Cựu nhân viên Uber cáo buộc công ty đang hoạt động gián điệp

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Doanh nhân 18/12/2017 16:55

Một diễn biến khác xoay quanh những tai tiếng của Uber bị hé lộ thông qua một bức thư của cựu nhân viên công ty.

1744412

Bức thư là toàn bộ những cáo buộc của cựu nhân viên Richard Jacobs, một luật sư và từng là giám đốc tình báo toàn cầu của Uber nhưng đã bị sa thải vào hồi tháng Tư vừa qua.

Trong thư, Jacobs cáo buộc Uber đang chứa chấp một bộ phận đặc biệt, chịu trách nhiệm gián điệp, trộm cắp bí mật thương mại, hối lộ các quan chức nước ngoài và thực hiện nhiều hành vi vi phạm khác.

Cụ thể, Uber đã có các hoạt động bất hợp pháp mang tính chất hệ thống nhằm chiếm đoạt bí mật thương mại của nhiều công ty khác thông qua việc nghe trộm và thu thập dữ liệu. Thậm chí, các thông tin thu thập sẽ được chuyển trực tiếp tới CEO Travis Kalanick.

Trả lời trang TechCrunch về những cáo buộc của cựu nhân viên Richard Jacobs, một phát ngôn viên của Uber khẳng định: "Mặc dù chúng tôi chưa chứng minh được tất cả những tuyên bố trong bức thư này có đúng hay không, nhưng chúng tôi sẽ cạnh tranh một cách trung thực và công bằng, và trên hết bằng chính những ý tưởng và công nghệ của chúng tôi".

Bức thư dài 37 trang của Richard Jacobs mô tả SSG và nhóm Marketplace Analytics (MA) thuộc Uber giống như một tổ chức chuyên thu thập bí mật thương mại, và thông tin cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ,… Jacobs cũng khẳng định, tổ chức này thường dùng các ứng dụng chat mã hóa và các thiết bị đặc biệt, chống việc bị lộ thông tin.

Trong khi đó, một bài viết trên trang Gizmodo mới đây cũng nhấn mạnh, Uber đã âm thầm đánh cắp dữ liệu của các đối thủ thông qua hệ thống thu thập tự động. Và tính tới nay, Uber đã nắm trong tay hàng triệu bản ghi trái phép. Ngoài ra, Uber còn bị cáo buộc giám sát đường dây diện thoại để nắm bắt lợi thế và điểm yếu của các đối thủ.

Bức thư cũng tố cáo, Uber đã ngầm cài cắm gián điệp thu thập thông tin tình báo quan trọng nhằm chống lại các công ty taxi và một số chính trị gia địa phương.

Trong email gửi tới toàn bộ nhân viên vào hôm 29/11, giám đốc pháp lý Tony West đã lên tiếng khẳng định: "Không hề có chuyện như vậy xảy ra ở Uber. Chúng tôi không cần phải theo dõi đối thủ mới có được lợi thế cạnh tranh. Chúng tôi hoàn toàn tốt hơn thế. Chúng tôi sẽ cạnh tranh và giành chiến thắng vì công nghệ, ý tưởng của chúng tôi tốt hơn và Uber có những con người thật sự giỏi hơn".

Tuy vậy những cáo buộc mới nhất của cựu nhân viên Richard Jacobs chắc chắn sẽ khiến nhiều người hoài nghi, làm phức tạp thêm tình hình và tổn hại tới danh tiếng của Uber. Hãng taxi công nghệ Uber gần đây phải đối mặt với vụ kiện của Waymo và cáo buộc cài tay trong, đánh cắp bí mật thương mại. Nếu phán quyết nghiêng về phía Waymo, Uber có nguy cơ phải trả khoản tiền bồi thường lên tới 1,86 tỷ USD.

Hồi tháng 11, thẩm phán Quận William Alsup, Mỹ đã hoãn phiên toàn giữa Uber và Waymo chỉ một ngày trước khi bức thư tố cáo của cựu nhân viên Jacobs bị lan truyền. Phiên tòa dự kiến sẽ bị trì hoãn tới tháng 2/2018 nhằm hỗ trợ nhóm pháp lý Waymo tiếp cận và khai thác thông tin từ phía Jacobs.

Trong một tuyên bố với trang TechCrunch, phát ngôn viên của Waymo khẳng định, họ đã có trong tay nhiều bằng chứng liên quan đến việc Uber đánh cắp bí mật thương mại của Waymo, bao gồm cả việc sao chép công nghệ LiDAR.

Ý kiến của bạn

Bình luận