Cuộc sống của sinh viên quốc tế tại Vũ Hán

04/02/2020 10:42

Hafit Alaqouri (quốc tịch Libya) thích chơi thể thao và chạy bộ, nhưng anh đã không ra đường tập thể dục trong nhiều ngày.

vu-han-2316-1580709911
Thành phố Vũ Hán bị phong tỏa từ ngày 23/1. Hàng ngày đội phòng dịch đi phun thuốc khử khuẩn. Ảnh: AFP.

Hafit là sinh viên chuyên ngành Khoa học máy tính tại Đại học Công nghệ Hồ Bắc, thành phố Vũ Hán. "Tôi đã nghĩ đổi tên thành Vũ Hán vì yêu thành phố này. Tôi muốn nói với người dân nơi đây rằng họ không đơn độc", anh nói, quyết định ở lại Vũ Hán khi thành phố chiến đấu với loại virus corona mới (nCoV).

Với dân số khoảng 11 triệu, Vũ Hán được mệnh danh là thành phố của các trường đại học. Hiện tại, thành phố có hơn 1,2 triệu sinh viên quốc tế tại các trường cao đẳng, đại học. Ngày 23/1, chính quyền Trung Quốc quyết định phong tỏa Vũ Hán để hạn chế sự lây nhiễm của nCoV.

Trong thời gian cách ly, Alaqouri dành thời gian xem phim và chơi trò chơi điện tử trong phòng. Nam sinh cho biết trường đại học đã chia sẻ nhiều bài báo bằng tiếng Anh hướng dẫn bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh mới.

Alaqouri đã mua một hộp khẩu trang y tế, dự trữ thực phẩm trong một tháng. Mỗi sáng, anh mở cửa sổ 20 phút cho thoáng khí và rửa tay sạch sẽ trước khi ăn. "Gia đình ở Libya vô cùng lo lắng và yêu cầu tôi trở về nhà, nhưng tôi đã an ủi họ, hứa sẽ gọi video qua WeChat mỗi ngày", anh nói.

Trong bối cảnh khủng hoảng, nhiều sinh viên quốc tế đã chọn ở lại Vũ Hán để vượt qua khủng hoảng cùng người dân địa phương. Vera Syrvasova (quốc tịch Nga) tốt nghiệp cử nhân ngành Hành chính công tại Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung (Vũ Hán). Cô là sinh viên trao đổi được cử đến Vũ Hán từ năm 2017 và đã yêu thành phố này.

"Tôi yêu nền văn hóa phong phú và ẩm thực nơi đây. Người dân Vũ Hán rất tốt bụng, thân thiện và sẵn lòng giúp đỡ khi nhận ra tôi không hiểu tiếng Trung", cô nói, cho hay dự định ở lại Vũ Hán để học chương trình thạc sĩ.

Vera nhận xét đây là mùa đông bất thường nhất mà cô từng trải qua. Mỗi ngày, cô ở nhà học bài và làm việc thông qua Internet, giữ liên lạc với học sinh và giảng viên nhà trường.

Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung có khoảng 2.020 sinh viên quốc tế, trong đó 1.046 người vẫn đang ở thành phố Vũ Hán. Nhà trường phân phát khẩu trang cho sinh viên quốc tế.

Huang Chao, người đứng đầu bộ phận Sinh viên quốc tế, cho biết mặc dù đang trong kỳ nghỉ đông, các cửa hàng tạp hóa trong khuôn viên trường và nhà ăn vẫn hoạt động để đáp ứng nhu cầu của sinh viên nước ngoài.

"Các ký túc xá được khử trùng hàng ngày, nhà trường cũng tăng cường quản lý việc ra vào các tòa nhà. Đối với những sinh viên không sống trong khuôn viên trường, chúng tôi giữ liên lạc qua email", ông nói, cho hay nhà trường đã nhắc nhở sinh viên không quay lại trường trong thời gian tới.

Mirsodik Mirjamilov (quốc tịch Uzbekistan, sinh viên năm nhất Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc) đã sống tại Vũ Hán sáu tháng. Trong thời gian cách ly, nam sinh giữ bình tĩnh, cập nhật tin tức mỗi ngày và tuân thủ quy tắc bảo vệ bản thân.

Cha mẹ Mirsodik ở quê nhà rất lo lắng, yêu cầu con trai trở về nhưng nam sinh quyết định không rời khỏi thành phố, thường gọi video với cha mẹ để trấn an.

"Trung Quốc từng gặp phải dịch bệnh nghiêm trọng như vậy trong quá khứ nhưng họ đã vượt qua. Tôi tin rằng mọi chuyện sẽ sớm kết thúc. Cố lên Vũ Hán, cố lên Trung Quốc", anh nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận