Cứ mỗi 3,8 ngày, Trung Quốc có một startup tỷ đô mới

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 29/01/2019 14:35

Trung Quốc đón thêm 97 startup định giá ít nhất 1 tỷ USD trong năm qua, bất chấp kinh tế nước này sụt giảm và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

tq_rkfe

Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Theo South China Morning Post, đây là kết quả mà hãng nghiên cứu Hurun Report ở Thượng Hải đưa ra. Năm ngoái, Trung Quốc có tổng cộng 186 startup từ tỷ đô trở lên, với tổng định giá vượt hơn 5.000 tỷ nhân dân tệ, tương đương 736 tỷ USD.

Ant Financial Services, hãng điều hành ứng dụng Alipay và là một chi nhánh của Alibaba, đứng đầu trong dàn doanh nghiệp khởi nghiệp tỷ đô Trung Quốc với định giá vượt 1.000 tỷ nhân dân tệ, Chỉ số Doanh nghiệp tỷ đô Trung Quốc Hurun 2018 cho hay.

Jinri Toutiao, công ty quản lý ứng dụng tổng hợp tin tức Trung Quốc do hãng ByteDance sở hữu, là startup tỷ đô lớn thứ nhì với định giá khoảng 500 tỷ nhân dân tệ. Didi Chuxing, hãng quản lý ứng dụng gọi xe, đứng hạng ba với định giá 300 tỷ nhân dân tệ.

Chỉ số Hurun cho biết định giá của 18 doanh nghiệp tỷ đô Trung Quốc tăng gấp đôi trong năm qua. Startup xe điện Leap Motor thành lập vào tháng 1.2017 là cái tên trẻ nhất gia nhập câu lạc bộ startup tỷ đô Đại lục với định giá hơn 7 tỷ nhân dân tệ. Bắc Kinh, Thượng Hải và Hàng Châu là những nơi có mức tăng trưởng startup lớn nhất năm qua.

“Năm nay, chúng tôi ghi nhận số lượng người giảm kỷ lục khỏi danh sách Hurun China Rich List vì kinh tế giảm tốc. Dù vậy, vẫn còn hơn 200 tỷ phú mới trong danh sách giàu nhất, và doanh nghiệp của những người này là các startup tỷ đô”, chủ tịch Ruper Hoogewerf của Hurun cho hay.

Báo cáo của Hurun cho thấy startup Trung Quốc từ mảng thương mại điện tử, công nghệ tài chính, giao thông và trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách người dân nước này mua sắm, du lịch, đầu tư, ăn uống và giải trí mạnh mẽ thế nào trong một thập niên qua. Startup Trung Quốc đón sóng đầu tư mạnh từ các hãng đầu tư mạo hiểm trong và ngoài nước.

Startup tỷ đô thuộc mảng dịch vụ internet tăng mạnh lên mức 45 doanh nghiệp, với những cái tên nổi bật như Ucar và JD Digits. Tổng cộng có khoảng 24 startup tỷ đô Trung Quốc lên sàn chứng khoán trong năm qua. Dù vậy, một số hãng hiện có giá dưới mức IPO như Xiaomi và Meituan Dianping.

Ý kiến của bạn

Bình luận