Cưỡng chế 'bãi xe lậu' hàng nghìn m2 cạnh BX Nước Ngầm

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 21/08/2019 11:06

Sau một thời gian dài hoạt động trái phép, gây mất TTATGT, ngày 20/8, toàn bộ công trình vi phạm, bến bãi trái phép tại lô đất C1/CQ1 khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) đã bị cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ.

“Bến lậu” tồn tại gây nhức nhối

Ngày 20/8, các lực lượng chức năng phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã tổ thực hiện việc cưỡng chế giải tỏa “bến lậu” hàng nghìn m2 tại lô đất C1/CQ1 khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp thuộc quản lý của Công ty CP lắp máy điện nước và xây dựng. 

Theo đó, “bến lậu” này có diện tích khoảng 8.000m2 hoạt động tấp nập bất kể ngày đêm, trở thành điểm đỗ của một số nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Nghệ An - Hà Tĩnh; Hà Nội - Sơn La; Hà Nội – Quảng Trị…, như Việt Khánh, Huy Hoàng, Xuân Sự, Vạn Lục Tùng, Duy Hồng Thiện Hiền,… và hàng loạt các hãng xe tải khác.

Điều đáng nói, những nhà xe kể trên, dù có khách hay không, khi di chuyển đến khu vực bến Nước Ngầm thì không chạy thẳng vào bến như quy định mà đỗ ở bãi ngoài, nằm cạnh bến xe. Hành khách đi tuyến Sơn La - Hà Nội được nhà xe thả xuống ngay tại bãi. Nhiều lơ xe còn đứng ngang nhiên trước cổng bến Nước Ngầm để vẫy mời gọi khách đi xe ôtô đang đỗ ngoài bãi, nên nhiều hành khách chưa kịp vào bến xe Nước Ngầm thì đã bị lơ xe của “bến cóc” hốt trước.

8842EEB2-087F-4628-A1DB-40177C2471D8.
Bên trong “bến lậu” tấp nập người ra vào đón xe đi các tỉnh phía Bắc

Trao đổi với những người dân địa phương, được biết, bãi đỗ xe này đã tồn tại khoảng nửa năm nay. Lúc đầu, chỉ là điểm đỗ của một số tải nhưng sau đó được san phẳng, mở rộng và dần trở thành điểm đỗ của các nhà xe. Mỗi ngày, có hàng chục chiếc xe ôtô khách về đây đỗ, đón trả khách và bốc xếp hàng hoá đi các tỉnh.

Trước đó, để làm rõ quy trình hoạt động của “bến lậu” này, trong vai hành khách về Sơn La, chúng tôi tìm ra bãi thì được lơ xe ở đây cho biết, đi xe ngoài nhanh, gọn, không cần mua vé, không cần vào bến đợi vì xe ở đây chạy liên tục, khoảng 20h30 phút mỗi tối sẽ có 1 chuyến, hàng hóa gửi lại không mất phí vào bến. “Vào bến, em phải mất phí gửi xe, rồi phí vận chuyển đồ. Ra đây, bọn anh chất đồ một phát là xong, chả mất gì. Đi xe ngoài bãi có phải tiện hơn không”? – phụ xe hãng Duy Hồng nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những nhà xe đỗ ở đây mỗi chuyến phải nộp từ 150.000 - 200.000 đồng/lượt cho chủ bãi. Tuy nhiên, khi phóng viên cố dò hỏi về gốc gác của chủ nhân thực sự đứng phía sau bến bãi này là ai thì người người đàn ông có chức vụ quản lý ngay lập tức cảnh giác, không cung cấp thông tin.

Cũng theo đại diện Công an phường Hoàng Liệt, bãi đỗ xe cạnh bến Nước Ngầm là đất dự án thuộc KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp, bỏ hoang nhiều năm nay. “Ở vị trí này không ai được phép san lấp, xây dựng, thu phí bến bãi. Các nhà xe cũng không được phép đỗ tại đây mà phải vào bến phải đúng nơi quy định. 

Xoá sổ “bến lậu” từ thông tin phản ánh của Tạp chí GTVT

Trao đổi với Tạp chí Giao thông vận tải vấn đề này, ông Trần Toàn Thương – Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết: Bãi xe của Công ty CP lắp máy điện nước và xây dựng đã hoạt động từ đầu năm 2019. Từ đó đến nay, UBND Hoàng Liệt đã nhiều lần ra thông báo yêu cầu bãi xe ngừng hoạt động và buộc khôi phục trả lại hiện trạng đất theo quy hoạch. Cụ thể, ngày 19/2/2019, UBND phường Hoàng Liệt có thông báo số 54/TB-UBND về việc di chuyển ô tô, xe máy, công ten nơ ra khỏi ô đất có ký kiệu C1/CQ1 khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp.

485925AA-3A56-4827-BDA1-2AF0E5C9D746.

Toàn cảnh bãi xe lậu và các công trình vi phạm tại lô đất C1/CQ1 khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp đã được tháo dỡ.

Tiếp đó, ngày 06/8/2019, UBND phường Hoàng Liệt có thông báo số 271/TB-UBND tiếp tục đề nghị chủ dự án di chuyển các phương tiện trông giữ trái phép ra khỏi lô đất, thời gian thực hiện xong trước ngày 11/8/2019. Tuy nhiên các phương tiện không chấp hành di chuyển theo thông báo trước đó, UBND phường Hoàng Liệt xây dựng kế hoạch tổ chức giải toả điểm trông giữ xe không phép tại ô đất có ký kiệu C1/CQ1 khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp.

Thực hiện Kế hoạch số 173 do Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Xuân Chinh phê chuẩn, ngày 14/8, lực lượng tham gia cưỡng chế lần này sẽ rất lớn với việc điều động hàng chục cán bộ liên ngành. Giữ vai trò chủ chốt có các lực lượng gồm: Công an, Thanh tra giao thông, Thanh tra xây dựng, dân phòng...

Để đảm bảo TT ATGT cũng như giải quyết triệt để việc “phù phép” đất dự án thành “bến lậu” trái phép, UBND phường Hoàng Liệt đã tiến hành giải toả đối với bến xe này.

FFF2C110-8FBD-4B29-ACA1-FAA47B18DC8A.
Lực lượng TTGT quận Hoàng Mai Liệt tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe khách trá hình, chạy sai hành trình, dừng đỗ, đón trả khách trái quy định tại tuyến đường Trần Thủ Độ, khu đô thị Pháp Vân.

Sáng ngày 20/8, phần lớn các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên có ký kiệu C1/CQ1 khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp đã được tháo dỡ, bãi lậu rộng hàng ngàn mét vuông đã không còn một bóng xe đỗ. Theo lực lượng chức năng đang thực thi nhiệm vụ tại đây thì phần nhà tạm còn lại sẽ bị cưỡng chế, đồng thời tổ chức đào hào tại các vị trí cổng ra vào của ô đất tránh tái lấn chiếm, đồng thời bố trí lực lượng công an, dân phòng chốt chặn 3 ca/ ngày để giải quyết các vấn đề phát sinh.

Trước đó, Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cũng đã xây dựng phương án kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự đô thị, giao thông vận tải, xử lý các điểm trông giữ xe trái phép tại khu vực khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp và sau BX Nước Ngầm.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an quận Hoàng Mai, Công an phường Hoàng Liệt tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe khách trá hình, chạy sai hành trình, dừng đỗ, đón trả khách trái quy định tại tuyến đường Trần Thủ Độ, khu đô thị Pháp Vân.

“Sự tồn tại trái phép của bến cóc tại lô đất C1/CQ1 khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp luôn gây tình trạng ùn tắc và giao thông hỗn loạn tại khu vực Bến xe Nước Ngầm, nhất là vào các dịp lễ Tết. Việc chính quyền quận Hoàng Mai, phường Hoàng Liệt quyết tâm cưỡng chế bến xe này dẫu muộn nhưng rất đáng hoan nghênh. Chắc chắn từ nay, tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này sẽ được cải thiện đáng kể” .
                                                                          Ông Thân Văn Thanh

                                Nguyên Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia

 

Ý kiến của bạn

Bình luận