Cú đánh Granit của tàu ngầm nguyên tử Tomsk

Tác giả: Soha.vn

saosaosaosaosao
Ứng dụng 17/07/2017 09:37

Tàu ngầm nguyên tử Tomsk của Hải quân Nga đã phóng tên lửa hành trình P-700 Granit bắn trúng mục tiêu trên bờ biển

 

photo-1-1499965812085-19-0-329-500-crop-1499965858

Tàu ngầm nguyên tử tấn công K-150 Tomsk và vụ phóng tên lửa P-700 Granit

Ngay sau đó, bình luận viên Alexander Khrolenko của RIA Novosti đã đưa ra những nhận xét xoay quanh vụ phóng thử tên lửa này.

Bình luận viên Alexander Khrolenko cho biết, trong quá trình tập trận trên biển, đội thủy thủ của tàu ngầm nguyên tử Tomsk đã thực hiện hàng chục bài tập chiến đấu, trong đó có bài tập di chuyển bí mật dưới nước đến vị trí phóng và thoát khỏi đòn phản công của đối phương sau khi tấn công.

Ông nhận định, tàu ngầm nguyên tử Tomsk đã lần đầu tiên phóng tên lửa hành trình siêu thanh Granit từ dưới mặt nước đến mục tiêu trên đất liền tại khu thử nghiệm Kura trên bán đảo Kamchatka ở Thái Bình Dương.

Đoàn thủy thủ của Tomsk nổi tiếng là có tính chuyên nghiệp cao, từng được trao tặng Cúp luân lưu của Hạm đội Thái Bình Dương vì chiến thắng trong cuộc đua giành chức vô địch về đào tạo chiến thuật và Cúp luân lưu của Đoàn thủy thủ tàu ngầm về đào tạo chuyên nghiệp và huấn luyện chiến đấu cao. 

Trong năm 2016, giữa những tàu ngầm đa nhiệm, Tomsk đã giành chức vô địch về tiêu diệt các mục tiêu trên biển của Hải quân Nga. Tuy nhiên, cho đến ngày hôm nay, Tomsk đã đạt đến một đỉnh cao về công nghệ và sự chuyên nghiệp.

Tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa Tomsk thuộc Đề án 949A Antey được thiết kế để chống lại các tàu nổi của đối phương, trong đó chủ yếu là để tiêu diệt các nhóm tàu sân bay. 

Tàu ngầm lớp Antey được trang bị 24 tên lửa hành trình siêu thanh P-700 Granit. Trong khi đó, tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa hạng nặng Peter Đại đế của Hạm đội Biển Bắc chỉ mang được 20 tên lửa loại này.

Ngoài Đề án 949A Antey, tên lửa hành trình P-700 Granit còn được trang bị cho các tàu nổi thuộc dự án Đề án 1144 Orlan và 1143.5 Krechet. 

Tên lửa P-700 Granit không phải là loại tên lửa mới nhất và chưa được sử dụng trong các hoạt động chiến đấu thực tế, nhưng các chuyên gia quân sự không nghi ngờ gì về hiệu quả chiến đấu của loại tên lửa này. 

Tên lửa hành trình Granit nặng 7 tấn, bay nhanh gấp 2,5 lần tốc độ âm thanh (lên đến 2.800 km/h) và có thể phóng từ vị trí cách mặt nước 25 m, mang theo đầu đạn chất nổ nặng 750 kg hoặc một đầu đạn hạt nhân công suất 500 kiloton. 

Tên lửa hành trình P-700 Granit được coi là tên lửa chống tàu tốt nhất trên thế giới. So với tên lửa chống tàu Harpoon của Mỹ, tên lửa Granit của Nga vượt trội gấp 2 lần về tốc độ và khối lượng đầu đạn có thể mang theo. Ngoài ra, Granit có tầm bắn lên đến hơn 550 km, gấp 5 lần Harpoon.

Tên lửa P-700 Granit là một trong những hệ thống vũ khí quân sự đầu tiên được trang bị trí tuệ nhân tạo, cho phép lựa chọn mục tiêu một cách thông minh và hiệu quả. 

Tên lửa có thể phân biệt các mục tiêu, phát hiện các nhóm tàu chiến và tự động ưu tiên mục tiêu nào cần phải tiêu diệt trước. Mỗi quả tên lửa P-700 được lập trình để tự bảo vệ trước các hệ thống phòng không cũng như hệ thống gây nhiễu của đối phương. Hệ thống phòng không của đối phương gần như bất lực trước P-700.

Tên lửa hành trình P-700 Granit luôn được phóng theo loạt 4 - 8 tên lửa, tạo thành đội hình trên không tiếp cận mục tiêu. Trong đội hình này, một tên lửa sẽ bay cao nhất để thu thập tham số mục tiêu. Thông qua đường truyền dữ liệu, nó sẽ gửi dữ liệu vị trí và đặc điểm mục tiêu cho những tên lửa còn lại. 

Tên lửa chỉ huy này cũng đưa ra chiến thuật và phân công vai trò tấn công cho cả đội hình. Một nửa số tên lửa trong đội hình sẽ nhằm vào mục tiêu chính, một số đóng vai trò nghi binh để vô hiệu hóa hệ thống phòng không đối phương, số còn lại sẽ tấn công các mục tiêu nhỏ hơn. 

Trí tuệ nhân tạo trang bị trên các tên lửa P-700 tạo thành một mạng lưới thông minh, liên tục kết nối để hỗ trợ lẫn nhau. 

Nếu tên lửa chỉ huy bị đối phương bắn hạ, một tên lửa khác trong đội hình sẽ lập tức tăng độ cao và thế chỗ của nó. Nếu mục tiêu chính đã bị tiêu diệt trong loạt đạn đầu, các tên lửa còn lại sẽ nhanh chóng tính toán lại nhiệm vụ, bắt đầu phá hủy các mục tiêu khác theo thứ tự quan trọng.

Ông Alexander Khrolenko khẳng định, việc tàu ngầm nguyên tử Tomsk phóng thành công tên lửa hành trình từ dưới mặt nước sẽ reo rắc nỗi khiếp sợ cho bất kỳ kẻ thù tiềm tàng nào bởi vì tàu ngầm hoạt động bí mật, có thể bất ngờ xuất hiện ở bất cứ nơi nào trong lòng đại dương và dùng tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân tấn công tàu và các căn cứ trên bờ.

Ý kiến của bạn

Bình luận