Cục HKVN: Giá sàn vé máy bay mới là đề xuất của một hãng

Doanh nghiệp 03/04/2017 05:59

Ông Lại Xuân Thanh khẳng định ý tưởng về giá sàn vé máy bay được một hãng hàng không đưa ra khi góp ý về khung giá dịch vụ và chưa phải là quan điểm của Cục Hàng không.

 

Cục HKVN- Giá sàn vé máy bay mới là đề x
Đề xuất áp giá sàn vé máy bay chặng nội địa đang gặp phải các ý kiến góp ý trái chiều từ doanh nghiệp trong ngành hàng không. 

Chia sẻ với báo chí sau khi dự thảo khung giá sàn vé máy bay nhận được nhiều ý kiến trái chiều, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đây mới chỉ là đề xuất của một hãng hàng không. Ý kiến này được đưa ra trong quá trình góp ý vào dự thảo quy định mức khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa. Cục Hàng không cũng đang trong quá trình tiếp thu ý kiến góp ý vào dự thảo này.

"Chúng tôi chưa có đề xuất này hay bất kỳ văn bản nào gửi Bộ Giao thông vận tải về vấn đề áp giá sàn vé máy bay chặng nội địa", ông Thanh chia sẻ với VnExpress.

Trước đó, theo văn bản góp ý của Jetstar Pacific về dự thảo khung giá vé máy bay đang được Bộ Giao thông vận tải đưa ra lấy ý kiến, ngoài giá trần vẫn được áp dụng hiện hành, hãng này đề xuất lấy chi phí trực tiếp của chuyến bay để làm căn cứ xây dựng quy định giá sàn. Đây là những chi phí cơ bản trực tiếp liên quan tới phục vụ khai thác một chuyến bay và cơ bản giống nhau giữa các hãng cho cùng một loại máy bay (không gồm các chi phí gián tiếp như chi phí quản lý, chi phí bán…). Với cách tính này, dự kiến giá sàn cho 5 nhóm đường bay dao động trong khoảng 29-35% giá trần. 

Tuy nhiên, một hãng hàng không khác là Vietjet Air lại không đồng tình với đề xuất giá sàn này. Hãng này cho rằng việc quy định giá sàn vé máy bay nội địa dù dưới hình thức nào cũng không phù hợp với quy định của Luật Cạnh tranh năm 2014. Hơn nữa, trên thế giới hiện nay không có hàng không hay bất kỳ quốc gia nào còn quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách.

“Việc quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa sẽ hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ thông qua việc giảm giá thành dịch vụ. Điều này đồng nghĩa với việc tạo sự cạnh tranh không bình đẳng của các hãng hàng không giá rẻ so với các hãng hàng không khác”, đại diện Vietjet phân tích.

Ngay khi đề xuất này giá sàn vé máy bay được đưa ra, các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không phản đối và cho rằng không khả thi. Bởi lẽ, phương thức quản lý giá vé máy bay bằng khung giá (giá trần, giá sàn) đến nay đã không còn phù hợp trong điều kiện thị trường cạnh tranh. Thay vì quản giá vé máy bay bằng biện pháp hành chính, các chuyên gia đề xuất phương thức quản lý nên thay đổi theo hướng giảm tối đa sự can thiệp của cơ quan quản lý Nhà nước, và để thị trường quyết định dựa trên cung - cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận