Cuối 2019 cấp đổi bằng lái, đấu giá biển số xe qua mạng

Giao thông 24h 22/03/2019 15:47

Quý 4 năm nay, thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, sẽ thực hiện ngay việc kết nối dịch vụ công từ trung ương xuống địa phương để thực hiện cấp đổi bằng lái xe, đấu giá biển số xe.


 

Cuối 2019 cấp đổi bằng lái, đấu giá biển số xe qua
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: "Định danh và xác thực điện tử rất quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử" - Ảnh: Đ.HÀ

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết như vậy tại hội thảo định danh và xác thực điện tử trong phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số và nền kinh tế số, diễn ra vào sáng 22-3 tại Hà Nội.

Ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: "những gì mà người dân, doanh nghiệp cần nhất thì sẽ làm trước, chúng ta không làm đồng loạt nhưng sẽ thí điểm 1-2 dịch vụ trọng tâm, trọng điểm trước. Muốn vậy, phải xây dựng mã định danh điện tử vì nếu không xây dựng sẽ không làm được".

Ông Dũng cho biết thêm: định danh và xác thực điện tử rất quan trọng trong xây dựng chính phủ điện tử, đặc biệt trong phát triển nền kinh tế số. Tuy nhiên, việc xây dựng mã số định danh là vấn đề rất khó nhưng nếu không làm sẽ không xây dựng được chính phủ điện tử.

Thực tế tại VN, cá nhân, tổ chức đang có trong tay rất nhiều mã số. Hiện có 82 triệu người có mã số bảo hiểm y tế, khoảng hơn 4 triệu người mã số bảo hiểm xã hội, nhiều người cũng có mã số thuế, mã số gửi tiền ngân hàng…, trong khi lại thiếu cơ sở dữ liệu quốc gia đầy đủ về dân cư.

Hiện cơ quan Bảo hiểm xã hội VN đang đi đầu trong xây dựng hệ thống dữ liệu theo dõi, kết nối từ trung ương đến địa phương, tới các cơ sở khám chữa bệnh địa phương để kiểm soát toàn bộ những hạn chế. Chẳng hạn như khắc phục tình trạng một người khám nhiều lần trong một ngày, khám nhiều bệnh viện khác nhau.

Những mã số hiện chỉ phục vụ cơ quan chủ quản, không kết nối với nhau là một hạn chế.

Tại một hệ thống, một cổng thông tin điện tử, cổng dịch vụ công hiện nay, việc định danh và xác thực phần lớn thực hiện đơn giản thông qua tài khoản và mật khẩu, không bảo đảm định danh xác thực.

Ông Mai Tiến Dũng đề nghị các bộ, ngành địa phương trước mắt tận dụng mã số đã có, quản lý được, bảo mật được, xây dựng thể chế, đảm bảo bảo mật thông tin cá nhân, đảm bảo xác định kết nối chia sẻ, đảm bảo định danh cá nhân. Tóm lại phải đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin trong quá trình giao dịch, kết nối.

Việc xây dựng, bổ sung cơ sở pháp lý sẽ sớm hoàn thiện, việc xây dựng hạ tầng số, tạo nền tảng thực hiện các chiến lược chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số.

Ý kiến của bạn

Bình luận