Cục QLĐB III: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì đường bộ

Tác giả: Dương Hằng Nga

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 11/01/2017 14:50

Ngày 11/1/2017, Cục QLĐB III đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ 2017. Về dự và chỉ đạo hội nghị có Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện

DSC_3042
Cục QLĐB III tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017

Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giao thông vận tải đường bộ và quản lý, bảo trì khai thác hệ thống quốc lộ trên khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Năm 2016, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng nhờ có sự đoàn kết thống nhất của tập thể nên Cục QLĐB III đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Triển khai thực hiện đúng và kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT cũng như Tổng cục ĐBVN. Đảm bảo giao thông thông suốt trên các Quốc lộ do các đợt lũ lụt xảy ra những tháng cuối năm 2016. Đảm bảo không có tai nạn giao thông nào xảy ra do nguyên nhân cầu đường. 

Cũng tại hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Cục QLĐB III, ông Võ Đình Dũng- Cục trưởng Cục QLĐB III nói lời chia tay với toàn thể CBCNV để về nghỉ hưu theo chế độ kể từ ngày 1/2/2017. 

DSC_3039

Ông Võ Đình Dũng xúc động nói lời chia tay với CBVC Cục QLĐB III 

Trọng tâm là công tác quản lý sửa chữa thường xuyên đường bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Cục QLĐB III đã từng bước triển khai áp dụng công nghệ mới trong công tác duy tu bảo trì đường bộ, đảm bảo tình trạng cầu đường luôn thông thoáng, êm thuận, an toàn. Các công trình khắc phục điểm đen, điềm tiềm ẩn tai nạn giao thông, sửa chữa khẩn cấp cầu yếu; sửa chữa đột xuất dịp lễ tết được triển khai kịp thời đều phát huy hiệu quả. Công tác thanh tra chuyên ngành được quan tâm chỉ đạo, xử lý kịp thời các vi phạm. Nhất là công tác kiểm tra kiểm soát tải trọng xe trên các QL đã được triển khai quyết liệt nên đã giảm đáng kể tình trạng xe quá khổ quá tải lưu thông trên đường.

Nhìn chung, các Chi cục QLĐB trực thuộc Cục QLĐB III đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao, hiệu quả về đổi mới công tác quản lý bảo trì đường bộ, bảo đảm ATGT trên khu vực quản lý được nâng lên rõ rệt. Các nhà đầu tư đang quản lý khai thác các dự án BOT, BT đã từng bước quan tâm hơn trong công tác duy tu bảo trì đường bộ, công tác đảm bảo ATGT.

Theo ông Trần Hưng Hà- Cục trưởng mới của Cục QLĐB III cho biết, hệ thống điện thoại đường dây nóng đã phát huy hiệu quả, tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin về tình hình ATGT, TNGT, kiểm tra kiểm soát tải trọng xe. Để có được những kết quả đáng ghi nhận đó, không thể không nhắc đến các Sở GTVT, Ban ATGT các địa phương khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã phối hợp nhịp nhàng cùng Cục III trong việc cung cấp thông tin về công tác đảm bảo ATGT, TNGT để xử lý kịp thời sự cố; phối hợp tốt trong các nhiệm vụ do Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN triển khai.

DSC_3046
Cục trưởng Cục QLĐB III- Tiến sỹ Trần Hưng Hà:  Năm 2017, Cục QLĐB III sẽ cố gắng làm tốt vai trò chủ đầu tư các công trình sửa chữa đường bộ; không có công trình kém chất lượng hoặc vi phạm các quy định về quản lý đầu tư xây dựng. Ưu tiên sửa chữa mặt đường, cầu yếu và công trình ATGT. Đặc biệt là tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện mục tiêu của Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN đề ra là "Giảm TNGT, không còn xe quá tải".

Từ những kết quả của năm 2016, Cục QLĐB III cũng kiến nghị Tổng cục ĐBVN xem xét cho phép đầu tư nhà kho lưu trữ hồ sơ hoàn công và lưu trữ các hồ sơ khác theo quy định hiện hành trên cơ sở cho phép điều chỉnh quy hoạch khu vực và bố trí kinh phí xây dựng. Dự kiến xây dựng kho khoảng 300m2 với tổng chi phí khoảng 2 tỷ đồng. Giải quyết cơ chế đặc thù cho Cục và các Chi cục QLĐB. Giải quyết cấp kinh phí hỗ trợ hoạt động Thanh tra và kinh phí bồi dưỡng công chức thanh tra khi thực hiện nhiệm vụ (80.000 đồng/ngày) theo QĐ của Thủ tướng Chính phủ. Giải quyết thanh toán 11 tỷ đồng kinh phí cấp bù chi hoạt động các trạm thu phí đã dừng thu từ năm 2013. Trang cấp mô tô xe máy cho các Chi cục QLĐB thực hiện nhiệm vụ.

Bước sang năm 2017, phát huy những kết quả đã đạt được, Cục QLĐB III tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì đường bộ, giám sát, nghiệm thu kết quả công tác bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ theo chất lượng thực hiện. Thực hiện tốt công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ; kịp thời sửa chữa cải tạo các vị trí điểm đen và tiềm ẩn TNGT nhằm đẩy lùi và giảm thiểu TNGT so với năm 2016; khắc phục hậu quả bão lụt kịp thời, đảm bảo giao thông thông suốt an toàn trong mọi tình huống. Đồng thời, làm tốt vai trò chủ đầu tư các công trình sửa chữa đường bộ; không có công trình kém chất lượng hoặc vi phạm các quy định về quản lý đầu tư xây dựng. Ưu tiên sửa chữa mặt đường, cầu yếu và công trình ATGT. Đặc biệt là tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện mục tiêu của Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN đề ra là "Giảm TNGT, không còn xe quá tải".

Thay mặt Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện ghi nhận và đánh giá cao những thành quả đã đạt được trong năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017 của Cục QLĐB III. Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng cũng lưu ý rằng, song hành với những mặt mạnh, trong công tác quản lý trên địa bàn của mình, năm 2016 Cục QLĐB III vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định cần phải khắc phục ngay trong năm 2017. Đó là, công tác theo dõi đôn đốc, kiểm tra, yêu cầu các nhà thầu thi công các công trình sửa chữa định kỳ thực hiện trách nhiệm đảm bảo ATGT trong quá trình thi công chưa quyết liệt, chưa thu hồi giấy phép thi công nên vẫn còn một số nhà thầu chây ỳ không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định gây mất ATGT trên tuyến. Chưa quyết liệt trong công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm đối với nhà thầu thi công, nhà đầu tư BOT, BT thực hiện đảm bảo ATGT; duy tu bảo trì đường bộ thuộc dự án nâng cấp mở rộng QL1, QL14 và QL19 đã khai thác. Công tác thống kế, báo cáo còn chậm, số liệu chưa đạt yêu cầu; chất lượng một số báo cáo chưa cao, nhiều văn bản hoả tốc nên số liệu các đơn vị cập nhật chưa kịp thời đầy đủ cho lắm. Vì vậy, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện yêu cầu Cục QLĐB III triển khai tốt hơn nữa, toàn diện về mọi mặt những nhiệm vụ mà Tổng cục Đường bộ VN giao nhiệm vụ trên các tuyến QL miền Trung và Tây Nguyên.

Ý kiến của bạn

Bình luận