Cuba đứng đầu Mỹ Latinh về chất lượng giáo dục

22/11/2016 14:37

Cuba đứng đầu Mỹ Latinh và Iberia về tỷ lệ học sinh tới trường trong số trẻ em trong độ tuổi đi học với 94%, vượt trên Tây Ban Nha (93%) và Argentina (90%).

Redsvn-Thanh-tuu-Cuba-05
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Cuba cùng với Costa Rica cũng đứng đầu bảng xếp hạng về tỷ lệ số lượng giáo viên trên số học sinh. Tuy nhiên, do những khó khăn mà lệnh cấm vận kinh tế - thương mại của Mỹ gây ra, đảo quốc Caribe này có số lượng máy tính tại học đường dành cho các em học sinh khá thấp: chỉ 1 máy tính / 25 em.

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba ngày 21/11, báo cáo do Tổ chức các nước Mỹ Latinh – Iberia (OEI) thực hiện là một nghiên cứu toàn diện theo biện pháp so sánh về tình trạng các cấp độ giáo dục, từ cấp tiểu học cho tới cấp tiến sĩ, của hai khu vực trên, từ mức độ ngân sách của chính phủ dành cho công tác “trồng người” cho tới việc triển khai trong thực tế tại hai khu vực có nhiều liên kết về lịch sử - văn hóa này.

Những thông số đáng chú ý khác được nêu trong báo cáo cho thấy Tây Ban Nha đứng đầu về số năm theo học trung bình với 17,6 năm, trong khi Guatemala đứng cuối cùng về chỉ số này với 10,7 năm. Đồng thời, tỷ lệ trẻ em tới trường thấp nhất trong khu vực (Honduras, Guatemala và Nicaragua) chỉ từ 42 – 51% cho thấy Mỹ Latinh còn nhiều thách thức trong nhiệm vụ phổ cập giáo dục.

Bên cạnh báo cáo về giáo dục, OEI còn thực hiện những nghiên cứu so sánh về chỉ số bất bình đẳng (GINI), chỉ số phát triển con người và những nghiên cứu theo tiêu chí Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA) của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Ý kiến của bạn

Bình luận