0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Cục HKVN thực hiện nghiêm quy trình cấp phép phi công nước ngoài

10:05am - 29/06/2020

Tạp chí GTVT - Quá trình kiểm tra, cấp giấy phép cho người lái nước ngoài được thực hiện theo Quy chế An toàn hàng không Việt Nam và quy định Công ước Chicago.

 

phi công
Quy trình cấp phép và năng định cho người lái nước ngoài được Cục Hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm vì mục tiêu đảm bảo an toàn hoạt động bay

Trước những thông tin về việc Nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả mạo, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam tiến hành rà soát, đánh giá.

Hiện tại, tổng số người lái nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 1.223 người, trong đó: hãng hàng không quốc gia Việt Nam có 309 người lái (chiếm 25,7% trên tổng số 1.203 người lái); Jetstar Pacific có 145 (chiếm 70,3% tổng số 206 người lái); Vietjet có 622 (chiếm 75,6% trên tổng số 823 người lái) và Bamboo Airways có 147 người lái (chiếm 58,6% trên tổng số 251 người lái).

Quy trình cấp phép và năng định cho người lái nước ngoài tuân thủ theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam (Phần 7- Thông tư số 01/2011/TT-BTVT ngày 27 tháng 01 năm 2011 của Bộ GTVT), các tài liệu hướng dẫn thực hiện và Sổ tay hướng dẫn cấp phép cho nhân viên hàng không. Quá trình kiểm tra hồ sơ và tổ chức kiểm tra, cấp giấy phép và năng định cho người lái nước ngoài được thực hiện theo đúng Quy chế An toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1 - Công ước Chicago về Hàng không dân dụng (ICAO).

Quy trình cấp phép cho người lái nước ngoài được thực hiện đảm bảo theo trình tự quy định, cụ thể như sau:

Khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho người lái nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép.

Tiếp đó, Cục liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của người lái nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO và tuân thủ qui định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1 (tất cả các giấy phép của người lái nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không Việt Nam cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không Việt Nam và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn).

Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ người lái nước ngoài đảm bảo không vi phạm qui định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho người lái. Những người lái đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền kiểm tra về kỹ năng bay (người lái sẽ phải xem lại những câu trả lời sai trong kỳ sát hạch lý thuyết cùng với giáo viên hướng dẫn trước khi được tham gia sát hạch thực hành).

Sau khi hoàn thiện các bước nói trên, người lái nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.

Ngay sau khi tiếp nhận nội dung sự việc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (ngày 25/6), Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các người lái là người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam. Cục Hàng không Việt Nam hiện đang phối hợp với nhà chức trách Pakistan rà soát toàn bộ hồ sơ của các người lái Pakistan.

Tổng số có 27 người lái là người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho các Hãng hàng không của Việt Nam (bao gồm Vietnam Airlines: 6 trường hợp, Vietjet Air: 17 trường hợp, Jetstar Pacific: 4 trường hợp). Trong 27 trường hợp này có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước. Trong 12 trường hợp người lái đang khai thác hiện nay có 11 người lái đang khai thác cho Vietjet, 01 người lái là của Jetstar Pacific.

Hiện tại, Vietnam Airlines và Bamboo Airways không có người lái mang quốc tịch Pakistan. Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép lái máy bay cho 12 người lái nêu trên tuân thủ các qui định của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế qui định tại Annex 1.

Việt Cường