Cung dầu thế giới sắp tăng khi Kuwait và Saudi Arabia đạt thỏa thuận

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 25/12/2019 05:28

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tuyên bố nhóm OPEC + bao gồm các nước thuộc OPEC và một số nước đồng minh có thể rút bớt các biện pháp giảm sản lượng trong cuộc họp sắp tới vào tháng 3/2020.

daumarketwatch8_urog

Ảnh: MarketWatch

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tuyên bố nhóm OPEC + bao gồm các nước thuộc OPEC và một số nước đồng minh có thể rút bớt các biện pháp giảm sản lượng trong cuộc họp sắp tới vào tháng 3/2020.

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu thô kỳ hạn tăng. Báo cáo mới công bố cho thấy rằng thỏa thuận giảm sản lượng mà OPEC và nhóm nước đồng minh đưa ra trong thời gian gần đây có thể bị thu hẹp bớt đi.

Cùng lúc đó, Kuwait và Saudi Arabia dường như đã gần đạt đến giải pháp nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ, dự kiến sẽ có thêm nhiều dầu được cung ra thị trường trong những tháng tới. 

Đóng cửa phiên ngày thứ Hai, giá dầu thô ngọt nhẹ giao kỳ hạn tháng 2/2020 tăng 8 cent tương đương 0,1% lên 60,52USD/thùng trên thị trường New York. 

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 2/2020 tăng 25 cent tương đương 0,4% lên 66,39USD/thùng. Trước đó giá dầu Brent đã tăng được 6 phiên liên tiếp. Tính cả tuần trước, giá dầu Brent tăng được 1,4%. 

Trong ngày thứ Hai, Reuters đưa tin rằng Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tuyên bố nhóm OPEC + bao gồm các nước thuộc OPEC và một số nước đồng minh có thể rút bớt các biện pháp giảm sản lượng trong cuộc họp sắp tới vào tháng 3/2020.

Động thái này sẽ được đưa ra sau khi OPEC và nhóm nước đồng minh đồng ý giảm sản lượng khoảng 500 nghìn thùng/ngày từ mức giảm của thỏa thuận giảm sản lượng hiện tại. Quyết định mới sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2020. Các biện pháp giảm sản lượng trên nhằm mục tiêu đưa mức giảm sản lượng của OPEC + lên mức 1,2 triệu thùng dầu/ngày từ tháng 10/2018.

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Oanda, ông Edward Moya, nhận xét: “Giá dầu vẫn ở mức thấp sau khi vào ngày thứ Sáu, Saudi Araia và Kuwait đạt thỏa thuận nối lại hoạt động sản xuất dọc khu vực biên giới”.

Trong khi đó, Kuwait khẳng định rằng những tranh chấp xung quanh khu vực biên giới với Saudi Arabia sẽ có thể giải quyết trước thời điểm cuối năm nay.

Ông Moya nói: “Việc khu vực trung lập Saudi-Kuwait sẽ có thể mang đến thêm 500 nghìn thùng dầu/ngày và như vậy giảm bớt tác động từ các biện pháp giảm sản lượng mà phía Saudi Arabia từng đưa ra”.

Ý kiến của bạn

Bình luận