Cuộc đào tẩu hệt phim “vượt ngục” tại trại giam Gia Trung

Tác giả: Trọng Hùng

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 29/08/2016 16:56

Sau 3 giờ đục, một lỗ hổng được thông giữa hai phòng giam số 9 và 8, lúc này Lộc chui sang để cùng đồng bọn bàn tính công đoạn tiếp theo.

 

pn

Chân dung 3 kẻ đào tẩu khỏi nơi giam giữ anh do CA cung cấp.

Sau khi đồng tình kế hoạch bỏ trốn, Trần Văn Lộc đưa chiếc áo tù cho đồng bọn, đồng thời hướng dẫn cách lấy các sợ vải se, bện lại rồi trộn lẫn với kem đánh răng và cát để cho Nam và Hạnh thực hiện công đoạn cắt song sắt cửa sổ để tẩu thoát khỏi trại giam.

Trước đó, tại phân trại số 1, trại giam Gia Trung thuộc Tổng cục VIII Bộ Công an đang thực thi việc chấp hành án của các phạm nhân Trần Thanh Nam (SN 1965, tại Đăk Lăk ), bị bắt ngày 16/12/2010, mức án phạt 19 năm 3 tháng 6 ngày tù. Với các tội danh “Hiếp dâm trẻ em”, “Cướp tài sản”, “Trộm cắp tài sản”.

Phạm nhân Nguyễn Đức Hạnh, (SN 1982, tại Hải Dương), bị bắt ngày 18/4/2008, mức án phạt 20 năm 5 tháng 9 ngày tù. vì các tội “Giết người”, “Cướp tài sản”,

Phạm nhân Trần Văn Lộc, (SN 1978, tại An Giang), bị bắt ngày 29/7/2010, mức  án phạt 15 năm 5 tháng 3 ngày tù.Với tộ danh “Trộm cắp tài sản”, “Chống người thi hành công vụ”, “Cố ý gây thương tích”.

Trong thời gian đang thi hành án phạm nhân Trần Thanh Nam, nảy sinh ý định trốn khỏi trại giam, nên đã rủ Trần Văn Lộc và Nguyễn Đức Hạnh cùng trốn lập tức các ý tưởng lớn được gặp nhau, chúng liền lên kế hoạch sẵng sàng cho cuộc đào tẩu khi có cơ hội.

Ngay sau đó, lợi dụng lúc đi ăn cơm và tắm nắng  Trần Văn Lộc đưa cho Nam một chiếc áo phạm nhân và hướng dẫn cách cưa song sắt bằng biệm pháp bện và se các sợi vải gỡ từ chiếc áo tù ra đem trộn lẫn với kem đánh răng và cát để cắt song sắt cửa sổ phòng giam.

Từ đó, chúng bắt đầu hành động theo kịch bản đã được vẽ ra. Trong khoảng thời gian từ tháng 01/2016, 5 chiếc song sắt cửa sổ của buồng giam số 9 tại phân trại 1, lần lượt được Nam và Hạnh thay nhau cưa sau mỗi buổi tối, để tránh sự phát hiện của cán bộ mỗi khi thực hiện chúng có những hành động như; hát to, gõ nhịp vào các vật dụng để đánh lạc hướng khi cán bộ đi kiểm tra. Sau một thời gian thực hiện đến ngày 20/1/2016, số song sắt của cửa sổ phòng số 9 đã được Nam và Hạnh mài xong.

Đến chiều ngày 25/1/2016 khi đi nhận cơm tối, Nam báo cho Lộc công đoạn cưa song sắt đã hoàn tất. Tại đây, Lộc tiếp tục hướng dẫn đồng bọn lấy một đoạn song sắt mới cưa được làm xà ben đục thủng tường để thông giữa buồng giam số 9 và buồng giam số 8 nơi Lộc đang bị giam giữ, ngay buổi tối đó sau khi ăn cơm tối xong, Nam và Hạnh về phòng dùng quai giỏ đựng đồ quấn và giật lấy 1 trong 5 đoạn song sắt đã được mài cắt trước đó tại cửa sổ đường kính phi 20 dài 38,5cm ra, rồi hai đối tượng tiếp tục màn trình diễn người gõ xô nhựa và hát gây tiếng ồn, người dùng đoạn song sắt để đục thủng tường thông với buồng giam số 8 để Lộc chui sang.

