Cuộc thi ảnh nghệ thuật Dòng sông Việt 2016

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 05/04/2016 09:27

Từ ngày 1/4,Cuộc thi ảnh nghệ thuật Dòng sông Việt chính thức bắt đầu. Sẽ có 150 tác phẩm xuất sắc được triển lãm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

_DSC5259_Snapseed
Cuộc thi hướng tới những hình ảnh về dòng sông Việt qua các thời kỳ dựng xây của đất nước trên cả hai khía cạnh hiện thực và quá khứ

Cuộc thi với quy mô lớn

Theo Trần Văn Thọ - Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐVN), Cuộc thi ảnh "Dòng sông Việt - 2016" là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Đường thủy nội địa Việt Nam (1956 – 2016). Cuộc thi được Cục ĐTNĐVN phối hợp cùng Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức.

“Đây là lần đầu tiên một cuộc thi ảnh nghệ thuật về lĩnh vực ĐTNĐ được tổ chức với quy mô rộng lớn, quy tụ đông đảo các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên trên mọi miền tổ quốc cũng như nước  ngoài tham gia” – Phó Cục trưởng Trần Văn Thọ cho biết.

Cuộc thi hướng tới những hình ảnh về dòng sông Việt qua các thời kỳ dựng xây của đất nước trên cả hai khía cạnh hiện thực và quá khứ thông qua ba chủ đề chính của cuộc thi gồm:

- Dòng sông Việt với lịch sử và văn hóa;

- Dòng sông Việt trong sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế đất nước;

- Dòng sông Việt trước thách thức biến đổi khí hậu toàn cầu.

Giải thưởng của cuộc thi gồm:

- 1 giải nhất trị giá 20 triệu đồng;

- 2 giải nhì, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng;

- 3 giải ba, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng;

- 10 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 3 triệu đồng;

- Tác phẩm được chọn lọc để dự treo tại triển lãm: 200 nghìn đồng/ảnh;

- Ảnh đoạt giải nhất, nhì và ba được tính điểm theo Quy chế của Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Ban tổ chức cuộc thi sẽ chọn 150 bức ảnh (gồm các bức ảnh được giải thưởng và những bức ảnh xuất sắc trong cuộc thi) để tổ chức triển lãm tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) từ ngày 28/6 đến 2/7 nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng của những dòng sông Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Thành Công - Chánh Văn phòng Cục ĐTNĐ cho biết, Cục đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện giúp đỡ các phóng viên, nhiếp ảnh gia (có giấy giới thiệu của Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam) tác nghiệp, sáng tác trong thời gian tổ chức cuộc thi.

Thông tin cuộc thi được chuyển tải trên cổng thông tin điện tử của Cục ĐTNĐVN (http://viwa.gov.vn); báo điện tử: thegioidisan.vn và website: vapa.org.vn.

Qua cuộc thi này, Phó Cục trưởng Trần Văn Thọ đề nghị toàn thể cán bộ công nhân, viên chức, người lao động đã và đang làm việc trong ngành ĐTNĐ  tích cực hưởng ứng cuộc thi, sưu tầm, chụp ảnh, ghi hình về những dòng sông và gửi về Ban tổ chức để cuộc thi được phong phú hơn.

Dòng sông Việt ngày ấy và bây giờ

Việt Nam là một quốc gia được thiên nhiên ban tặng có hệ thống sông, ngòi đa dạng, phong phú, trải đều trên cả ba miền của tổ quốc. Hiện cả nước có 3.551 sông, kênh (3.045 sông, kênh nội tỉnh và 406 sông, kênh liên tỉnh) với tổng chiều dài 80.577 km; kết nối với biển thông qua 124 cửa sông, trong đó có khoảng 42.000 km sông, kênh có khả năng khai thác vận tải.

RS_DSC6282_Snapseed
Sông trong hệ thống GTVT đường thủy đang là phương thức vận tải thế mạnh quốc gia 

Cùng với hệ thống, sông, kênh, rạch, nước ta còn có 3.260 km bờ biển, hàng trăm km đường từ đất liền ra đảo, nối các đảo trong vùng nội thủy đã và sẽ tổ chức quản lý, khai thác vận tải thủy nội địa. Hệ thống sông kênh tập trung chủ yếu ở hai vùng đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ, trong đó có 3 hệ thống sông lớn là hệ thống sông Hồng - Thái Bình ở miền Bắc, hệ thống sông Đồng Nai và hệ thống sông Cửu Long ở miền Nam, hệ thống sông miền Trung là những sông nội tỉnh, sông miền núi có độ dốc lớn.

Dòng sông Việt đã có từ xa xưa và luôn gắn chặt với sự phát triển của đất nước, con người. Từ ngàn đời nay, ông cha ta đã biết khai thác sông để phục vụ vào việc giao thương, tưới tiêu, vận tải và chiến đấu. Điển hình như sông Bạch Đằng, Kênh đào Nhà Lê và nhiều con sông, kênh khác.

Ngày nay, sông Việt đã trở thành vấn đề chính không thể thiếu trong đời sống con người cùng sự phát triển của đất nước. Sông trong hệ thống GTVT đường thủy đang là phương thức vận tải thế mạnh quốc gia với khối lượng vận tải lớn và chi phí rẻ nhất, góp phần không nhỏ trong việc giao thương hàng hóa, phục vụ phát triển đất nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận