CSGT Hà Nội "hiến kế" chống ùn tắc, cấm phương tiện cá nhân

Hoạt động Ban ATGT 19/01/2017 06:03

Việc cấm một loại phương tiện nào đó tham gia thì phải bố trí được các phương tiện khác thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Thấy được lợi ích trong việc sử dụng phương tiện công cộng thì đương nhiên các phương tiện cá nhân sẽ giảm.

 

Lãnh đạo CSGT Hà Nội hiến kế chống ùn tắc, cấm phư
Tình trạng ách tắc ở các nút giao thông của Thủ đô.

Sự phát triển không đồng đều

Mới đây, Hà Nội treo giải 6 tỷ đồng tìm phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc, PV Infonet có cuộc trao đổi với thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt – Công an TP Hà Nội, để có một góc nhìn về nguyên nhân tắc đường cũng hiến kế của CSGT Hà Nội.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông đó là việc phá vỡ quy hoạch cũng như gia tăng phương tiện cá nhân tạo áp lực quá lớn lên hạ tầng giao thông, gây ra ùn tắc thường xuyên.

Trong quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 quy định rõ, Hà Nội phải giãn dân trong khu vực nội đô, các nhà máy xí nghiệp ra ngoại thành hoặc xây dựng cơ sở sản xuất ở địa phương khác.

Nhưng đến lúc này, phương tiện cá nhân gia tăng, mỗi năm tăng trung bình 6,1%, trong khi đó, hạ tầng cơ sở chưa đáp ứng theo đúng yêu cầu mà mới chỉ có 8,6 % quỹ đất dành cho giao thông. Ngay cả bãi xe tĩnh dành cho các phương tiện dừng đỗ để giải phóng các phần đường cho các phương tiện đi lại cũng còn hạn chế”.

Vỉa hè bị chiếm dụng

Tuy nhiên, thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh: “Trong khi đó, Sở GTVT lại phải trưng dụng một số lòng đường, vỉa hè làm nơi trông giữ phương tiện. Đó cũng là một trong những hạn chế khiến hạn chế phần đường cho các phương tiện di chuyển. Cùng với đó là hệ thống về thoát nước của Hà Nội vẫn chưa được đảm bảo".

2 Lãnh đạo CSGT Hà Nội hiến kế chống ùn tắc, cấm p
Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi để xe cũng là nguyên nhân gây ra tắc đường.

"Mưa gây ngập úng, cây đổ... các phương tiện lại dồn sang di chuyển ở đường khác, gây ùn tắc. Hơn nữa, một phần nguyên nhân cũng thuộc về ý thức của người tham gia giao thông.

Nhưng hầu hết là các điểm giao cắt đồng mức nên chỉ cần một hành vi vi phạm của một cá nhân, một vài phương tiện cũng dễ dẫn tới sự xung đột”, thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Theo thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, trước hết, đánh giá nhìn nhận thẳng vào thực tế là một số nút giao thông trên địa bàn Hà Nội chưa thực sự khoa học và hợp lý. Tuy nhiên, ý thức của một số người điều khiển phương tiện vào thời điểm này, luôn cho mình cái quyền được đi trước mà bấm còi, hối thúc phương tiện trước.

3 Lãnh đạo CSGT Hà Nội hiến kế chống ùn tắc, cấm p
Nhiều lúc CSGT cũng bất lực trước ý thức người tham gia giao thông.

Khi vắng bóng lực lượng chức năng còn có tình trạng đi lấn làn, không chấp hành đèn tín hiệu, hoặc dừng đỗ sai quy định, dẫn đến tình trạng giao thông hỗn loạn.

Để tránh được tắc đường, chúng ta cần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Các ban ngành vào cuộc để những người tham gia giao thông tự giác chấp hành, nâng cao văn hóa nhường nhịn, văn hóa xếp hàng.

Bên cạnh đó, trong việc phân bổ mật độ dân cư phải tính toán số lượng người trong các tòa nhà cao tầng, các khu chung cư mới xây nên có sự sắp xếp bố trí khoa học các nút giao thông, các tuyến đường. Tiếp đến là cần có những biện pháp đồng bộ đó là nâng cao, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền từ gia đình, trường học.

Để việc cấm một loại phương tiện nào đó tham gia thì phải bố trí được các phương tiện khác thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Thấy được lợi ích trong việc sử dụng phương tiện công cộng thì đương nhiên các phương tiện cá nhân sẽ giảm.

Giải pháp tránh ùn tắc

Ùn tắc giao thông ở Thủ đô đang ngày càng trầm trọng, mặc dù lực lượng CSGT Hà Nội đã nỗ lực với nhiều giải pháp nhưng đường sá vẫn "ngày càng quá tải, ngày càng tắc". Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nói: “Trước mắt chúng tôi vẫn đang tăng cường lực lượng để phân luồng giao thông tại các nút giao thông trọng điểm".

4 Lãnh đạo CSGT Hà Nội hiến kế chống ùn tắc, cấm p
Giao thông Thủ đô theo kiểu mạnh ai người đó đi...

Ngoài ra, thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cũng tâm sự: "Phòng CSGT đang tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức người dân và phối hợp với các Sở GTVT khảo sát bất cập trong công tác tổ chức giao thông tại các tuyến đường. Đồng thời, có kiến nghị xây cầu, đường phục vụ đi lại cho nhân dân, giảm tải ở các trục chính.

Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi là nguyên nhân gây ùn tắc như lấn chiếm vỉa hè lòng đường, đỗ xe sai quy định, chở hàng quá khổ quá tải, đi vào đường cấm, đi ngược chiều...”.

5
...có CSGT đội mưa phân luồng đường cũng ách tắc.

Cũng theo thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phòng CSGT sẽ tham mưu cho Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội xây dựng các kế hoạch huy động tổng thể các lực lượng, trong đó có Lực lượng CSGT làm nòng cốt, những lực lượng thanh tra giao thông, công an quận huyện, phòng cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động cũng tham gia phân luồng.

Còn về lâu dài Phòng CSGT sẽ có những kiến nghị phân bổ mật độ dân cư sao cho phù hợp với mật độ, hạ tầng giao thông, đẩy nhanh hoàn thiện các công trình giao thông công cộng, xe buýt, tàu điện trên cao, có kiến nghị báo cáo di dời trường học, bệnh viện ra khỏi trung tâm nội đô để giảm tải lượng người giao thông, đi lại.

Ý kiến của bạn

Bình luận