Đã bắt lại 50 trong 213 container 'biến mất' ở cảng Cát Lái

Doanh nhân 07/08/2017 13:43

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết khi kiểm tra hết từ Bắc tới Nam đã bắt được hơn 100 container và khởi tố một số đối tượng.

 

Đã bắt lại 50 trong 213 container 'biến mất' ở Cát
Công an đang làm rõ vụ 213 container tại cảng Cát Lái mất tích bí ẩn. 

Vị lãnh đạo Tổng cục Hải quan này cho biết đã chủ động rà soát tổng thể vụ 213 “container biết mất” ở cảng Cát Lái, TP.HCM.

Ông nói Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công An để rà soát, kiểm điểm trách nhiệm các doanh nghiệp và cá nhân liên quan. Quá trình này dự kiến cần vài tuần.

Đây là các doanh nghiệp lợi dụng hình thức quá cảnh trung chuyển để đưa hàng lậu vào. Ông cho biết vi phạm kiểu này từng diễn ra và hải quan đã kịp ngăn chặn “vài trăm container” khi cho kiểm tra, mật phục dọc đường.

“Khi chúng ta kiểm tra từ Bắc đến Nam đã bắt được mấy trăm container”, vị lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết. “Chúng tôi tịch thu, theo dõi bắt ngang đường mấy trăm container. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm tiếp. Cũng đã cho khởi tố một số đối tượng”, ông nói thêm. 

Trong số này, chỉ riêng TP.HCM và Vũng Tàu cũng bắt hơn 100 container, cả hàng cũ, hàng cấm. “Khoảng hơn 50-60 container trong vụ Cát Lái đã được bắt lại... Chúng tôi đang xác minh xem các container này về khi nào, ra khỏi cổng cảng ra sao và thoát đi kiểu nào”, vị lãnh đạo này nói.

Trước đó, Tổng cục Hải Quan đã phát hiện 213 container nhập từ tháng 4/2015 đến tháng 2/2016, quá cảnh cảng Cát Lái để xuất đi Campuchia, đột ngột biến mất. Tháng 11/2016, Tổng cục Hải quan đã lập đoàn kiểm tra, chỉ đạo lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM yêu cầu cán bộ liên quan của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 tường trình vụ việc.

Đến cuối tháng 3/2017, đoàn kiểm tra Tổng cục Hải quan xác định hàng loạt cán bộ, công chức hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 làm thủ tục cho các lô hàng quá cảnh trên không đúng quy định hoặc được giao thực hiện các bước nghiệp vụ theo quy trình trong thời gian các lô hàng quá cảnh ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ.

Ý kiến của bạn

Bình luận