Cụ bà 80 tuổi suốt 20 năm bỏ tiền túi vá đường

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Xã hội 24/04/2018 06:13

Mặc dù tuổi đã cao nhưng cụ bà Trần Thị Xin (80 tuổi) vẫn tự bỏ tiền mua xi măng về trộn, trám từng “ổ gà” trong con hẻm để trẻ nhỏ và người dân đi lại được an toàn.

 

h1_1

Bà Xin mong muốn người dân và trẻ con đi lại thuận tiện, an toàn

Những ngày giữa tháng 4, trong cái nắng gắt phương Nam chúng tôi tìm đến con hẻm 623, đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 10, TP. Hồ Chí Minh, hỏi bà Trần Thị Xin mọi người dân nơi đây đều biết đến cái biệt danh quen thuộc “bà còm vá đường”. Chỉ tay về phía ngôi nhà nhỏ tận sâu con hẻm, ông Võ Minh Thanh (67 tuổi) cho biết: “Bà Xin sống một mình, mặc dù tuổi cao, mắt kém, đi phải chống gậy nhưng mỗi khi trong hẻm xuất hiện “ổ gà” là bà lại bỏ tiền ra mua xi măng, lỉnh kỉnh vật dụng như người thợ xây tự tay trám lại mặt đường cho người dân và trẻ con đi lại thuận tiện, an toàn. Cả con hẻm ai cũng khâm phục việc làm đầy ý nghĩa của bà”.

Theo người dân sống trong con hẻm nhỏ, Bà Trần Thị Xin là người gốc Hà Nội, cùng gia đình chuyển vào miền Nam từ những năm 1954 - 1955. Sau khi cha mẹ và hai anh trai qua đời, bà sống một mình trong căn nhà với diện tích chỉ khoảng 20m2 nằm sâu trong hẻm với công việc bán than và đây cũng là nguồn thu nhập chính kiếm sống qua ngày. Căn nhà nhỏ đã rất cũ, tương ứng với chính tuổi đời của bà. Cánh cửa gỗ sơn màu xanh đã nhạt theo thời gian, được khóa bằng miếng sắt cài then, mỗi khi có người tới nhà là bà lại hỏi lớn “mua than hả cháu” rồi chống gậy từ từ bước ra mở cửa.

Chia sẻ về công việc vá đường suốt 20 năm của mình, bà Xin tâm sự: “Ngày trước, trong hẻm có nhiều “ổ gà”, mấy đứa nhỏ chạy đi chơi vấp té chảy máu chân, tôi thấy xót lắm. Đấy là còn chưa nói tới mùa mưa, nước đọng khắp nơi, xe gắn máy chạy ngang qua thì nước văng tung tóe, có người không để ý cả xe và người cùng ngã xuống đường rất nguy hiểm. Thấy vậy nên tôi quyết định mua xi măng về trộn, rồi tự mình trám tất cả những “ổ gà” trong hẻm. Để xi măng nhanh khô và mọi người biết đường mà tránh khi chạy xe qua, bà còn cẩn thận lấy nhiều tấm ván đặt làm dấu ngay trên những chỗ vừa sửa chữa trên đường”.

Khi được hỏi về việc tuổi bà đã cao sao vẫn làm công việc này, bà Xin vui vẻ nói: “Tôi sống một mình có thể làm được những việc ý nghĩa, góp phần công sức nhỏ bé cho đời là vui rồi. Nếu vẫn còn sức đi lại được tôi sẽ tiếp tục công việc này để tụi nhỏ và người dân trong xóm đi lại được an toàn”.

Ngay khi biết được việc làm ý nghĩa của bà Xin, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cũng đã đến thăm, tặng quà với sự ghi nhận việc làm thiết thực, ý nghĩa của bà Xin suốt 20 năm qua. Ông Cường cũng đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến bà Xin và bày tỏ sự cảm phục bởi những việc làm tuy nhỏ và thầm lặng của bà Xin nhưng đã góp phần quan trọng với ngành GTVT Thành phố. Ông Cường bày tỏ mong muốn người dân tiếp tục đóng góp, cống hiến để ngành GTVT TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung ngày càng văn minh và phát triển hơn

Ý kiến của bạn

Bình luận