Sau 3 giờ đục hát, hát đục một lỗ hổng được thông giữa hai phòng giam số 9 và 8, lúc này Lộc chui sang để cùng đồng bọn bàn tính công đoạn tiếp theo.

Tại đây, Nam được giao nhiệm vụ gõ xô nhựa và hát thật to, còn Hạnh và Lộc tiếp tục dùng thanh sắt trên thay nhau đào, đục tường phía sau phòng giam số 9 để làm lối tẩu thoát, nhưng do tường quá cứng các đối tượng chuyển hướng sang đào bệ cầu. Sau khi cạy bật được bệ cầu lên, lợi dụng hệ thống nước của bồn cầu chúng cho xả nước xuống làm đất mềm ra rồi tiến hành đào đường hầm để tẩu thoát, phối hợp nhịp nhàng kẻ đào người dùng ca, tô nhựa múc đất đổ lên sàn buồng giam, chỉ sau vài tiếng, các phạm nhân đã đào được 1 hố rộng khoảng 1m2, sâu 1m tiếp đó chúng một đường hầm ngang chạy ra phía sân sau của buồng giam số 9 dài khoảng 3m có đường kính khoảng 70 cm, đương tẩu thoát đã xong nhưng lúc này cán bộ đi kiểm tra khiến chúng không thực hiện vượt ngục ngay được.

Đến khoảng 03h ngày 26/01, lợi dụng lúc trời mưa to, gió lớn các đối tượng tiến hành cuộc trốn trại đã định sẵn, sau khi lần lượt chui lên từ đường hầm đã đào các đối tượng ranh ma xóa dấu vết bằng cách lấy đất lấp lại miệng hố khiến đội kiểm tra trại giam khó lòng phát hiện được. Cũng ngay lúc này phát hiện có Tổ tuần tra đang đi tuần, lập tức  3 đối tượng nhảy vào trong bể nước ở đầu nhà khu biệt giam lấp. Khi Tổ tuần tra đi khỏi khu giam thì Lộc và Hạnh chạy đến bờ rào bảo vệ (lưới sắt B40) chui qua lỗ thủng, chạy đến góc tường rào bảo vệ bên dưới bốt gác, còn Nam ở lại khu vực bể nước để cảnh giới, Tổ tuần tra.

Khi tiếp cận tường rào bảo vệ Hạnh và Lộc dùng thanh sắt đục khoét một lỗ để thông ra ngoài sau một khoản thời gian ngắn, vào khoảng 04h ngày 26/1, Hạnh ra hiệu cho Nam công việc phá hàng rào bảo vệ đã xong và cả 3 lần lượt chui qua tường rào bảo vệ trốn ra khỏi khu giam giữ, rồi chạy thẳng vào rừng, nương rẫy khu giáp ranh trại rồi lẩn trốn.

Sau khi trốn được ra ngoài, khoảng 03h30’ ngày 27/1, Hạnh vào nán rẫy của người dân tại Hạnh lấy trộm 3 bộ đồ mang về cùng đồng bọn thay đồ và lẩn trốn trong rẫy cà phê đào khoai, sắn, chuối, bắp để ăn qua ngày.

Khoảng 04h ngày 29/1, khi cả 3 đang ngủ trong rẫy thì một người phụ nữ người địa phương (không rõ địa chỉ) tưới cà phê phát hiện, nên Lộc bỏ chạy ra hướng QL19, còn Nam và Hạnh trốn vào rừng và đi về hướng Tây của Trại giam Gia Trung.

Chạy ra tới  QL19, Lộc vào nhà ông Nguyễn Hữu Tình (SN 1963, thôn Linh Nham, Đăk Djrăng, Mang Yang, Gia Lai) lấy trộm 1 chiếc xe máy của nhà ông Tình, chạy lên TP Pleiku trốn.

