CSGT giảm ra đường, sẽ dẹp được xin xỏ

Ý kiến phản biện 12/01/2017 03:27

Lãnh đạo Cục pháp chế (Bộ Công an) cho rằng tăng cường phạt nguội và cảnh sát giao thông giảm ra đường thì sẽ "dẹp được xin xỏ".

 

CSGT giảm ra đường, sẽ dẹp được xin xỏ
Theo tướng Quân, phải rút dần CSGT, tăng cường xử phạt qua camera sẽ dẹp được xin xỏ. Ảnh minh họa: Phương Sơn

Ngày 10/1, trao đổi với VnExpress, thiếu tướng Trần Thế Quân (Cục phó Cục pháp chế, cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an) cho biết quy định pháp luật cũng như thông tư của Bộ Công an đã nêu rõ cảnh sát phải xử nghiêm tất cả mọi trường hợp vi phạm giao thông, tuy nhiên trong thực thi chưa tốt.

Theo Thiếu tướng Quân, việc nhiều tài xế trực tiếp xin xỏ hoặc "gọi điện nhờ can thiệp" khi vi phạm giao thông và bị cảnh sát dừng xe, xảy ra cả với ôtô biển trắng và biển xanh. Tuy nhiên, ông Quân cho rằng không phải lúc nào xin xỏ cũng là tiêu cực, vì có nhiều trường hợp là "người nhà, chỗ quen biết, liên quan đến vấn đề tình cảm".

Về giải pháp tránh tình trạng xin cho khi xử lý vi phạm giao thông, lãnh đạo Cục pháp chế cho rằng, điều quan trọng là làm thế nào để người vi phạm không xin được và chỉ huy phải nghiêm khắc. "Về lâu dài phải áp dụng khoa học kỹ thuật, xử phạt nguội, cảnh sát giao thông bớt ra đường, xử phạt bằng máy và trừ vào tài khoản thì dẹp được xin xỏ", ông Quân nói.

Cũng theo lãnh đạo Cục pháp chế, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông hiện đang ở mức "báo động", thể hiện ở sự chen lấn, vượt đèn đỏ, thậm chí xe cứu thương tuýt còi cũng không nhường đường.

"Tôi cho rằng cần phải có chế tài mạnh như cẩu xe, tháo biển số với những trường hợp cố tình vi phạm", tướng Quân nói.

Trước đó sáng 4/1, trong cuộc họp trực tuyến về An toàn giao thông, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh, lực lượng chức năng phải làm nghiêm hơn nữa, kiên quyết không được bao che, dung túng vi phạm, không thể để tình trạng cứ vi phạm là lôi điện thoại gọi cho người thân, rồi tình trạng dấm dúi chia đôi, tiêu cực nhũng nhiễu.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT cũng đề nghị phải xử lý nghiêm minh và công bằng với những trường hợp vi phạm giao thông, không để xảy ra tình trạng xin xỏ, gọi điện hỗ trợ.

Ý kiến của bạn

Bình luận