Covid-19: Washington ban bố tình trạng khẩn cấp

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 03/03/2020 05:59

Tổng thống Donald Trump không loại trừ khả năng số người thiệt mạng vì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra gia tăng tại Mỹ.

photo-1-15831124276121301107226

Giới chức y tế Washington nói về ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 ở Mỹ hôm 29-2 Ảnh: REUTERS

Trung Quốc hôm 29-2 ghi nhận thêm 573 ca nhiễm và 35 ca tử vong vì virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra dịch Covid-19, nâng tổng số người nhiễm và thiệt mạng tại quốc gia này lên lần lượt là 79.826 và 2.870 người.

Dù vậy, theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), nước này chỉ ghi nhận thêm 1 ca tử vong và 3 ca nhiễm mới bên ngoài "tâm dịch" Hồ Bắc, thấp nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu chia sẻ số liệu vào ngày 20-1. Cũng theo NHC, tổng cộng 41.625 bệnh nhân đã được xuất viện, chiếm 52% tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục.

Mặc dù Trung Quốc đang đón nhận một vài tín hiệu tích cực trong cuộc chiến chống Covid-19 nhưng số ca nhiễm và tử vong bên ngoài quốc gia này tiếp tục gia tăng. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 29-2, Covid-19 đã lây lan sang 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 6.009 ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc. Trong số này, Hàn Quốc, Iran và Ý là những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề với số ca nhiễm - tử vong lần lượt là 3.526 - 17, 978 - 54 và 1.128 - 29.

Cùng ngày, trong khi Mexico và San Marino thông báo những ca nhiễm đầu tiên, Mỹ, Úc và Thái Lan đồng loạt xác nhận ca tử vong đầu tiên. Theo Tổng Giám đốc Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan, ông Suwanchai Wattanayingcharoen, nạn nhân là một người đàn ông 35 tuổi, làm việc trong ngành bán lẻ và tiếp xúc với nhiều du khách Trung Quốc trong giai đoạn đầu của dịch Covid-19.

Nỗi lo Covid-19 cũng đã gia tăng tại khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, sau khi một bệnh nhân qua đời tại TP Seattle - Mỹ, trong khi 2 ca nhiễm mới được phát hiện tại một cơ sở điều dưỡng ở bang Washington, nơi hàng chục người khác biểu hiện các triệu chứng.

Theo một nghiên cứu được tiến hành trên các bệnh nhân Trung Quốc, tỉ lệ tử vong ở những người trên 80 tuổi nhiễm Covid-19 gần 15%, trong khi con số này với những bệnh nhân trong độ tuổi 70 là 8%.

Tính đến ngày 29-2, Mỹ ghi nhận ít nhất 69 trường hợp nhiễm Covid-19, chủ yếu bị lây khi đến quốc gia khác hoặc tiếp xúc với người nhiễm. Dù vậy, các bang California, Oregon và Washington tuần rồi thông báo những ca nhiễm đầu tiên mà không rõ nguyên nhân. Theo giới chuyên gia, những ca nhiễm bí ẩn này có thể là một dấu hiệu cho thấy Covid-19 đang lây lan bên trong nước Mỹ.

Thống đốc Washington Jay Inslee đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 29-2, đồng thời cho biết giới chức bang này đang cân nhắc hủy các sự kiện thể thao, đóng cửa trường học và thực thiện những bước đi cần thiết để làm chậm tốc độ lây lan của virus.

Tại buổi họp báo cùng ngày ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump và các quan chức hàng đầu tuyên bố hành khách đến từ Ý và Hàn Quốc sẽ bị kiểm tra y tế bổ sung, đồng thời cảnh báo người dân Mỹ không nên đến những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại 2 quốc gia này.

Theo Phó Tổng thống Mike Pence, lệnh cấm nhập cảnh đối với hành khách đến từ Iran sẽ được mở rộng, bao gồm mọi công dân nước ngoài từng đến quốc gia này trong vòng 14 ngày. Cả Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đều không loại trừ khả năng số người thiệt mạng vì Covid-19 gia tăng tại Mỹ.

Trong khi đó, Pháp ban hành lệnh cấm tạm thời đối với các cuộc tụ tập có quy mô hơn 5.000 người tại không gian chật chội. Cùng ngày, Thụy Sĩ ban bố lệnh cấm tổ chức các sự kiện có hơn 1.000 người tham gia. Tại Hàn Quốc, giữa lúc chính phủ nước này tìm cách hạn chế tụ tập nơi công cộng, nhiều nhà thờ đã đóng cửa vào ngày 1-3 trong khi một số khác tiến hành nghi lễ tôn giáo qua mạng. 

Ý kiến của bạn

Bình luận