Khoảng 1h30 ngày 30/1, Lộc gặp 1 tài xế taxi Mai Linh thuê chở đi TPHCM và nói dối tài xế do đi gấp nên không mang theo tiền và khi tới nơi sẽ trả giá cao hơn. Để làm tin, Lộc đưa toàn bộ giấy tờ xe và xe vừa trộm được cho tài xế.

Khi tài xế chở Lộc thì thấy Lộc có biểu hiện bất thường, hay nó trước nhìn sau, thường xuyên hút thuốc lại không có tiền nên khi đến 1 cây xăng tại tỉnh Đăk Lăk, tài xế đã dừng xe đưa cho Lộc 560.000 đồng để cho y bắt xe khách đi vào TPHCM.

Đến ngày 5/2, khi Lộc đang trốn tại thị trấn Phú Mỹ (Phú Tân, An Giang) thì bị bắt giữ.

Trở lại với Hạnh và Nam, 2 đối tượng chạy băng qua rừng, rẫy theo hướng Tây Nam. Đến ngày 14/2, khi đến khu vực rẫy thuộc xã la Băng (Chư Prông, Gia Lai) do bất đồng quan điểm về hướng trốn và nơi trốn nên Hạnh và Nam tách ra mỗi người trốn một hướng.

Đến khoảng 14h ngày 23/2, Hạnh đi lang thang vào rẫy cà phê lấy trộm một điện thoại di động màn hình trắng đen.

Đến khoảng 16h ngày 24/2, Hạnh đang lang thang thì thấy Nguyễn Văn Hai (là bạn tù, cùng giam ở Trại giam Gia Trung). Hạnh đến xin tiền thì được  Hai cho 2.000.000đ và một điện thoại di động hiệu Iphone 3. Hai nói với Hạnh là: “Giờ phải đi làm ăn ở Kon Tum” rồi bỏ đi (không xác định được địa chỉ).

Chiều cùng ngày, Hạnh điện thoại cho Vũ Văn Ninh là bạn tù của mình để xin 1 bộ quần áo. Sau đó, Ninh mang quần áo ra cho Hạnh và chở Hạnh ra QL14 để bắt xe đi Đăk Nông và Bình Phước để tìm gặp Nguyễn Song Cảnh (là bạn tù cùng giam tại trại giam Gia Trung). Đến 23h ngày 25/2, Hạnh bị công an bắt tại Bình Phước.

Đối với Nam, sau khi chia tay Hạnh, Nam ra QL14 đón xe buýt đến nhà anh Trần Văn Thắng (Sinh năm 1963, trú tại thị trấn Chư Ty,Đức Cơ, Gia Lai, là bạn tù cùng chấp hành án tại Trại giam Gia Trung). Khi gặp anh Thắng, thì Nam nói, mới ra trại và xin Thắng việc làm nhưng Thắng nói không có và cho Nam 500.000 đồng để đi xin việc. Nhưng đến 14h ngày 24/3, Nam bị công an bắt giữ tại tỉnh Đăk Lăk.

Ngay sau khi bị bắt lại, vừa qua TAND tỉnh Gia Lai  tuyên phạt ba phạm nhân Nguyễn Đức Hạnh, Trần Văn Lộc (cùng 9 năm) và Trần Thanh Nam (9 năm 6 tháng) cùng về tội “trốn khỏi nơi giam giữ”. Riêng Trần Văn Lộc thêm 4 năm tù vì “tội trộm cắp tài sản”. Tất cả bản án tù được cộng dồn với bản án đang phải chấp hành

Ngoài ra, còn có thêm 2 bị can và Vũ Văn Ninh (SN 1984, trú Đăk Đoa, Gia Lai) bị truy tố về hành vi “che dấu tội phạm”. Và mẹ Ninh là Nguyễn Thị Đan (SN 1964) bị truy tố về hành vi “không tố giác tội phạm”.

Ý kiến của bạn

Bình luận