Cục Hàng hải Việt Nam lên tiếng vụ container phế liệu ở cảng Hải Phòng

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/08/2018 15:58

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, các hãng tàu biển nước ngoài về việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ trong hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.


phe-lieu-hai-phong-1-ngoc-linh_trju
Rất nhiều phế liệu chứa trong container tồn đọng tại cảng Hải Phòng đầu tháng 8 (Ảnh: Ngọc Linh)

Văn bản nêu rõ, để chủ động triển khai phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác xử lý, di dời, tiêu hủy hàng hóa phế liệu đang tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam được nhanh chóng, trả lại không gian cho cảng biển, hạn chế tình trạng hư hỏng hàng hóa, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp khai thác cảng biển phối hợp chặt chẽ với các hãng tàu, đại lý hãng tàu, chủ hàng và cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, thống kê, phân loại hàng hóa container phế liệu hiện đang tồn đọng. Trên cơ sở đó, báo cáo đề xuất phương án di dời đối với từng lô hàng để tạo thuận lợi cho vận hành khai thác cảng.

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang yêu cầu các hãng tàu cập nhật, cung cấp các thông tin chính xác, kịp thời cho cơ quan, đơn vị liên quan để có giải pháp xử lý kịp thời, tạo thuận lợi cho các bên liên quan. Theo đó, trường hợp người nhận hàng không đến nhận, từ chối nhận hàng; người nhận hàng trì hoãn việc nhận hàng và đã quá thời gian theo thỏa thuận trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển; có nhiều người cùng xuất trình vận đơn, vận đơn suốt đường biển, giấy gửi hàng đường biển hoặc chứng từ vận chuyển khác có giá trị để nhận cùng một lô hàng; người giao hàng và người nhận hàng không thanh toán hết các khoản nợ đã được quy định tại hợp đồng vận chuyển hoặc không đưa ra bảo đảm cần thiết thì hãng tàu thực hiện quyền lưu giữ hàng hóa theo quy định xử lý do người vận chuyển lưu giữ tại cảng biển tại Nghị định 169/2016/NĐ-CP ngày 27/12/2016 của Chính phủ quy định việc xử lý hàng hóa do người vận chuyển lưu giữ tại cảng biển Việt Nam.

Trường hợp hàng hóa phế liệu khác tồn đọng tại cảng biển, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các đơn vị thực hiện xử lý theo quy định theo văn bản số 4202/TCHQ-PC của Tổng cục Hải quan về hướng dẫn phế liệu quản lý phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam, các quy định của Luật Hải quan và các quy định pháp luật liên quan khác.  

Trước đó, theo Cục Hàng hải Việt Nam, hoạt động nhập khẩu phế liệu có nhiều diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cảng biển và hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam và có nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống. Tính đến hết tháng 6/2018, khối lượng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng biển khu vực TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng lên đến 5.724 container. Mặc dù vậy, nhu cầu nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất thời gian qua vẫn có xu hướng tăng nhanh. 

Ý kiến của bạn

Bình luận