Cục Đường thủy nội địa Việt Nam: “Quán quân” cải cách thủ tục hành chính

Tác giả: Cao Hà

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/08/2017 07:01

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT về việc xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính, hàng năm, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính nhà nước của Cục luôn luôn quan tâm và thể hiện trách nhiệm cao trong việc triển khai kế hoạch cải cách hành chính của đơn vị.

 

tructuyendt
Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Cục ĐTNĐ Việt Nam đạt hiệu quả cao trong hoạt động

CUỘC “CÁCH MẠNG” SỐ HÓA

Năm 2015, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ GTVT hoàn thành việc triển khai thực hiện xây dựng phần mềm và đưa vào thực hiện cung cấp Dịch vụ công trực tuyến đối với 25 thủ tục hành chính, trong đó có 19 thủ tục trên Cổng Thông tin của Bộ GTVT và 2 thủ tục hành chính trên Cổng Một cửa Quốc gia.

Với sự quyết tâm và nỗ lực cao, năm 2016 Cục đã trở thành đơn vị đầu tiên hoàn thành việc cung cấp 100% số thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 3 - 4 thuộc thẩm quyền của mình lên Cổng Thông tin điện tử của Bộ GTVT. Cục ĐTNĐ Việt Nam thực hiện đột phá mạnh mẽ với việc số hóa toàn bộ các hoạt động nghiệp vụ trên “mặt trận” công nghệ cao.

Ông Lê Thanh Tùng - Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ GTVT cho biết: “Năm 2016, Cục ĐTNĐ Việt Nam là đơn vị dẫn đầu Bộ GTVT trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục ĐTNĐ Việt Nam vẫn giữ vững vị trí “quán quân” của mình với sự tăng cường mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của Cục ĐTNĐ Việt Nam được tích hợp với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, đơn vị khác giúp rút ngắn thời gian xử lý và tiến tới tự động hóa hoàn toàn các thủ tục hành chính.

Hiện nay, hàng loạt các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ các dịch vụ hành chính công nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đã được Cục ĐTNĐ Việt Nam xây dựng, triển khai và phát triển hoàn thiện với chất lượng cao, nổi bật là các phần mềm: Cấp phép phương tiện thủy vào, rời cảng bằng tin nhắn; cơ sở dữ liệu trực tuyến về danh bạ cảng, bến và hạ tầng ĐTNĐ trên bản đồ số; phối hợp xử lý vi phạm giữa các cơ quan quản lý nhà nước. Các hệ thống: Báo cáo trực tuyến hoạt động vận tải và ATGT đường thủy; hải đồ điện tử I-ENC cho các tuyến sông kênh trên địa bàn đồng bằng sông Cửu Long; quản lý, giám sát phương tiện bằng công nghệ AIS; quản lý phao tiêu báo hiệu bằng GPS...

Mặt khác, Sàn giao dịch trực tuyến đầu tiên cho vận tải ĐTNĐ IZIFIX ra mắt năm 2016 đã mang lại nhiều lợi ích cho chủ hàng và chủ phương tiện. Cục ĐTNĐ Việt Nam cũng đang phối hợp với một số doanh nghiệp để xây dựng thêm sàn giao dịch vận tải nhằm kết nối hàng hóa một cách hiệu quả, khắc phục những lãng phí, bất cập trong khai thác vận tải để từ đó tăng sản lượng một cách mạnh mẽ cho vận tải thủy.

VÌ SỰ HÀI LÒNG HƠN CỦA NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

Nổi bật nhất trong hàng loạt ứng dụng công nghệ thông tin của ngành ĐTNĐ trong những năm gần đây là thủ tục cấp phép phương tiện vào, rời cảng, bến thủy nội địa điện tử.

