Đà Nẵng: Cần siết chặt hơn chế tài đường thủy nội địa

Tác giả: Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/07/2018 09:25

Với tiềm năng về giao thông, nhiều tuyến đường thủy bao bọc trung tâm Thành phố, hàng loạt điểm tham quan bằng đường sông giàu tiềm năng khai thác du lịch, Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành một thành phố hấp dẫn về du lịch đường sông.

 

C43A5767 EDIT
 

Trước lợi thế đó, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển GTVT đường thủy nội địa (ĐTNĐ) trên địa bàn Thành phố đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, gồm quy hoạch phát triển du lịch bằng ĐTNĐ theo các phương thức: Quy hoạch 8 tuyến vận tải du lịch; chuẩn hóa đội tàu vận tải từ 20 đến 250 khách; quy hoạch 38 vị trí đón, trả khách.

Theo đó, Thành phố sẽ quy hoạch phát triển du lịch bằng ĐTNĐ theo hai phương thức gồm: Vận tải khách du lịch trên sông đến các điểm du lịch được áp dụng cho tất cả các tuyến vận tải thủy; du thuyền trên sông được áp dụng cho tuyến ĐTNĐ trên sông Hàn với mục đích ngắm cảnh các công trình ven sông, đặc biệt khi về đêm. 

Tiếp đó, quy hoạch 8 tuyến vận tải du lịch gồm 4 tuyến (tuyến cầu sông Hàn - Trần Thị Lý, tuyến sông Hàn - cửa biển - bán đảo Sơn Trà, tuyến sông Hàn - Hòn Chảo (đảo Ngọc), tuyến sông Hàn - Cù Lao Chàm và 4 tuyến mở mới năm 2017 (tuyến sông Hàn - Ngũ Hành Sơn, tuyến sông Hàn - Cẩm Lệ - Túy Loan - Thái Lai, tuyến sông Cu Đê - Trường Định, tuyến sông Hàn - Vĩnh Điện).

Đội tàu vận tải khách du lịch được phát triển theo hướng đa dạng nhưng ưu tiên, khuyến khích phát triển các loại tàu theo hướng chuyên dụng, riêng đối với tàu khách ưu tiên phát triển các loại tàu theo hướng hiện đại, an toàn để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và vận tải phục vụ du lịch trên địa bàn Thành phố; chuẩn hóa đội tàu phù hợp với các mẫu thiết kế gam tàu du lịch phổ biến trên thế giới phù hợp với điều kiện từng tuyến vận tải và yêu cầu vận chuyển; phát triển đội tàu chuẩn hóa theo hướng đối với các tuyến ven biển, tuyến đảo sẽ quy hoạch tàu từ 30 đến 50 khách và lớn hơn; phân cấp tàu SB, riêng tuyến quanh bán đảo Sơn Trà sử dụng cấp tàu SI, tuyến Sông Hàn - Cù Lao Chàm do quãng đường dài (50km) khuyến khích sử dụng phương tiện tàu cao tốc. Tuyến du thuyền sông Hàn sẽ sử dụng tàu từ 50 đến 250 khách. Tuyến du lịch nội địa trên sông đến các điểm du lịch sử dụng tàu từ 20 đến 30 khách. 

Qua đó, công tác đảm bảo ATGT ĐTNĐ của các lực lượng chức năng từ Thành phố đến các địa phương ngày càng nặng nề. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn Thành phố không có tai nạn nghiêm trọng xảy ra, đã lập biên bản 4 trường hợp tàu chở khách vi phạm TTATGT.

Đại diện Sở GTVT Thành phố cho biết, nhằm đảm bảo ATGT ĐTNĐ, UBND Thành phố đã quy hoạch tổng thể về bảo đảm ATGT ĐTNĐ gồm: Tăng cường các hoạt động quản lý, kỹ thuật, chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục; tập trung vào các giải pháp đào tạo cấp chứng chỉ chuyên môn, kiểm tra giám sát các hoạt động vận tải, đầu tư hệ thống báo hiệu, luồng lạch. Trước mắt, đối với các tàu du thuyền trên sông Hàn yêu cầu phải lắp đặt hệ thống định vị AIS (giám sát hành trình) nhằm thuận lợi cho công tác quản lý. Hệ thống cảng, bến thủy nội địa phục vụ du lịch sẽ quy hoạch 38 vị trí đón, trả khách du lịch.

Ngoài ra, tùy theo nhu cầu thực tế khai thác du lịch của Thành phố có thể bổ sung xây dựng các bến du lịch có kết cấu phù hợp dọc trên tuyến đường Trường Sa, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, vị trí có thể ở khu vực Biển Đông Resort, bãi tắm công cộng Mỹ Khê, Sao Biển… bằng hình thức xã hội hóa, để có thể đón khách từ bãi biển ra bãi lặn san hô hoặc có thể đi các nơi khác.

