Cử tri lo lắng về Biển Đông, thực phẩm bẩn, lừa đảo đa cấp

Tác giả: Tổng hợp

saosaosaosaosao
21/03/2016 17:54

Đó là những nội dung quan trọng trong của Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII do ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trình bày tại diễn diễn đàn Quốc hội ngày 21/3.

Cử tri lo lắng về Biển Đông, thực phẩ
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Xác định thực phẩm bẩn là “quốc nạn”

Theo Báo cáo của UBTW MTTQ Việt Nam, tính từ 17.12.2015 đến 16.2.2016, trên địa bàn cả nước xảy ra 11 vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, làm 784 người bị ngộ độc, trong đó một trường hợp tử vong. Trong năm 2015, Bộ NN&PTNT đã tiến hành thanh tra 20 cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi với kết quả 80% số cơ sở phát hiện có dấu hiệu vi phạm.

Ông Nhân cho biết, cử tri hết sức lo lắng, bức xúc về việc sử dụng hóa chất độc hại trong bảo quản, chế biến thực phẩm, việc sử dụng chất cấm trong sản xuất nông nghiệp. Do đó, ông Nhân đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, tiêu chuẩn quản lý vật tư nông nghiệp, tổ chức lại thị trường, kiểm soát chặt chẽ chất lượng phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật và thức ăn chăn nuôi, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Về các vấn đề khác, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp ưu tiên tập trung tối đa các nguồn lực cho việc đối phó kịp thời, có hiệu quả và bền vững đối với tình trạng biến đổi khí hậu. Trước hết là đối với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra rất gay gắt ở đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Cử tri bất bình về lừa đảo đa cấp

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, ông Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại vụ việc của Công ty Liên Kết Việt.

Chỉ sau hơn 01 năm hoạt động, Công ty Liên Kết Việt lừa đảo hơn 60 ngàn người tại 27 tỉnh, thành phố với số tiền chiếm đoạt hơn 1.900 tỷ đồng, người bị lừa ít nhất là hơn 8 triệu đồng, đặc biệt có người bị lừa đến 6 tỷ đồng.

Nhân dân đề nghị Bộ Công Thương và chính quyền các cấp siết chặt việc cấp phép kinh doanh và giám sát chặt chẽ việc bán hàng đa cấp, xử lý nghiêm các vi phạm và nâng cao chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp, ông Nhân trình bày.

Cử tri kiến nghị sớm có giải pháp về gói 30.000 tỷ đồng

“Cử tri và nhân dân đề nghị Bộ Công Thương và chính quyền các cấp siết chặt việc cấp phép kinh doanh và giám sát chặt chẽ việc bán hàng đa cấp, xử lý nghiêm các vi phạm theo Nghị định về bổ sung và nâng cao chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực từ ngày 05/01/2016”, ông Nhân cho biết.

Một bức xúc nữa của cử tri đó là việc thực hiện cho vay hỗ trợ mua nhà ở với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã tạo điều kiện cho nhiều người dân có thu nhập thấp mua được nhà để ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, nhiều người dân khi thực hiện ký hợp đồng tín dụng không hiểu rõ nội dung về thời hạn áp dụng lãi suất vay ưu đãi, mặt khác, một số ngân hàng chưa giải thích rõ về các điều khoản trong hợp đồng theo quy định, dẫn đến tình trạng người dân bất ngờ, lúng túng trước thông tin áp dụng lãi suất thương mại thông thường đối với dư nợ giải ngân sau ngày 1/6/2016.

Cụ thể, theo Thông tư 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013, Thông tư 32/2015/TT-NHNN ngày 18/11/2015 của Ngân hàng Nhà nước quy định về thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi hỗ trợ nhà ở, từ ngày 01/6/2016, những người vay tiền mua nhà từ gói 30.000 tỷ sẽ không được hưởng lãi suất ưu đãi đối với phần dư nợ giải ngân sau ngày 01/6/2016 mà theo lãi suất thương mại.

“Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam rà soát và có giải pháp kịp thời để bảo đảm những người có thu nhập thấp đã ký kết vay theo gói hỗ trợ trên tiếp tục được hưởng lãi suất ưu đãi theo mức hỗ trợ ban đầu để ổn định cuộc sống”, ông Nhân bình luận.

Lo lắng hành động của Trung Quốc tại Hoàng Sa, Trường Sa

Cử tri và nhân dân cả nước lo lắng, bất bình trước việc Trung Quốc tiếp tục gia tăng các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng các công trình trái luật pháp quốc tế; bố trí vũ khí, quân đội tại các đảo, bãi đá thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; hành hung, cướp phá tài sản, ngư cụ của ngư dân làm gia tăng sự bất ổn trong khu vực, đe dọa tự do hàng hải, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông được ký giữa các nước ASEAN và Trung Quốc (DOC).

Đề nghị Đảng, Nhà nước có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả hơn nhằm giữ vững chủ quyền quốc gia, bảo vệ ngư dân, tăng cường công tác đối ngoại và thông tin kịp thời, đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến tình hình Biển Đông.

Ý kiến của bạn

Bình luận