Công ty tư nhân Trung Quốc lần đầu phóng vệ tinh lên quỹ đạo

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 15/09/2018 14:48

Một tên lửa được phát triển bởi công ty iSpace của Trung Quốc đã được phóng lên mang theo 3 vệ tinh nhỏ, đánh dấu cột mốc quan trọng

 

ten-lua-SQX-1Z

Tên lửa SQX-1Z được phóng lên từ bãi phóng ở Tửu Tuyền, Cam Túc mang theo những vệ tinh cỡ nhỏ lên quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất. (Ảnh: Chinanews.com).

Một tên lửa được phát triển bởi công ty iSpace của Trung Quốc đã được phóng lên mang theo 3 vệ tinh nhỏ, đánh dấu cột mốc quan trọng cho ngành không gian nước này.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, tên lửa SQX-1Z đã được phóng đi từ bãi phóng thuộc Trung tâm Vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc, phía tây bắc Trung Quốc vào tuần qua. Tên lửa này sẽ bay đến quỹ đạo tầm thấp của Trái đất và đưa các vệ tinh đến đây.

Hai trong số ba vệ tinh mang theo sẽ được gửi vào quỹ đạo tầm thấp, có độ cao khoảng 160km so với mặt đất, trong khi vệ tinh thứ ba sẽ được thả rơi ngược về Trái đất có kiểm soát.

Đây là lần đầu tiên một công ty tư nhân ở Trung Quốc phóng vệ tinh lên không gian. Được thành lập vào năm 2016, công ty iSpace đang tập trung phát triển các bệ phóng thương mại với chất lượng cao nhưng chi phí thấp, đáp ứng kịp nhu cầu tăng cao của các công ty hàng không, viện nghiên cứu và trường đại học trong và ngoài nước.

Chương trình vũ trụ của Trung Quốc trước đây vẫn được quản lý bởi quân đội, nhưng đứng trước sự nổi lên của các công ty tư nhân ở Mỹ như SpaceX hay Blue Origin, quốc gia tỷ dân này cũng đã bắt đầu cho phép tư nhân được tham gia vào lĩnh vực này.

Trước đó vào tháng 5, công ty OneSpace Technologies đặt văn phòng tại Bắc Kinh đã lần đầu tiên phóng một tên lửa vào vũ trụ. Chiếc tên lửa OS-X dài 9 mét đã có chuyến bay thử nghiệm gần đạt quỹ đạo Trái Đất rồi nhanh chóng bay trở về Trái ssất an toàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận