Công việc kỳ lạ nhất Trung Quốc: Hít không khí để xác định ô nhiễm

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
22/05/2017 18:45

Một thành phố lớn tại Trung Quốc đã quyết định tuyển dụng hàng loạt chuyên viên làm nhiệm vụ... ngửi các mẫu không khí.

 

photo-1-1495425696264

Công việc kỳ lạ trên được đưa ra bởi chính quyền thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ lớn nhất của tỉnh Hà Bắc với vị trí địa hình thuận lợi, chỉ nằm cách thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc khoảng 320km về phía Nam.

 Mặc dù mới phát triển từ thập niên 1950 nhưng nơi này đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ kể từ khi quốc gia đông dân nhất châu Á tiến hành hội nhập và trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội khá phồn thịnh.

Tuy nhiên, đi cùng với đó là tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày càng gia tăng theo chiều hướng tiêu cực khiến chính quyền địa phương buộc phải tìm các giải pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn hậu quả mà nó sẽ gây ra.

Chỉ số chất lượng không khí PM 10 tại thành phố Thạch Gia Trang đã vượt quá thang đo tối đa 999 vào tháng 12/2016 vừa qua, trong khi ngưỡng an toàn cho phép chỉ là dưới 150.

Ngoài ra, do tất cả trường học, nhà máy và sân bay nằm tại khu vực nội đô đều phải đóng cửa gấp nên thiệt hại về kinh tế là không thể kể xiết. Điều này còn làm dấy lên sự phản đối gay gắt từ phía người dân suốt nhiều tháng liên tục.

Chỉ số chất lượng không khí PM 10 tại thành phố Thạch Gia Trang đang vượt quá mức độ cho phép rất nhiều lần.

Đứng trước tình trạng báo động đỏ, chính quyền cũng lập tức đưa vào hoạt động một trung tâm kiểm soát chất lượng không khí hoàn toàn mới với khả năng giám sát vấn nạn ô nhiễm trên toàn thành phố.

Vì sở hữu diện tích khu vực đô thị rộng lớn lên tới 16.000km2 nên số lượng mẫu mà họ cần kiểm tra là khá lớn. Đồng thời, chi phí để thực hiện việc đánh giá chất lượng không khí bằng các trang thiết bị hiện đại cũng không hề nhỏ.

Bởi vậy, trung tâm đã yêu cầu hàng loạt chuyên viên mới sử dụng chính chiếc mũi của mình để xác định những mẫu không khí bị nghi có ô nhiễm rồi nhanh chóng chuyển chúng tới hệ thống đo lường tiên tiến tại phòng thí nghiệm.

Sau khi kiểm tra chính xác các chỉ tiêu chất lượng thì mọi thông số sẽ được tổng hợp và gửi lại cho chính quyền địa phương.

Một chuyên viên đang đánh giá các mẫu không khí có sẵn để xác định về mức độ ô nhiễm của chúng.

Được biết, để trở thành một chuyên viên kiểm tra chất lượng không khí thủ công như vậy cũng không hề đơn giản.

Mặc dù không yêu cầu khứu giác quá nhạy bén song những cá nhân muốn nhận công việc đặc biệt này vẫn phải học thêm khóa huấn luyện cơ bản, sau đó trải qua sự kiểm tra nghiêm ngặt của cơ quan chức năng thì mới đủ tiêu chuẩn hành nghề.

Dẫu chuyên gia y tế cho biết việc hít các mẫu không khí ô nhiễm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người, thế nhưng nhiều chuyên viên vẫn kiên quyết tránh xa các loại đồ cay nóng nhằm duy trì khứu giác minh mẫn để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cấp bách trên.

Sau khi xác định chính xác các chỉ tiêu chất lượng, mọi thông số sẽ được gửi lại cho chính quyền địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận