Continental giới thiệu 2 công nghệ an toàn thông minh cho xe mô tô

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 26/11/2018 06:07

Với hai hệ thống an toàn của Continental giúp cho những chiếc xe máy an toàn hơn trong tương lai,đặc biệt những chiếc phân khối lớn thường di chuyển tốc độ cao.

 

xedoisong_congnghe_continental_4_bytu

Tính năng phát hiện dấu hiệu giao thông, biển báo giao thông (giới hạn tốc độ, đường ngược chiều).

Mới đây, tập đoàn công nghệ Continental đã chính thức giới thiệu 2 công nghệ an toàn mới dành cho xe máy là hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp và công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến (ARAS). Theo nghiên cứu của Continental về tai nạn, nhiều va chạm từ phía sau có thể được ngăn chặn với sự hỗ trợ phanh khẩn cấp - ngay cả trong trường hợp có xe phía sau đang tới. Việc phát triển các công nghệ an toàn dành cho xe máy nằm trong tầm nhìn "Vision Zero", của Continental, về hệ thống giao thông không có tai nạn trong tương lai. 

Ông Christian Pfeiffer, giám đốc dự án ARASTM (Advanced Rider Assistance Systems) cho xe hai bánh và Powersports tại Continental nói: “Không giống như trong xe hơi, người đi xe mô tô tiếp xúc rất nhiều với các yếu tố môi trường như gió, thời tiết và rung động, và điều này có thể làm cho việc điều khiển xe trở nên rất khó khăn, nhất là trong những tình huống đòi hỏi phải phanh gấp. Trường hợp này, người điều khiển xe máy vừa phải giữ lực tác động hệ thống phanh, giảm ga ngoài ra còn phải đảm bảo thăng bằng và ước tính khoảng cách và tốc độ với xe phía trước. Vì lý do này, phòng ngừa tai nạn có tầm quan trọng to lớn đối với các loại xe hai bánh nói riêng. Các hệ thống an toàn của chúng tôi giúp kiểm soát xung quanh xe tốt hơn, giúp tăng sự an toàn trên đường cho tất cả các phương tiện. Hiện tại, chúng tôi đang tiến gần hơn đến tầm nhìn Vision Zero của chúng ta.”

Theo đó, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp sử dụng nhiều cảm biến để phát hiện chướng ngại vật, cảnh báo người lái và tự điều chỉnh ga và phanh phù hợp với điều kiện thực tế. Hỗ trợ phanh khẩn cấp sử dụng cảm biến radar để theo dõi khu vực phía trước xe máy. Nếu có nguy cơ va chạm với xe hoặc bất kỳ trở ngại nào khác ở phía trước, người lái được cảnh báo bằng một tín hiệu hình ảnh, âm thanh hoặc rung động. Nếu người lái không phản ứng với tín hiệu cảnh báo, phanh khẩn cấp hỗ trợ tự động áp dụng lực phanh (nếu người lái đặt hai tay trên tay lái). Theo Continental, sự giảm tốc này sẽ diễn ra từ từ, khó nhận thấy hơn so với hệ thống phanh khẩn cấp của xe hơi.

Các cảm biến radar tầm ngắn và tầm xa từ Continental đã trở nên chính xác và mạnh mẽ hơn với radar thế hệ thứ năm. Các cảm biến này được áp dụng các thuật toán phát hiện đối tượng được cải tiến, có thể phát hiện các vật thể nhỏ hơn ở khoảng cách xa hơn nhiều so với thế hệ trước. Ngoài ra, các cảm biến này còn có khả năng đo chiều cao của vật thể. Điều này có nghĩa là cảm biến có thể phát hiện các mối nguy hiểm tiềm tàng một cách chính xác hơn, cụ thể hơn. Một lợi thế khác, hệ thống radar đã được làm nhỏ gọn hơn phù hợp với không gian lắp đặt giới hạn có sẵn trong xe máy.

Bên cạnh hệ thống phanh khẩn cấp, Continental cũng giới thiệu một hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến gọi là ARAS (Adaptive Cruise Control adapts). Hệ thống ARAS tương tự hệ thống điều khiển hành trình thích ứng thông minh cho xe hơi. Hệ thống sẽ tự động điều chỉnh tốc độ của xe máy - ngay cả khi xe máy đang nghiêng nhẹ - với xe máy ở phía trước, đảm bảo khoảng cách an toàn mọi lúc. Là một bổ sung hoàn hảo để hỗ trợ phanh khẩn cấp, điều khiển hành trình thích ứng thông minh này đảm bảo một chuyến đi an toàn, thoải mái.

xedoisong_congnghe_continental_3_zrxt

 Tính năng đèn pha thông minh, tương tự xe hơi.

 

Hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến ARAS với các chức năng phát hiện điểm mù, phát hiện biển báo giao thông và hỗ trợ đèn pha thông minh. Chức năng phát hiện điểm mù giám sát phương tiện khu vực phía sau xe máy bằng cảm biến radar tầm ngắn và cảnh báo người lái xe ở điểm mù trong trường hợp người lái xe có ý định thay đổi làn đường. Hỗ trợ biển báo giao thông sử dụng máy ảnh để quét các biển báo giới hạn tốc độ trên từng tuyến đường, cảnh báo người lái khi vượt giới hạn và cảnh báo khi người lái đi vào đường một chiều, đường cấm. Chức năng đèn pha thông minh hỗ trợ phát hiện đèn của xe ở phía trước, tự động chuyển chế độ pha sang cos khi có xe ngược chiều đến gần, tương tự xe hơi.

Bên cạnh Continental, hãng KTM cũng hợp tác với Bosch để phát triển công nghệ an toàn chủ động và phát hiện điểm mù dựa trên cảm biến radar. Ducati cũng đang nghiên cứu và thử nghiệm hệ thống an toàn mới dựa trên cảm biến radar và thông báo sẽ được áp dụng trên xe thương mại Ducati vào năm 2020, việc phát triển hệ thống này nằm trong chiến lược "Safety Road Map 2025" của Ducati. Như vậy, các nhà sản xuất đang tích cực nghiên cứu những công nghệ an toàn cho xe máy, giúp cho những chiếc xe trở nên an toàn hơn trong tương lai.

Ý kiến của bạn

Bình luận