ năm 2018.

Ý kiến của bạn

Bình luận