Cuộc chiến vương quyền tại Lotte

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 20/03/2019 15:53

Đến thời điểm này, chưa có thông tin chính thức nào về số phận lãnh đạo của Lotte khi cả nhà sáng lập cùng 2 người con thừa kế đều còn sống.

photo1552978061955-1552978062207-crop-155297809529
 

Đối với những gia tộc Châu Á giàu có, việc tranh chấp tài sản thường nảy sinh khi có xung đột về lợi ích. Thậm chí ngay cả trong các gia đình thường cũng có chuyện này nhưng ở cấp độ nhỏ hơn.

Tại Hàn Quốc, nơi các Chaebol (tập đoàn gia đình trị) là xương sống của nền kinh tế thì việc tranh giành tài sản ở các thế hệ tiếp theo thường diễn ra khốc liệt hơn nhiều nước Phương Tây. Một ví dụ điển hình trong đó là Lotte, một trong những Chaebol hàng đầu của Hàn Quốc.

Con út lật đổ cha và anh

photo-1-15529780620071344476197
 


Trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc, những kịch bản liên quan đến đấu đá, nội chiến quyền lực gia tộc chẳng có gì hiếm nhưng chúng ít khi xảy ra công khai ngoài đời, nhất là tại các gia đình quyền thế. Nguyên nhân chính là chẳng gia tộc Hàn Quốc nào muốn tự bôi xấu hình ảnh của mình trước công chúng.

Tuy nhiên, cuộc nội chiến gia tộc tại Lotte lại khiến giới thượng lưu Hàn Quốc bất ngờ cũng như vạch trần sự thật xấu xí đằng sau các Chaebol Hàn.

Được thành lập vào năm 1948 tại Nhật Bản, Lotte Group ban đầu là một công ty bán kẹo cao su. Năm 1967, Chủ tịch Shin Kyuk Ho đưa hoạt động này về quê nhà Hàn Quốc với việc thành lập Lotte Confectionery sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1965.

Lotte Confectionery khi này không chỉ truyền sức sống cho Hàn Quốc mà còn đóng vai trò đầu tàu trong ngành thực phẩm tại nước này. Từ trụ sở đặt tại Seoul, Lotte Hàn Quốc tiến quân vào ngành đồ ăn nhanh, khách sạn, công viên vui chơi giải trí, cửa hàng bách hóa, rạp chiếu phim.

Tuy vậy, các công ty đầu não của Lotte khi này vẫn được duy trì tại Nhật Bản. Hai người con trai của Chủ tịch Kyuk Ho chia nhau quản lý gia sản của người cha. Người anh cả Shin Dong Joo quản lý trụ sở tại Nhật Bản của Lotte trong khi người con thứ Shin Dong Bin sau này điều hành khoảng 74 chi nhánh của Lotte Hàn Quốc (chiếm 4/5 hoạt động kinh doanh của tập đoàn) và hoạt động của Lotte tại các quốc gia khác.

Sau gần 7 thập kỷ hoạt động, Lotte đã trở thành một trong những Chaebol đáng gờm tại Hàn Quốc trong lĩnh vực du lịch, bán lẻ, thực phẩm... Với hơn 60 doanh nghiệp thành viên và 60.000 nhân viên trên toàn thế giới, Lotte Group hiện là tập đoàn lớn thứ 5 tại Hàn Quốc với mức định giá khoảng 106 tỷ USD.

Đầu năm 2015, ban giám đốc của Lotte Holdings tại trụ sở Nhật Bản bất ngờ miễn nhiệm người con trai cả Shin Dong Joo khỏi vị trí phó chủ tịch sau khi người con thứ Shin Dong Bin được bầu làm phó chủ tịch trước đó. Nhiều người đồn đoán đây là động thái để nhà sáng lập Shin Kyuk Ho để lại đế chế cho người con thứ.

Bất ngờ thay ngày 27/7/2015, nhà sáng lập tập đoàn Lotte là ông Shin Kyuk Ho và con trai cả Shin Dong Joo đã bay đến Tokyo để cách chức một số thành viên Hội đồng quản trị Lotte Holding, bao gồm cả người con trai thứ Shin Dong Bin.

Kịch tính hơn, quyết định này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của hội đồng quản trị với lời kêu gọi của người con thứ Shin Dong Bin nên đã bị vô hiệu hóa chỉ sau 1 ngày. Bản thân nhà sáng lập Shin Kyuk Ho cũng bị giáng chức từ CEO xuống làm chủ tịch danh dự và bị tước hết quyền lực.

Ý kiến của bạn

Bình luận