Coronavirus đẩy thị trường xe hơi vào thời đại kinh doanh trực tuyến?

Ứng dụng 24/03/2020 13:41

Thị trường bán lẻ xe hơi vốn được đánh giá chần chừ trong việc tiếp cận thương mại trực tuyến. Tuy nhiên, dịch coronavirus đang dần thay đổi điều đó.

 

tesla-store-los-angeles-photo-misha-bruk-mbh-archi
Một cửa hàng của Tesla, Los Angeles. Ảnh: Reuter 

Tại thị trường bán lẻ xe hơi lớn nhất thế giới, Hoa kỳ. Các nhà bán lẻ đang chứng kiến sự gia tăng doanh số từ mảng bán hàng trực tuyến, trong khi lượng khách hàng ghé thăm showroom đang suy giảm nhanh chóng. Các nhân viên bán hàng đang dần trở nên cởi mở với các hình thức bán hàng online nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Doanh số bán xe xuất xưởng của Hoa Kỳ hiện đang bị bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Nhu cầu giảm 13% trong 19 ngày đầu tháng 3. Theo các số liệu từ công ty nghiên cứu J.D. Power, sự bùng phát coronavirus các thị trường như Seattle, San Francisco, Los Angeles và Chicago đã khiến nhu cầu tại các khu vực này giảm tới 22%.

Sự hồi phục thị trường xe hơi trong tương lai gần là điều khó có thể xảy ra. Công ty phân tích Moody, Analytics, đơn vị con của tập đoàn Moody cũng đã đưa ra phân tích về sự sụt giảm doanh số trong năm 2020 có thể lên tới 20% so với năm 2019, thậm chí sự ảm đạm của thị trường có thể kéo dài cho đến 2021.

Các nhà bán lẻ cũng tỏ ra thiếu lạc quan với thị trường. Dựa trên dữ liệu từ 40 nhà bán lẻ, các nhà phân tích đánh giá doanh số của thị trường xe hơi Hoa Kỳ sẽ rơi vào khoảng 12 triệu phương tiện, ngang bằng với doanh số trong cuộc khủng hoảng kinh tế 2008/2009. 

Sự gia tăng doanh số trong mảng bán hàng trực tuyến là một trong những đánh giá tích cực ít ỏi về thị trường năm 2020. Doanh số bán hàng trực tuyến của hơn 1000 nhà bán lẻ đã tăng lên 6%.  

“Các đại lý đã vốn đã làm kinh doanh trực tuyến trong nhiều năm, nhưng mảng này vẫn chưa được coi trọng trong các chiến lược doanh số, dẫn đến chỉ có 15% trong tổng số đơn hàng phương tiện được thực hiện trực tuyến. Tuy nhiên, xu hướng này đang thay đổi và sẽ gia tăng gấp đôi vào năm 2025”. Đại diện công ty phân tích Evercore ISI chia sẻ.

Ngược lại với các hãng xe truyền thống. Tập đoàn Tesla, nổi tiếng với những chiếc xe hơi điện (EV) hiệu năng cao và giá thành phải chăng, đã đưa hầu hết mảng bán hàng lên thế giới trực tuyến. Để tiến xa hơn so với các đối thủ, Tesla đã áp dụng phương pháp giao hàng tự động, cho phép khách hàng nhận, mở xe thông qua ứng dụng của hãng mà không cần có mặt của nhân viên giao hàng. Việc đổi trả xe cũng được thực hiện tại các điểm đổi trả tự động. 

Ý kiến của bạn

Bình luận