Cục Hàng Hải VN thông tin về tình hình cướp biển tại các vùng biển

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
08/04/2017 11:43

Cục Hàng hải VN yêu cầu các cảng vụ hàng hải cập nhật, phổ biến tới các thuyền trưởng, chủ tàu, công ty quản lý và khai thác tàu Việt Nam.


dien4
Cảnh sát biển diễn tập phòng chống cướp biển.

Cục Hàng hải VN vừa có văn bản gửi Cục Đăng kiểm VN và các Cảng vụ hàng hải thông tin về cướp biển và cướp có vũ trang khu vực biển Sulu – Celebes và tình hình cướp biển tại nhiều vùng biển khác trên thế giới.

Cục Hàng hải VN yêu cầu các cảng vụ hàng hải cập nhật, phổ biến tới tất cả các thuyền trưởng, thuyên viên, chủ tàu, công ty quản lý và khai thác tàu Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế về tình hình cướp biển, cướp có vũ trang và trộm cắp xảy ra đối với tàu thuyền trên toàn thế giới, đồng thời yêu cầu triển khai nghiêm túc Kế họoạch an ninh tàu biển đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, đặc biệt trú trọng đến các khuyến cáo của IMB, RECAAP, nhằm bảo đảm không để xảy ra các sự cố an ninh đối với tàu biển Việt Nam hoạt  động tuyến quốc tế

Cụ thể, Cục Hàng hải VN khuyến nghị các tàu thuyền hoạt động trên quốc tế thận trọng khi đi qua các vùng biển Bangladesh. Tại vùng biển này, cướp biển thường tấn công các tàu chuẩn bị neo.

Tại vùng biển Indonesia qua các khu vực Tanjung Priok – Jakata, khu vực đảo Bintan, Dumai, Karimun, Nipah, Pulau…, cướp biển thường được trang bị súng, dao, kiếm. Do đó, thuyền viên cần cảnh giác khi đi vào các khu vực trên. Đã có rất nhiều vụ tấn công không được các tàu báo cáo lại. Cướp biển thường tấn công tàu và ban đêm. Khi bị phát hiện và có báo động, bọn cướp thường không tiếp tục truy đuổi tàu nào.

Tại vùng biển Đông Sabah thuộc Malaysia có hoạt động của các nhóm vũ trang tấn công tàu thuyền và bắt cóc thuyền viên. Còn tại eo biển Singapore, các tàu được khuyến cáo đề cao cảnh giác và tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa cướp biển, cướp có vũ trang thích hợp. Đặc biệt, các nhóm cướp thường tấn công tàu đang di chuyển qua khu vực này hoặc đang thả neo và ban đêm.

Tại Châu Phi và Biển Đỏ, khu vực Cotonou, mặc dù số vụ tấn công đã giảm đáng kể, nhưng khu vực này vẫn còn nhiều rủi ro. Các vụ tấn công trước đây cho thấy cướp biển, cướp có vũ trang được trang bị vũ khí và rất manh động, nhiều vụ các toán cướp biển đã nổ súng, ép buộc thuyền trưởng đưa tàu đến địa điểm không xác định để cướp tài sản và hàng hóa. Một số thuyền viên đã bị thương trong các vụ tấn công này.

Tàu hải quân các nước Malaysia, Indonesia và Singapore tuần tra thường xuyên ở Malacca và eo biển Singapore, nhưng các vụ tấn công cướp biển vẫn liên tục xảy ra

Tại khu vực vùng biển Lagos thuộc Nigieria, cướp biển và cướp có vũ trang thường được trang bị vũ khí rất manh động và thường bắt giữ tàu, bắt cóc thuyền viên dọc bờ biển, khu neo, cảng. Trước đây, đã có vụ tấn công xảy ra ở vị trí cách bờ biển khoảng 170 hải lý. Rất nhiều vụ việc cướp biển đã bắt giữ tàu một vài ngày và cướp bóc đồ đạc, cũng như lấy hết hàng hóa trên tàu (thông thường là dầu thành phẩm). Nhiều thuyền viên cũng đã bị thương và bị bắt cóc trong các vụ tấn công này.

Tại các khu vực Bayelsa, Brass, đảo Bonny, cảng Harcourt gần đây, số vụ tấn công và bắt giữ tàu, thuyền viên đã tăng lên đáng kể. Các tàu được khuyến cáo tăng cường các biện pháp tại các khu vực có nguy cơ cao này.

Tại khu vực biển Lome thuộc Togo, các vụ tấn công đã giảm, nhưng khu vực này vẫn đang quan ngại và còn nhiều rủi ro. Cướp biển tại các khu vực này được trang bị vũ khí rất hung dữ và nguy hiểm. Các vụ tấn công có thể xảy ra tại khu neo, ngoài biển và thường diễn ra vào ban đêm. Một số vụ tấn công dẫn đến việc tàu bị bắt giữ vài ngày, bị cướp bóc tài sản và lấy hàng hóa trên tàu.

Theo Cục Hàng hải VN, khu vực Biển Đỏ, vịnh Aden, Somalia, biển Ả Rập, Ấn Độ Dương, các vụ tấn công liên quan đến cướp biển Somali đã giảm. Tuy nhiên, nguy cơ bị cướp biển tấn công vẫn còn. Các tàu được khuyến cáo tiếp tục cảnh giác và tuân thủ theo hướng dẫn BMP4 khi đi qua các khu vực này. Các mối đe dọa tấn công vẫn còn tồn tại trong vùng biển Nam Biển Đỏ, Bab el Mandeb bao gồm Yemen và phía Bắc Somalia, biển Ả rập, vùng biển Oman và vùng biển phía Đông Nam Somalia. Trước đây, nhiều tàu đã bị tấn công trên vùng biển Kenya, Tanzania, cũng như trên Ấn Độ Dương và vùng biển phía Tây và Nam Ấn Độ Dương, phía Tây Maldives. Nhiều vụ việc cũng đã được báo cáo xảy ra gần bờ biển Đông Phi.

Cướp biển Somalia thường được trang bị vũ khí tự động và súng phóng lựu đạn, thường xuyên sử dụng thuyền cao tốc xuất phát từ các tàu mẹ và các tàu cá hoặc tàu buồm đã cướp được trước đó, để thực hiện các vụ tấn công cách xa bờ biển. Thuyền trưởng và chủ tàu được khuyến cáo thực hiện các biện pháp an toàn và bảo đảm các tầu được ra cố trước khi đi vào vùng có nguy cơ cao. Khi đi qua vùng biển này, các tàu nhất thiết phải duy trì cảnh giới 24/24h bằng mắt thường và radar.

Việc nhìn thấy cũng như phát hiện sớm nguy cơ sẽ tạo điều kiện cho việc đánh giá chính xác, cùng với các thông tin cảnh báo về khu vực này đã nhận được, cho phép thuyền trưởng và lực lượng vũ trang được thuê hỗ trợ tàu đưa ra quyết định hợp lý để tránh xa các tàu nhỏ, thuyền buồm, tàu cá và nếu cần thiết tiến hành các hành động quyết liệt, tăng tốc và yêu cầu hỗ trợ nếu cần.

Ý kiến của bạn

Bình luận