Đa dạng hóa bài giảng ATGT cho học sinh

29/02/2020 05:02

Các bài giảng ATGT góp phần chuyển tải thông điệp ATGT đến học sinh cũng như người thân của các em.


Screen Shot 2020-02-28 at 3.52.57 PM
Người dân thiếu ý thức vượt đèn đỏ

Tai nạn giao thông (TNGT) luôn là một trong những vấn đề nóng bỏng và là nỗi sợ hãi của rất nhiều người khi tham gia giao thông. TNGT không chỉ gây ra bao đau đớn, thiệt hại, mất mát cho nạn nhân mà còn để lại vết thương không bao giờ lành sẹo trong lòng những người thân của họ. Giảm thiểuTNGT, nâng cao ATGT không phải là trách nhiệm của riêng ai, nó là trách nhiệm của tất cả mọi người khi tham gia giao thông. Bản thân là một giáo viên dạy bộ môn giáo dục công dân tôi càng ý thức hơn việc giáo dục học sinh mình hiểu luật giao thông, chấp hành tốt luật giao thông, cụ thể là luật giao thông đường bộ, thông qua các bài giảng nhằm chuyển tải thông điệp ATGT đến học sinh và người thân của họ, sao cho tham gia giao thông một cách có ý thức nhất.

Tất cả các TNGT xảy ra đều do chủ yếu là ý thức của người dân, mà ý thức thì cần được rèn luyện cả một quá trình. Vì thế việc tôi giáo dục học sinh mình về ATGT, thông qua phương pháp dạy học dự án để hướng dẫn các em thực hiện và tuân thủ trật tự ATGT từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là vô cùng cần thiết.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT nhưng đa phần nó xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Đó là những người thiếu ý thức thường vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy ngược chiều…Một số thanh niên thì tụ tập tổ chức đua xe trái phép, lái xe với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người đi đường. Đồng thời, việc sử dụng rượu bia, nồng độ cồn trong máu cao quá mức quy định cũng là nguyên nhân gây ra những vụ TNGT không đáng có.

Screen Shot 2020-02-28 at 3.54.02 PM
Người dân không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định
Screen Shot 2020-02-28 at 3.54.14 PM
Người dân không đội mũ bảo hiểm, chạy ngược chiều

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác là do cơ sở hạ tầng ở nước ta còn kém, những con đường quốc lộ còn ẩn chứa nhiều nguy hiểm từ những ổ voi, ổ gà, những khu vực miền núi có địa hình hiểm trở, những vùng sâu vùng xa chưa được quan tâm sửa chữa…

Screen Shot 2020-02-28 at 3.56.10 PM
Nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng

Những câu chuyện xúc động, nghẹn ngào về nạn nhân TNGT và nỗi đau tột cùng của gia đình họ mà làm chúng ta không khỏi xót xa. Như tai họa ập đến với gia đình em Trần Thị Hồng Thắm, 19 tuổi, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An nỗi đau tai nạn đã cướp đi cha mẹ để lại nỗi đau suốt cuộc đời. “Làm sao quên được đêm hôm đó em nhận tin cha mẹ bị TNGT trên QL1, cách nhà không xa” - Thắm rưng rưng nước mắt kể. Đó là khuya 24/4/2018, ông T.P.X (SN 1961) và bà N.T.N (SN 1955) (cha mẹ Thắm) di chuyển bằng xe máy trên QL1, đến địa phận ấp 6, xã Nhị Thành, khi rẽ trái thì bị xe ô tô tải đang lưu thông cùng chiều tông trúng. Sau vụ tai nạn, Thắm vừa phải lo đám tang cha, vừa lo cho mẹ đang cấp cứu tại bệnh viện. Khi lo đám tang cha vừa xong cũng là lúc mẹ em trút hơi thở cuối cùng sau 4 ngày cấp cứu tại bệnh viện.

Hoặc trường hợp anh Đỗ Quốc Tùng (SN 1989), ngụ xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, sau vụ TNGT vào ngày mùng 4 Tết 2018, đến nay, anh phải sống đời thực vật, không thể nhận biết người thân trong gia đình. Mọi sinh hoạt, vệ sinh cá nhân của anh Tùng đều do người thân làm thay. Do sức khỏe yếu, không ăn uống được bằng miệng nên từ khi bị tai nạn đến nay, anh Tùng phải nằm điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An.

TNGT đang gây ra thiệt hại to lớn về nhân mạng và tài sản, sự mất mát, đớn đau không thể bù đắp được, cướp đi hạnh phúc của nhiều gia đình, dòng họ, ảnh hưởng đến tương lai và đe dọa sự phát triển bền vững của giống nòi.

Từ những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đó, mà tôi luôn muốn các em học sinh của mình được an toàn khi đến trường, mỗi ngày đến trường là một niềm vui. Và tôi đã tìm ra những giải pháp nhằm đảm bảo ATGT cho học sinh của Trường Trung học Cơ sở Lê Thành Công.

Giải pháp đầu tiên tôi chọn là dạy các em luật ATGT qua tiết học dạy dự án.

Giáo viên giao nhiệm vụ cho từng nhóm về chủ đề ATGT, các nhóm đặt tên nhóm mình, thực hiện nhiệm vụ và báo cáo.

Nhóm phóng viên: Cho các em tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân ATGT nước ta hiện nay. Các em ứng dụng công nghệ thông tin để làm clip tuyên truyền giao thông, thiết kế ra sản phẩm poster và trình bày ý nghĩa.

Screen Shot 2020-02-28 at 3.57.59 PM
Sản phẩm tuyên truyền ATGT

Nhóm biển báo giao thông: Tìm hiểu biển báo giao thông thông dụng, quá trình cùng thực hiện dự án và trình bày phần báo cáo của nhóm, giới thiệu về sản phẩm truyện tranh về giao thông.

Nhóm đi bộ: Tìm hiểu quy định đối với người đi bộ, nhóm đưa ra sản phẩm tình huống kịch và trình bày phần báo cáo của nhóm.

Nhóm xe đạp: Tìm hiểu quy định đối với người điều khiển xe đạp, quá trình thực hiện dự án và trình bày phần báo cáo của nhóm thông qua sản phẩm âm nhạc.

Nhóm xe gắn máy: Tìm hiểu quy định đối với người điều khiển xe gắn máy, trình bày phần báo cáo của nhóm về cách đội nón bảo hiểm đúng cách với sản phẩm vẽ tranh cổ động.

Screen Shot 2020-02-28 at 4.03.33 PM
Sản phẩm tranh về ATGT

Qua đó, các em hiểu luật giao thông và các em cảm thấy hứng thú hơn trong việc học luật giao thông, từ việc tìm tòi nghiên cứu và thấy được rõ tầm quan trọng của việc đảm bảo ATGT và rút ra được bài học là phải chấp hành luật giao thông. Bên cạnh đó, chính các em là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền cho người thân, bạn bè về hậu quả nghiêm trọng của TNGT, từ đó nâng cao ý thức chấp hành các luật lệ khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, để góp phần đẩy lùi TNGT không phải là trách nhiệm của một cá nhân mà là trách nhiệm của tất cả mọi người nên nhà trường cũng đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm giáo dục học sinh tích cực tìm hiểu, học tập về các quy định ATGT với các hình thức như: Băng rôn, áp phích, chạy bảng điện tuyên truyền ATGT trước cổng trường, mời Công an huyện Nhà Bè đến nói chuyện, hướng dẫn tuyên truyền ATGT, sân khấu hóa nhằm giáo dục nâng cao ý thức ATGT cho học sinh.

Ý kiến của bạn

Bình luận