Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có thể sắp bị bắt

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 29/03/2017 10:14

Bà Park đang đứng trước nguy cơ trở thành cựu Tổng thống thứ ba của Hàn Quốc phải ngồi sau song sắt...

 

00-e93e9-1490665584684
 

Cơ quan công tố Hàn Quốc đang tiến hành các thủ tục nhằm bắt giữ cựu Tổng thống Park Geun-hye vì những cáo buộc cho rằng bà lạm dụng quyền lực và thông đồng với người bạn thân lâu năm cùng cựu trợ lý để nhận hối lộ từ các doanh nghiệp hàng đầu tại Hàn Quốc.

Theo tin từ Bloomberg, luật sư của Chính phủ Hàn Quốc đã nộp đơn lên Tòa án quận trung tâm Seoul, đề nghị phát lệnh bắt bà Park. Thông tin này được cơ quan công tố Hàn Quốc đưa ra ngày 27/3. Việc bắt nhà lãnh đạo bị phế truất là hợp lý và hợp pháp bởi có khả năng bà sẽ tiêu hủy mọi chứng cứ vì đến nay bà tiếp tục phủ nhận có bất kỳ hành động sai trái nào - cơ quan công tố cho hay.

Theo dự kiến, Tòa án quận trung tâm Seoul sẽ tổ chức một phiên điều trần vào sáng ngày thứ Năm tuần này để xác định xem có phát lệnh bắt bà Park hay không. Quyết định về vấn đề này sẽ được công bố vào sáng ngày thứ Sáu.

Đến nay, một loạt cựu trợ lý của bà Park đã bị xét xử vì vai trò của họ trong vụ bê bối gây chấn động Hàn Quốc và khiến nữ Tổng thống đầu tiên của nước này bị phế truất.

Hôm thứ Ba tuần trước, các công tố viên đã thẩm vấn bà Park trong 14 giờ đồng hồ. Cuộc thẩm vấn diễn ra sau khi bà mất quyền miễn trừ dành cho Tổng thống.

Bà Park đang đứng trước nguy cơ trở thành cựu Tổng thống thứ ba của Hàn Quốc phải ngồi sau song sắt. Vào thập niên 1990, cựu Tổng thống Chun Doo-hwan đã bị kết án tử hình và cựu Tổng thống Roh Tae-woo lĩnh 22,5 năm tù giam sau khi hai nhà cựu lãnh đạo này bị buộc tội tham ô và có âm mưu đảo chính. Cả ông Chun và ông Roh sau đó đã được ân xá.

Bà Park bị tình nghi đã gây sức ép buộc lãnh đạo cấp cao các công ty lớn của Hàn Quốc tài trợ hàng chục triệu USD cho các quỹ nằm dưới sự điều hành của người bạn thân là Choi Soon-sil, để đổi lấy sự ưu ái của Chính phủ.

Cơ quan công tố cũng nghi ngờ bà Park thông đồng với bà Choi để “moi” tiền hối lộ từ Jay Y. Lee, người thừa kế của tập đoàn Samsung. Cả bà Choi và ông Lee đều đang bị giam giữ trong quá trình xét xử, và cả hai cùng phủ nhận có bất kỳ hành vi sai trái nào.

Cơ quan công tố của Hàn Quốc nói rằng bà Park đã “lạm dụng quyền lực Tổng thống và nhận hối lộ từ các công ty”. Các công tố viên còn nghi ngờ bà Park xâm phạm quyền tự do về quản lý doanh nghiệp của các công ty và để rò rỉ thông tin mật.

Hôm 10/3, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ra phán quyết ủng hộ việc Quốc hội nước này quyết định đưa bà Park ra luận tội, cho rằng bà Park lạm dụng quyền lực Tổng thống để giúp bà Choi trục lợi.

Dự kiến, vào ngày 9/5 tới, Hàn Quốc sẽ tiến hành bầu cử Tổng thống. Trong số các ứng cử viên, các chính trị gia là đối thủ của bà Park đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử.

Ý kiến của bạn

Bình luận