Cựu CSGT Đồng Nai lĩnh 18 năm tù vì bắn chết người

Đường dây nóng 29/11/2019 15:09

Nguyễn Tấn Phước, 41 tuổi, cựu trung úy Cảnh sát giao thông Đồng Nai, bị phạt 18 năm tù vì dùng súng bắn chết người gần hai năm trước.

phuoc-1-4633-1574997301 (1)
Nguyễn Tấn Phước, cựu CSGT Đồng Nai, lúc nghe tòa tuyên án. Ảnh: Phước Tuấn.

Phước bị TAND tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử sơ thẩm về tội Giết người và Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng sáng 29/11.

Theo cáo trạng, Phước có quan hệ tình cảm với một phụ nữ 44 tuổi ở TP Biên Hòa. Con gái 20 tuổi của bà này bỏ nhà đi chơi với Bùi Viết Hải (31 tuổi, quê Hải Phòng). Phước được người tình nhờ đi tìm kiếm, khuyên con gái về.

Tối 6/1/2018, trung úy Phước lấy khẩu súng rulo ở cơ quan bỏ vào túi xách rồi chạy xe máy về nhà. Trên đường đi, anh ta nhớ lại chuyện người yêu nhờ nên đến nhà trọ ở Cổng 1 khu vực sân bay Biên Hòa tìm Hải.

Thấy anh Hải đang đứng giữa phòng và một nam thanh niên nằm bấm điện thoại, Phước hỏi: "Mày có phải thằng Hải không?". Hải trả lời: "Đúng, mày là ai?". Phước hỏi tiếp: "Con... đâu?". Hải trả lời: "Tao không biết".

Phước liền rút súng bắn một phát vào đầu anh Hải, rồi ra xe tẩu thoát. Nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Sau khi gây án, Phước hẹn một người bạn đi nhậu, kể lại chuyện bắn người, nhờ anh này nhận tội thay. Người bạn không đồng ý, đề nghị Phước đầu thú và mang khẩu súng cùng ổ đạn còn lại nộp cho công an.

Cơ quan điều tra xác định, khẩu súng rulo nhãn hiệu P38 do Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Đồng Nai cấp cho Phòng Hậu cần năm 2004, thời hạn đến năm 2007.

Năm 2010, Trưởng phòng Hậu cần khi đó là ông Lê Hùng Hà phê duyệt đơn xin cấp súng cùng 50 viên đạn cho Phước nhằm mục đích bảo vệ giám đốc công an tỉnh. Lúc đó, Phước lái xe cho thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh - nguyên giám đốc Công an Đồng Nai. 

Năm 2012, Công an Đồng Nai điều động Phước qua công tác tại Phòng Cảnh sát giao thông. Thiếu tướng Khánh cũng đồng ý điều chuyển khẩu súng này từ Phòng Hậu cần sang Phòng cảnh sát giao thông quản lý. Dù súng không có giấy phép sử dụng, thiếu tướng Khánh đã về hưu, Phước không giao nộp cho đơn vị.

Trong phiên tòa vắng mặt nhiều cán bộ Phòng CSGT có liên quan sáng nay, Phước không thừa nhận việc cố tình nổ súng mà chỉ "đưa lên trước mặt nạn nhân hù, không ngờ súng bị cướp cò". Bị cáo nói không biết súng hết hạn, sau khi được cấp cũng chưa lần nào nghe lãnh đạo yêu cầu thu hồi.

"Bị cáo thừa nhận việc làm của mình là sai trái nên gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo cơ quan, đồng nghiệp vì đã ảnh hưởng hình ảnh của ngành. Đồng thời xin lỗi gia đình bị hại, mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình", Phước nói lời sau cùng.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo gây hậu quả nghiêm trọng. Là công an, Phước phải hiểu rõ quy định sử dụng súng nhưng lại mang đi gây án. Tuy nhiên quá trình điều tra, cựu trung úy CSGT ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo và có nhiều thành tích trong quá trình công tác nên tòa tuyên 15 năm tù tội Giết người, 3 năm tù tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Về trách nhiệm quản lý súng của lãnh đạo Công an Đồng Nai đã được Viện kiểm sát tách riêng điều tra tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ý kiến của bạn

Bình luận