Kể từ khi đưa vào sử dụng, thủ tục điện tử này được sự ủng hộ và đồng thuận rất cao của người dân và các doanh nghiệp. Ông Đặng Trần Mạnh - Công ty TNHH Trung Đức đánh giá, nếu như trước đây thủ tục này phải thực hiện hàng giờ thì nay chỉ mất 5 phút. Đặc biệt, khi các phương tiện muốn vào cảng, bến thì phải bắt đò đón thuyền trưởng ở phương tiện rồi đưa vào bờ, sau đó tiếp tục đi xe ôm rất xa để đến cảng vụ ĐTNĐ thực hiện thủ tục. Hoặc, nhiều doanh nghiệp chạy chuyên tuyến thì sẽ bố trí nhân sự túc trực tại cảng vụ để thực hiện thủ tục cho các phương tiện của đơn vị mình để tiết kiệm thời gian hơn.

“Việc làm thủ tục cho phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng, bến thủy nội địa bằng tin nhắn đã đem lại rất nhiều thuận tiện cho doanh nghiệp. Việc làm thủ tục vào, rời cảng, bến chưa bao giờ được thực hiện nhanh gọn, hiệu quả, tiết kiệm công sức, tiền của đến thế”, ông Mạnh hồ hởi.

Cũng như ông Mạnh, đại diện Công ty TNHH Thái Hà cho biết: “Đơn vị chúng tôi đã chạy tuyến Đông Nam Á nhiều năm nay. Ở các nước bạn, họ đã ứng dụng công nghệ thông tin một cách rất mạnh mẽ trong lĩnh vực ĐTNĐ. Tôi thực sự rất phấn khởi khi vài năm trở lại đây, lĩnh vực ĐTNĐ của Việt Nam đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả. Trên thực tế, cứ thêm một ứng dụng công nghệ mới thì “dân sông nước” lại thêm một niềm vui sướng, bớt đi một “gánh” nhọc nhằn, từ đó năng suất lao động được nâng cao hơn”.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết, các thủ tục hành chính được kiến nghị sửa đổi, bổ sung theo hướng giảm về thành phần hồ sơ, giảm quy trình thời gian giải quyết cho phù hợp với điều kiện thực tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, giảm gánh nặng về thời gian, kinh phí cho tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính, đồng thời hạn chế tiếp xúc trực tiếp của người tham gia thực hiện thủ tục hành chính vào hệ thống nhằm hạn chế nguy cơ phát sinh tiêu cực.

Theo Cục trưởng, trước đây khi nộp hồ sơ, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính phải nộp bản giấy lên Cục, rồi chờ thẩm định hồ sơ, yêu cầu nộp phí, bổ sung hoàn thiện hồ sơ (nếu có)... Với phần mềm này, các tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ ở bất cứ đâu. Các quy trình thủ tục hành chính sẽ được hệ thống hóa tự động trên máy tính giữa cá nhân, tổ chức với cơ quan chức năng. Chỉ mất từ một tới hai ngày, không cần phải tới cơ quan cấp phép, hồ sơ đã được xử lý.

Cục trưởng Hoàng Hồng Giang nhấn mạnh: “Bạn có thể đang hành trình trên tuyến hay tại văn phòng làm việc, trong nước hay ngoài nước hoặc ở bất cứ nơi nào, chỉ với một chiếc máy tính được nối mạng hay một chiếc điện thoại, trong vòng 5 phút, bạn đã có thể hoàn thiện bộ hồ sơ điện tử từ việc cấp giấy phép vận tải qua biên giới đến việc đăng ký phương tiện, làm thủ tục cho phương tiện rời, vào cảng bến hoặc cấp, đổi bằng chứng chỉ chuyên môn thuyền viên hay tra cứu quy trình xử lý hồ sơ, dữ liệu”.

Cải cách hành chính là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Chính vì vậy thời gian qua, cải cách thủ tục hành chính vì người dân và doanh nghiệp luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành GTVT nói chung và Cục ĐTNĐ Việt Nam nói riêng. Sự đổi mới tích cực, đơn giản hóa thủ tục, áp dụng khoa học công nghệ vào các thủ tục hành chính công của Cục ĐTNĐ Việt Nam đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của toàn Ngành.

Ý kiến của bạn

Bình luận