Cục Thuế TP.HCM 'thận trọng' trước vụ kiện của Uber

Doanh nhân 02/01/2018 09:25

Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết đang chuẩn bị cho vụ kiện với Công ty Uber, và dù khẳng định cơ quan thuế đúng nhưng vẫn phải "thận trọng".

 

Cục Thuế TP.HCM 'thận trọng' trước vụ kiện của Ube

Ngày 31-12-2017, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm đã khẳng định như vậy khi trao đổi với PV liên quan đến câu chuyện Uber B.V kiện cơ quan này ra tòa.

Trước đó vào ngày 29-12-2017 Cục Thuế TP.HCM đã nhận được quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án nhân dân TP.HCM.

Nội dung quyết định cho biết sau khi xem xét đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính của Uber B.V (Hà Lan), là người khởi kiện trong vụ án khiếu kiện quyết định hành chính với Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM.

Đồng thời tòa án, sau khi xem xét các chứng cứ liên quan, cho rằng việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là cần thiết để ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Do vậy Tòa án nhân dân TP.HCM quyết định áp dụng biện pháp này theo quy định tại Điều 69 của Luật tố tụng hành chính, buộc Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM tạm đình chỉ việc thi hành quyết định cưỡng chế tài khoản Uber B.V.

"Cục Thuế TP.HCM chấp hành lệnh của tòa án. Và tất cả sự việc sẽ được đưa ra tòa. Tuy nhiên quyết định của tòa án không nói đến việc Uber B.V kiện Cục Thuế về vấn đề gì, mà chỉ yêu cầu dừng quyết định xử lý thôi", ông Trần Ngọc Tâm cho biết.

"Đã bao giờ Cục Thuế TP.HCM đối mặt với một vụ kiện với một đơn vị tương tự như Uber B.V chưa và cơ quan thuế có tự tin là mình đã làm đúng luật hay không?", PV đặt câu hỏi.

Ông Tâm nói rằng việc đối mặt với vụ tương tự như Uber B.V thì chưa tuy nhiên thừa nhận trước đây đã có nhiều doanh nghiệp khiếu kiện các quyết định của Cục Thuế TP.HCM. 

"Do vậy đừng quá nặng nề mà cứ xem như một vụ doanh nghiệp khởi kiện quyết định hành chính của Cục Thuế và Cục thuế phải trả lời trước tòa về quyết định của mình. Tất nhiên nói như vậy nhưng chúng tôi cũng phải thận trọng", ông Tâm cho hay.

Ông Tâm khẳng định Cục Thuế TP.HCM đã làm đúng luật vì vậy mới ra quyết định cưỡng chế tài khoản Uber B.V.

Cơ quan thuế đã gửi văn bản yêu cầu 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn là VCB, Eximbank, Sacombank, ACB, Vietinbank thực hiện cưỡng chế tài khoản Uber B.V từ ngày 1-1-2018 đến 10-1-2018.

Theo đó, trong thời gian này, số tiền mà khách hàng trả cho Uber B.V sẽ chuyển vào tài khoản cơ quan thuế thay vì chuyển ra nước ngoài cho Uber B.V cho đến khi Cục thuế TP.HCM thu đủ số nợ hơn 53,3 tỉ đồng.

53,3 tỉ đồng này là phần còn lại trong tổng số 66,68 tỉ đồng mà hãng này bị cơ quan thuế ra quyết định truy thu vì trước đó Uber đã đóng 13,3 tỉ đồng.

Số tiền 66,68 tỉ đồng này là số tiền truy thu mà Cục thuế TP.HCM đã ra quyết định truy thu, tuy nhiên Uber đã liên tục trì hoãn và khiếu nại lên Tổng Cục Thuế và Bộ Tài Chính.

Bộ Tài chính cũng đã có văn bản trả lời chính thức theo đó bác khiếu nại của Uber B.V Hà Lan về quyết định truy thu 66,68 tỉ đồng thuế của Cục Thuế TP.HCM.

Sau đó, ngày 13-12, Cục Thuế TP.HCM đã ra tối hậu thư yêu cầu Uber B.V nộp khoản thuế trên trong vòng 10 ngày.

Tuy nhiên hết thời hạn Uber B.V mới nộp 13,3 tỉ đồng, phần còn lại Uber B.V cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại và cân nhắc khởi kiện ra tòa, do đó Cục Thuế TP đã gửi văn bản đến các ngân hàng yêu cầu cưỡng chế tài khoản Uber B.V.

Ý kiến của bạn

Bình luận