Cựu chủ tịch Nissan lần đầu lên tiếng sau khi trốn khỏi Nhật

Xã hội 09/01/2020 17:50

Cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đã xuất hiện trước báo giới ở Lebanon tố cáo việc bị nhà chức trách Nhật Bản tách khỏi gia đình một cách "tàn bạo".

tai_xuong_1__xvhn (1)

Cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn hôm 8/1 đã tham gia buổi họp báo ở thành phố Beirut, Lebanon. Ông Ghosn khẳng định đã bị nhà chức trách Nhật Bản tách khỏi gia đình và bạn bè một cách "tàn bạo".

Ông Ghosn cho biết cáo buộc của nhà chức trách Nhật Bản chống lại mình là "thiếu cơ sở" và bản thân đã đe dọa trước đó. "Tôi đã bị thẩm vấn lên tới 8 giờ mỗi ngày mà không có sự hiện diện của luật sư. Các công tố viên liên tục nói với tôi rằng mọi chuyện sẽ tồi tệ hơn nếu tôi không tự thú", ông Ghosn nói.

Cựu chủ tịch Nissan khẳng định mọi cáo buộc của Tokyo là không đúng sự thật và ông lẽ ra không nên bị bắt ngay từ ban đầu. Ông cũng cáo buộc bản thân rơi vào cảnh phải trốn chạy là do lỗi của ban điều hành Nissan và các công tố viên Tokyo.

Ông Ghosn cho biết đã có kế hoạch nghỉ hưu trước tháng 6/2018, tuy nhiên cuối cùng đã chấp nhận đề nghị tiếp tục tham gia thương vụ sáp nhập hai công ty Renault và Nissan. "Một số người bạn Nhật Bản của tôi cho rằng cách duy nhất để Nissan thoát khỏi ảnh hưởng của Renault là loại bỏ tôi", ông Ghosn nói.

Nói về việc bỏ trốn khỏi Nhật Bản, ông Ghosn cho biết đây là quyết định khó khăn nhất cuộc đời. Tuy nhiên, cựu chủ tịch Nissan khẳng định không có lựa chọn nào khác do "phải đối mặt với một hệ thống tư pháp nơi tỷ lệ bị cáo buộc là 99,4%".

"Vì sao họ phải gia hạn thời gian điều tra, vì sao họ lại bắt tôi một lần nữa? Vì sao họ ngăn cản tôi nói và đưa ra thông tin của mình? Vì sao họ dành 14 tháng nhằm đánh quỵ tinh thần tôi, ngăn cản liên lạc giữa tôi và vợ?, ông Ghosn nói.

Cựu chủ tịch Nissan đã thực hiện vụ bỏ trốn ngoạn mục khỏi Nhật Bản hôm 29/12. Ông đã vượt qua quãng đường 8.738 km từ Osaka tới Istanbul. Từ Istanbul, ông được cho là đã lên một chiếc máy bay nhỏ hơn và đến Beirut, Lebanon vào ngày 30/12.

Ông Ghosn bị bắt giữ vào tháng 11/2018 và bị Nissan sa thải vài ngày sau đó. Nissan cáo buộc cựu chủ tịch và cựu Giám đốc Greg Kelly biển thủ hơn 327 triệu USD.

Ông Ghosn phủ nhận mọi cáo buộc và bị giam giữ 108 ngày trước khi được tại ngoại hồi tháng 4.

Hôm 7/1, các công tố viên Nhật Bản đã ban hành lệnh bắt giữ vợ của cựu chủ tịch Nissan, bà Carole Ghosn, với cáo buộc khai man. Trong khi đó, Nissan cam kết sẽ truy bắt cựu chủ tịch đến cùng vì những “sai lầm nghiêm trọng” của người đừng đầu công ty sản xuất ôtô.

Các công tố viên Tokyo trong nhóm điều tra đặc biệt cho biết bà Carole Ghosn bị nghi ngờ cung cấp lời khai không đúng sự thật tại Tòa án quận Tokyo vào tháng 4/2019, theo hãng tin Kyodo. Các công tố viên không cho biết thông tin chi tiết.

Carole Ghosn, 53 tuổi, sinh ra ở Beirut (thủ đô của Lebanon), được cho là đã đoàn tụ với chồng vào tuần trước sau khi ông này bỏ trốn về đây vào ngày 29/12.

Cựu chủ tịch Nissan được cho tại ngoại tại nhà riêng ở Tokyo sau khi chấp nhận các điều kiện nghiêm ngặt như hạn chế tiếp xúc với vợ. Bà Carole là người đã tích cực vận động đòi tự do cho chồng trong khi ông bị giam giữ ở Nhật.

Ý kiến của bạn

Bình luận