Cửa xe thông minh của Jaguar Land Rover giúp người khuyết tật

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 20/12/2018 11:26

Công nghệ tự động mở cửa khi người đến gần hoặc có thể được vận hành bằng cử chỉ, nhằm giúp cho những khách hàng khuyết tật ra vào dễ dàng hơn.

xedoisong_congnghe_mocuatudong_jaguar_landrover_2_

Cựu chỉ huy hải quân hoàng gia Anh, Mark Ormrod được lựa chọn thử nghiệm của công nghệ cửa thông minh Jaguar Land Rover.

Jaguar Land Rover đã phát triển công nghệ giúp cửa xe tự động mở khi người lái đến gần hoặc có thể được vận hành điều khiển bằng cử chỉ, nhằm giúp cho những khách hàng khuyết tật ra vào xe dễ dàng hơn.

Ông Xu Zhou Quản lý bộ phận Deep Learning Technical Research Jaguar Land Rover: “Cửa xe thông minh là một phần thú vị của công nghệ mang lại giá trị thực cho khách hàng của chúng tôi. Ngoài ra còn có một điều gì đó rất đáng hoan nghênh về việc mở cửa theo cách tiếp cận của bạn - điều mà chúng tôi nghĩ sẽ được đánh giá cao khi chúng tôi trở nên quen thuộc hơn với khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo được chia sẻ.”

xedoisong_congnghe_mocuatudong_jaguar_landrover_1_
 

Các kỹ sư nghiên cứu của Jaguar Land Rover đã phát triển hệ thống trong hơn 6 tháng trước khi thử nghiệm nó trên Range Rover Sport. Cùng với việc giúp đỡ người khuyết tật, họ cũng thấy công nghệ này có liên quan đến các phương tiện tự lái trong tương lai.

Nguyên mẫu cửa tự động này hiện đang được thử nghiệm trên chiếc Range Rover Sport. Nguyên lý hoạt động của công nghệ này là sử dụng cảm biến chuyển động và công nghệ nhập liệu không cần chìa khóa hiện tại để phát hiện người lái khi họ đi về phía xe trước khi tự động mở cửa để chào đón họ như có một người trợ lý vô hình.

Ngoài ra, các cảm biến radar trên cánh cửa có thể phát hiện chướng ngại vật bên ngoài như cột đèn, người đi bộ, để ngăn chặn cánh cửa xoay mở và va vào các vật thể. Cánh cửa cũng có thể được lập trình để đóng và khóa phía sau bạn khi bạn bước đi.

xedoisong_congnghe_mocua_thongminh_jaguarlandrover
 

Công nghệ này có thể giúp ích rất nhiều cho những người khuyết tật mà xe hơi là phương thức vận chuyển chính của họ. Theo kết quả khảo sát, có đến 1/3 trong số họ báo cáo có những khó khăn thực tế trong việc sử dụng xe hàng ngày. Ngoài ra, cửa thông minh có lợi ích cho những người phụ nữ đang chăm sóc trẻ em hoặc đang phải mang vác các vật dụng lớn không còn tay để mở cửa.

Khi bước vào xe, người dùng có thể đóng cửa bằng nút trên trần xe mà không cần phải vươn ra và kéo cửa đóng lại. Phần mềm được tích hợp trong hệ thống thông tin giải trí cho thấy trạng thái của từng cửa và cho phép vận hành cửa người lái và hành khách từ bên trong cabin.

Hiện tại, Jaguar Land Rover đang làm việc với một vận động viên khuyết tật Invictus giành huy chương vàng để thử nghiệm hệ thống. Đó là cựu chỉ huy hải quân hoàng gia Mark Ormrod là người bị cắt cụt một tay, hai chân do bị thương trong cuộc chiến tại Afghanistan.

Anh Mark Ormrod phát biểu với báo chí: “Công nghệ này của Jaguar Land Rover là một lợi ích cho những người khuyết tật như tôi và có sức mạnh thực sự để thay đổi cuộc sống cho những người phải đối mặt với các vấn đề ra vào xe. Mở và đóng cửa xe có vẻ như là một nhiệm vụ không đáng kể đối với nhiều người, nhưng đôi khi nó lại là những trở ngại nhỏ, hàng ngày mà những người khuyết tật phải đối mặt.”

Theo đánh giá người viết, công nghệ này không thực sự quá mới mẻ, tương tự như đóng mở cốp xe tự động. Nhưng khi được ứng dụng vào cửa xe, công nghệ này trở nên cực kỳ tiện ích đặc biệt với những người khuyết tật.

Ý kiến của bạn

Bình luận