CSGT Mỹ thu tiền phạt qua điện thoại

Ứng dụng 07/01/2016 06:09

Công nghệ mới giúp CSGT nhận diện bằng lái của tài xế trên thiết bị di động và việc nộp phạt cũng thông qua điện thoại.


anh minh hoa

Tài xế đang bon bon chạy thì phát hiện xe cảnh sát sáng đèn phía sau. Anh ta táp xe vào lề đường, đồng thời smartphone lúc đó phát ra tín hiệu cảnh báo, rằng cảnh sát yêu cầu xem bằng lái của anh trên thiết bị di động. Tài xế quét vân tay, cảnh sát xác nhận bằng lái, sau đó một khoản tiền phạt gửi tới điện thoại của tài xế, thao tác nộp phạt cũng diễn ra trên điện thoại, mọi thứ kết thúc. 

Kịch bản này không phải ở thì tương lai. Mới đây, hồi tháng 8, Cục giao thông Iowa (Mỹ) bỏ 40.000 USD trang bị cho 15 nhân viên máy đọc bằng lái di động "mobile driver's license" hay mDL. Thiết bị sử dụngứng dụng iOS, hiển thị bằng lái ảo có chức năng xoay chiều để nhận dạng, sau khi người dùng chụp một bức ảnh selfie để xác nhận bằng lái. 

Mark Lowe, giám đốc bộ phận phương tiện của Cục giao thông Iowa cho biết thiết bị này ra đời dựa trên niềm yêu thích của người dân với  công nghệ, có thể ứng dụng rộng rãi từ năm nay.

Lợi ích của công nghệ này là giảm chi phí sản xuất giấy tờ vật lý, giúp tài xế đỡ mất công chuẩn bị, đồng thời cung cấp sự tin tưởng và minh bạch hơn trong giao dịch nộp phạt. 

Giấy phép lái xe truyền thống là tiêu chuẩn để chứng minh danh tính, vì thế có thể gây ra tiêu cực trong những dịch vụ sử dụng tiền mặt. Một hệ thống mới trong đó các doanh nghiệp có thể sử dụng máy đọc giấy phép lái xe để xác minh danh tính khách hàng. Các quán bar và nhà hàng có thể triển khai dịch vụ này để biết độ tuổi của khách hàng. Đồng thời cách này cũng tăng độ riêng tư cho người tiêu dùng, khi họ không cần để lộ thông tin cá nhân in trên giấy phép vật lý.

Tất nhiên khi triển khai dịch vụ này sẽ đi kèm những lo ngại về bảo mật thông tin hay tình trạng dịch vụ không ổn định hay thậm chí hết pin điện thoại khi cần sử dụng. Tuy nhiên các cơ quan chức năng cho biết họ phát triển và liên tục kiểm soát để dịch vụ đạt độ tin cậy cao nhất. Đồng thời, giấy phép lái xe vật lý truyền thống cũng vẫn tồn tại song song cho ai muốn sử dụng.

Ý kiến của bạn

Bình luận