Cứu hộ trên cao tốc còn chậm và thiếu thiết bị

An toàn giao thông 29/12/2016 14:43

Lãnh đạo Cục đường bộ cao tốc đánh giá công tác cứu hộ, cứu nạn trên đường cao tốc còn bất cập, cụ thể là đến hiện trường chậm và thiếu trang thiết bị.

 

Cứu hộ trên cao tốc còn chậm và thiếu
Lực lượng cứu hộ trên cao tốc được quy định có mặt tối đa 30 phút sau khi xảy ra vụ việc. Ảnh: Xuân Hoa

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục đường bộ cao tốc (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, Việt Nam hiện có hơn 700 km đường cao tốc đang khai thác. Qua thống kê cho thấy tỷ lệ xảy ra tai nạn giao thông trên đường cao tốc ít hơn quốc lộ, nhưng các vụ việc có mức độ rất nghiêm trọng, đòi hỏi công tác cứu hộ cần khẩn trương, hiệu quả.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục đường bộ cao tốc, hiện công tác cứu hộ, cứu nạn còn bất cập. Cụ thể như đến hiện trường chậm, thiếu trang thiết bị... Điển hình trong vụ việc một taxi cháy rụi trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ngày 7/12, nhiều nhân chứng đánh giá, lực lượng cứu hộ đã đến khá chậm. 

Ông Tuấn cho biết, hệ thống cứu hộ hiện đa số do doanh nghiệp tư nhân đảm nhiệm, chỉ có phương tiện như xe ủi, xe xúc, xe cẩu hạng nhẹ. Với trường hợp xe tải lớn bị nạn thì phải mất nhiều thời gian huy động thiết bị từ nơi khác về. 

Từ năm 2013, Thủ tướng phê duyệt Đề án cấp cứu tai nạn giao thông trên cao tốc và giao Bộ Y tế thực hiện, nhưng đến nay chưa được triển khai. Người gặp tai nạn trên cao tốc thường được đưa vào các cơ sở y tế sẵn có dọc tuyến, nhiều trung tâm y tế ở xa nên nạn nhân đã tử vong trên đường đi cấp cứu. 

2 Cứu hộ trên cao tốc còn chậm và thiê
Các tuyến cao tốc cần có lực lượng tuần tra thường xuyên. Ảnh: Đ.Loan

Ông Bùi Xuân Duyên, Giám đốc cứu hộ 116, phản ánh đơn vị thường gặp khó khăn khi tiếp cận hiện trường một số vụ tai nạn, nhất là các tuyến bị ách tắc kéo dài khi xảy ra tai nạn. Do đó, chính quyền cần quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp cứu hộ có điểm đỗ xe phù hợp với tính chất phân tán và mật độ giao thông, thì công tác cứu hộ sẽ hiệu quả hơn. 

Ý kiến của bạn

Bình luận