Đồng thời, quy hoạch các tuyến ĐTNĐ phục vụ du lịch trên các sông: Cu Đê, Hàn, Cẩm Lệ, Túy Loan, Yên, Vĩnh Điện (đoạn qua địa phận Đà Nẵng), Quá Giáng (Bầu Sấu), Cổ Cò.

Hệ thống phao tiêu báo hiệu ĐTNĐ đối với các tuyến ĐTNĐ do Trung ương quản lý (đã được trang bị hệ thống phao tiêu, tín hiệu, báo hiệu theo quy hoạch) sẽ được hiện đại hóa từng bước theo các quy hoạch từng tuyến sông và từng dự án cụ thể của Trung ương. Đối với các tuyến ĐTNĐ do Thành phố quản lý định hướng đến năm 2020 đều được trang bị hệ thống phao tiêu, báo hiệu giao thông đường thủy đầy đủ theo quy chuẩn ngành QCVN 39:2011/BGTVT.

Quy hoạch, xây dựng một số tuyến kè bảo vệ bờ trên sông Cu Đê, sông Cẩm Lệ, sông Túy Loan, sông Yên, sông Vĩnh Điện, Quá Giáng và Cổ Cò nhằm mục đích bảo vệ bờ sông, tạo cảnh quan cho khu đô thị ven sông.

Theo UBND Thành phố, việc quy hoạch nhằm đảm bảo phát huy tối đa lợi thế của vận tải thủy nội địa kết nối thuận lợi với các phương thức vận tải đường bộ, đường biển nhằm thúc đẩy ngành du lịch của Thành phố, phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch của Thành phố; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân gian, các thiết chế văn hóa, các nghề truyền thống tại các làng quê dọc tuyến sông, góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân tại những nơi hình thành các tour du lịch, điểm đến du lịch đường sông.

Công tác đảm bảo ATGT đường thủy được thể hiện rõ qua sự phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật của mạng lưới ĐTNĐ, bao gồm quy hoạch chuẩn tắc luồng lạch, quy hoạch mạng lưới cảng, bến cũng như định hướng phát triển đội tàu thủy nội địa. Đầu tư cơ sở hạ tầng ĐTNĐ gắn kết với mạng lưới đường bộ, cảng biển tạo thành hệ thống liên hoàn. Đối với các công trình vượt sông phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật phù hợp cấp luồng được quy hoạch.

Phát triển đội tàu phù hợp với điều kiện luồng lạch, có tính năng kỹ thuật cao, bảo đảm an toàn vận tải và bảo vệ môi trường sinh thái; chuẩn hóa đội tàu phù hợp với các mẫu thiết kế gam tàu du lịch phổ biến trên thế giới.

Các tàu có trọng tải lớn hơn theo quy hoạch nhưng có thông số kỹ thuật phù hợp với khả năng tiếp nhận của bến cảng, phù hợp với điều kiện mực nước, luồng lạch (bề rộng, chiều sâu, tĩnh không...), đảm bảo điều kiện an toàn được xem xét cấp phép cho từng trường hợp cụ thể trên cơ sở nhu cầu vận tải hành khách và các yếu tố cảnh quan, an toàn ĐTNĐ khác.

Quy hoạch phát triền giao thông thủy nội địa TP. Đà Nẵng theo hướng tận dụng mạng lưới sông kênh hiện có, đồng thời chú trọng cải tạo, nâng cấp một cách hợp lý để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách du lịch, đảm bảo khả năng giao thông thông suốt trong phạm vi thành phố, giữa TP. Đà Nẵng và các tỉnh khác của khu vực; đảm bảo sự phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật của mạng lưới ĐTNĐ, bao gồm quy hoạch chuẩn tắc luồng lạch, quy hoạch mạng lưới cảng, bến cũng như định hướng phát triển đội tàu thủy nội địa; đầu tư cơ sở hạ tầng ĐTNĐ gắn kết với mạng lưới đường bộ, cảng biển tạo thành hệ thống liên hoàn. Đối với các công trình vượt sông phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật phù hợp cấp luồng được quy hoạch; phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch của Thành phố.

Đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư (đặc biệt sử dụng nguồn vốn ODA, WB...) để phát triển cơ sở hạ tầng; khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng và kinh doanh vận tải; kết hợp hài hòa giữa phát triển giao thông ĐTNĐ với thủy lợi, thủy sản và an ninh - quốc phòng.

Phát triển đội tàu phù hợp với điều kiện luồng lạch, có tính năng kỹ thuật cao, bảo đảm an toàn vận tải và bảo vệ môi trường sinh thái, đến năm 2018 chuẩn hóa đội tàu phù hợp với các mẫu thiết kế gam tàu du lịch phổ biến trên thế giới.

Với những chế tài mạnh, quyết tâm giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản cho nhân dân, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng đã và đang tích cực triển khai toàn diện các giải pháp để đảm bảo ATGT đường thủy, trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục, tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Ý kiến của bạn

Bình luận