Cục Cạnh tranh nói về nguyên nhân rò rỉ dầu xe Ford tại Việt Nam

Thế giới xe 05/06/2020 16:38

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng đã có kết quả xác định sơ bộ nguyên nhân tình trạng rò rỉ dầu trên động cơ Bi-turbo.

88346886_3437347952948414_3957921670181683200_o
Nhiều chủ sở hữu xe vì bất bình đã in băng rôn dán lên xe cảnh báo nguy hiểm vì lỗi rò rỉ dầu động cơ.

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân

Liên quan đến phản ánh của người tiêu dùng về hiện tượng bị chảy dầu động cơ trên các xe ô tô Ford sử dụng động cơ Bi-turbo, tại văn bản cập nhật thông tin giải quyết khiếu nại của Hội người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, Cục này đã có nhiều động thái tích cực tiến hành giải quyết vụ việc. Trên cơ sở tổng hợp các nội dung trong quá trình làm việc, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu đùng đã xác định sơ bộ nguyên nhân của hiện tượng rò rỉ dầu.

Cụ thể, nguyên nhân của hiện tượng rò rỉ/hơi ẩm dầu tại ống nạp két làm mát khí nạp là do chất lượng gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp không đồng đề về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt, dẫn đến gioăng cao su của ống nạp không ôm khít, gây ra hiện tượng rò rỉ/hơi ẩm dầu.

Nguyên nhân của hiện tượng rò rỉ/hơi ẩm dầu tại nắp che dây đai cam là do quá trình chuẩn bị bề mặt và bôi keo mặt che dây đai cam trên một số xe không đảm bảo độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T, gây ngấm dầu từ trong khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài.

Untitled-1
Một số hình ảnh hiện tượng rỏ rì dầu tại động cơ Diesel EcoBlue 2.0L do các chủ xe cung cấp.

Về giải pháp kiểm tra, khắc phục, sửa chữa Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng, thực hiện theo yêu cầu của Cục, Ford Việt Nam đã bổ sung thêm hạng mục kiểm tra “Tình trạng rò rỉ dầu động cơ vào danh mục Lịch bảo dưỡng đối với các xe liên quan tại tất cả các Đại lý.

“Như vậy, tất cả các xe liên quan khi thực hiện bảo dưỡng theo lịch sẽ được kiểm tra và sửa chữa (nếu có) đối với các hiện tượng trên”, văn bản của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng nêu rõ.

Hướng khắc phục

Đối với hiện tượng rò rỉ/hơi ẩm dầu tại ống nạp két làm mát khí nạp, Công ty Ford sẽ thay mới hoàn toàn ống nạp và két làm mát khí nạp bị ảnh hưởng. Đối với hiện tượng rò rỉ/hơi ẩm dầu tại nắp che dây đai cam, đến nay, Ford Việt Nam đã áp dụng Hướng dẫn kỹ thuật mới đối với việc kiểm tra, sửa chữa hiện tượng nêu trên tại cấc đại lý. Hướng dẫn kỹ thuật mới nhằm nâng cao hiệu quả xử lý triệt để đối với hiện tượng trên.

Để đảm bảo chất lượng kiểm tra, sửa chữa các hiện tượng trên, chỉ có các kỹ sư đã được đào tạo mới được thực hiện kiểm tra, sửa chữa, đồng thời, Công ty Ford cũng cử các kỹ sư để tiến hành giám sát, hỗ trợ quá trình sửa chữa tại các Đại lý.

90281034_3068496996513991_3638826181572165632_n
Sửa chữa, khắc phục lỗi chảy dầu động cơ Diesel 2.0L được thực hiện tại Gara chính hãng. Ảnh do chủ sở hữu xe cung cấp.

Về chính sách bảo hành, căn cứ yêu cầu của người tiêu dùng và trên cơ sở tư vấn của Cục CT&BVNTD, Công ty Ford đã thực hiện báo cáo và xin ý kiến của Tập đoàn Ford về việc gia hạn bảo hành đối với linh, phụ kiện được thay thế, sửa chữa phát sinh trong quá trình sửa chữa các hiện tượng nêu trên. Thông tin chi tiết về chính sách này sẽ được Công ty thông báo trong tháng 6. Cục CT&BVNTD sẽ thực hiện theo dõi và giám sát Công ty Ford trong quá trình thông tin về nội dung này tới người tiêu dùng.

Về nguy cơ gây mất an toàn, Cục CT&BVNTD đã có Công văn số 330/CTNTD đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT)  có ý kiến đối với một số nội dung liên quan về nguy cơ gây mất an toàn, cháy nổ, về ảnh hưởng đến quá trình thực hiện đăng kiểm và việc thực hiện triệu hồi theo quy định pháp luật. Trên cơ sở thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục CT&BVNTD sẽ xem xét, đánh giá và thực hiện các hoạt động tiếp theo theo quy định.

IMG_20200324_092457
Một buổi làm việc giữa Cục Đăng kiểm Việt Nam và đại diện nhóm người tiêu dùng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục đã có nhiều buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Ford Việt Nam và đại diện Hội người tiêu dùng về các vấn đề liên quan đến vụ việc này.

Ngày 5/6, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản về quá trình giải quyết vụ việc. Theo đó, để có căn cứ giải quyết vụ việc, Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức cuộc họp giữa đại diện Cục là Phòng Chất lượng xe cơ giới, Phòng Kiểm định xe cơ giới, đại diện Công ty TNHH Ford Việt Nam và đại diện Hội người tiêu dùng vào ngày 12/6 tới đây.

Ý kiến của bạn

Bình luận