Cụ bà 76 tuổi mỗi ngày đẩy xe 24km đưa cháu đến trường

Xã hội 19/02/2018 06:42

Bà Shi Yuying, 76 tuổi, ở khu tự trị Quảng Tây, Trung Quốc, ngày ngày đẩy chiếc xe vượt 24km đưa đứa cháu trai bị bại não tới trường suốt 4 năm qua.

 

ba-cu-dua-chau-di-hoc-scmp-151765508990734058377
Bà cụ Shi Yuying 76 tuổi là người chăm sóc duy nhất cho em Jiang Haowen - Ảnh: SCMP

"Chừng nào tôi còn sức khỏe, chừng đó tôi còn tiếp tục đưa cháu đến trường", bà nói.

Bốn năm qua, ngày nào trong tuần cũng vậy, dù mưa hay nắng, bà cụ Shi Yuying vẫn miệt mài 8 lượt đi, về trên quãng đường từ nhà họ ở làng Daizhuyuan tới ngôi trường cách đó khoảng 3 cây số thuộc thị trấn Huangguan, khu tự trị Quảng Tây thuộc miền nam Trung Quốc. 

Bé Jiang Haowen 9 tuổi cháu bà mỗi ngày có hai buổi học ở trường, thành ra cứ sáng và chiều bà đều đưa cháu tới lớp, cuối buổi lại tới rước cháu về.

Jiang Haowen bị chứng bại não từ năm lên hai sau khi gia đình đưa em đi khám vì thấy em chậm biết đi. 

Với chứng bệnh này, em không có khả năng vận động và thực hiện các thao tác phối hợp. Em không thể tự đi lại và luôn cần có người chăm sóc trong ngày. 

Sau khi biết bệnh tình của Jiang, bà Shi cùng cha em đã đưa em chạy chữa tại nhiều thành phố lân cận như Nam Kinh, Liễu Châu. 

Sau rất nhiều vất vả, rốt cuộc bệnh của Haowe chưa cải thiện là bao thì cả nhà đã lâm vào cảnh nợ nần chất chồng vì các hóa đơn thuốc men cho em trong suốt thời gian điều trị.

Theo các cơ quan truyền thông sở tại, bố mẹ Jiang Haowen ly hôn năm Jiang lên 4 tuổi. Mẹ em đã tái hôn với người khác, còn cha em đang làm việc tại Quế Lâm, hàng tháng gửi tiền về chu cấp cho hai bà cháu. 

Em ở nhà cùng bà và bà cụ 76 tuổi Yuying trở thành người chăm sóc duy nhất cho em và thực sự đã là một người mẹ của bé Haowen khi chăm lo cho em tất cả mọi mặt trong cuộc sống sinh hoạt. 

Đến tuổi đi học của Haowen, trăm ngày như một, ngoài những lúc đẩy xe đưa cháu đến trường và làm việc nhà, cứ rảnh ra bà lại xoa bóp chân tay cho cháu và chuẩn bị thuốc bắc cho cháu uống mỗi ngày.

Trước đây bà dùng xe đạp đẩy em tới trường. Sau đó, tháng 7 năm ngoái, chính quyền địa phương đã giúp gia đình một chiếc xe lăn để hỗ trợ đi lại cho hai bà cháu.

be-jiang-haowen-scmp-1517655115557732682461
Em Jiang Haowen - Ảnh: SCMP

Mặc dù Jiang không thể đi lại, nhưng theo bà Yuying, em rất thông minh, có trí nhớ tuyệt vời, gần như không bao giờ quên những điều đã được học, và em đặc biệt giỏi toán. 

"Thằng bé nói được nhưng lại không thể cầm chắc được cây bút, thế nên trong tương lai, tôi hy vọng nó có cơ hội được vào học ở một trường giáo dục đặc biệt", bà Shi nói. 

Bà cũng cho biết đang tìm một ngôi trường như vậy với hy vọng một ngày nào đó có thể gửi cháu vào học nội trú.

Hiện chưa có liệu pháp nào chữa trị khỏi hoàn toàn chứng bại não, tuy nhiên cũng có những phương pháp, đặc biệt là vật lý trị liệu, có thể giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của các di chứng bệnh, tạo điều kiện để người bệnh có thể sống độc lập hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận