Cuộc đua công nghệ xế hộp tại CES 2020

Tác giả: Zing

saosaosaosaosao
Sản phẩm 15/01/2020 05:38

Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2020 đang diễn ra tại thành phố Las Vegas Mỹ, các tập đoàn xe hơi trên thế giới đã mang đến những màn trình diễn công nghệ mãn nhãn cho khách hàng với hàng loạt siêu phẩm.

mercedes-benz-1_ncji

Mercedes-Benz Vision AVTR: Sự hòa hợp của tương lai

Chiếc xe được đặt tên là Vision AVTR và lấy cảm hứng từ phim điện ảnh bom tấn Avatar. Khung gầm của Vision AVTR được thiết kế dựa trên cấu trúc “One Bow”, mang lại lớp vỏ bóng bẩy và có tính khí động học cao với các cửa trong suốt có hình dạng giống như bong bóng.

Điều đặc biệt, với thiết kế đậm chất tương lai, Vision AVTR gần như không giống với bất cứ mẫu xe nào của Mercedes-Benz cho đến thời điểm hiện tại. Điển hình là sự vắng bóng các thiết bị điều khiển “truyền thống”. Tài xế chỉ cần đặt tay lên bảng điều khiển trung tâm, nơi thực hiện đo các yếu tố sinh trắc học khác nhau của họ, bao gồm nhịp tim. Mặc dù không có nút hoặc công tắc có thể nhìn thấy, người điều khiển vẫn có thể điều khiển trực quan môi trường khi lựa chọn lệnh đơn được chiếu lên lòng bàn tay khi nâng lên. 

Mercedes-Benz Vision AVTR sử dụng 4 động cơ điện cho công suất 470 mã lực cùng khối pin 110kWh không chứa các kim loại hiếm, độc hại và đắt tiền. Điều đó nghĩa là pin có thể được tái chế hoàn toàn sau khi kết thúc vòng đời. Nó cũng chỉ cần 15 phút để sạc đầy với phạm vi hoạt động 700km.

BMW i Interaction EASE: Phương tiện đô thị thông minh

bmw-i-interaction-ease-2_jyhz

Giống như nhiều nhà sản xuất ô tô khác, BMW góp mặt tại triển lãm giới thiệu những thành tựu mới về tương lai của thế giới xe hơi, tương lai của dòng xe tự lái thông qua mẫu concept i Interaction EASE tại CES 2020. i Interaction EASE Concept là sản phẩm hợp tác giữa BMW và Designworks.

Mẫu xe ý tưởng này sở hữu ngoại thất khá “trừu tượng” vì hãng xe Đức muốn khách tham quan tại CES 2020 tập trung vào khoang cabin của xe. Theo BMW, khoang cabin của i Interaction EASE Concept được thiết kế để “mang đến cho hành khách cảm giác như đã đến đích dù họ vẫn đang di chuyển trên đường”.

Một trong những điểm đặc biệt nhất của mẫu concept này là sử dụng hệ thống phân tích ánh nhìn của người dùng hoàn toàn mới thông qua màn hình HUD toàn cảnh. Màn hình HUD toàn cảnh này sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR). Đặc biệt, BMW tích hợp chế độ giải trí cung cấp tính năng “zero-gravity - không trọng lực” cho các hàng ghế ngồi mang đến cho người dùng cảm giác như đang lơ lửng trên không trung.2021 Byton

M-Byte: Đối thủ đáng gờm của dòng EV

byton-m-byte-2_kypr

Hãng xe Byton (Trung Quốc) đã giới thiệu dòng xe EV M-Byte đầy ấn tượng tại CES 2020. M-Byte mang đến một màn hình thông tin giải trí 48inch hoạt động với bàn di chuột gắn trên vô lăng 7inch và bàn di chuột gắn trên bàn điều khiển. Cả người lái và hành khách phía trước có thể điều khiển mọi khía cạnh của M-Byte thông qua các bàn di chuột đó bằng các điều khiển đa cử chỉ.

Một tính năng độc đáo của M-Byte là khi đỗ, các ghế trước sẽ có thể xoay về phía nhau 12 độ để tạo điều kiện cho cuộc trò chuyện. Trong khi đó, hành khách ngồi phía sau sẽ có máy tính bảng của riêng họ. Những máy tính bảng này sẽ được nối mạng với xe hơi, cho phép hành khách chơi trò chơi hoặc chạm vào các tính năng thông tin giải trí của M-Byte. 

Với khả năng kết nối của Amazon Alexa và cổng thông tin riêng, Byton điều chỉnh tất cả dữ liệu của người dùng và đưa nó vào trong xe, giúp hỗ trợ điều hướng và lên lịch tùy chỉnh, cảnh báo tính phí và thậm chí nhắc nhở mua sắm.

Sony Vision S: Tân binh đầy sức hút

byton-m-byte-2_kypr

Tại CES năm nay, Sony mang đến một bất ngờ khi tuyên bố ra mắt dòng xe điện Sony Vision S đầy cuốn hút từ cảm biến máy ảnh đến công nghệ âm thanh. Vision S có tính năng kết nối luôn bật, 33 cảm biến khác nhau trong và xung quanh bên ngoài xe, nhiều màn hình rộng và âm thanh 360  được tích hợp trên xe. Thậm chí còn có một màn hình toàn cảnh thay cho bảng điều khiển để hiển thị thông tin lái xe và các mục giải trí. Sony cũng đang đầu tư vào các công nghệ liền kề với xe tự lái, bao gồm LIDAR và máy ảnh Time-of-Flight (ToF).

Solid State LIDAR sử dụng phép đo khoảng cách chính xác cao để có được hình ảnh 3D chính xác của không gian trong đời thực. Công nghệ cảm biến nhiệt hạch kết hợp khả năng của các thuộc tính cảm biến khác nhau cho phép nhận biết sớm và chính xác các tình huống, ngay cả trong các điều kiện đầy thách thức như sương mù, đèn nền và lái xe vào ban đêm. Các giải pháp cảm biến trong cabin từ ToF sử dụng công nghệ đo khoảng cách để phát hiện và nhận ra người cũng như vật bên trong xe. 

Ý kiến của bạn

Bình luận