Công ty Trung Quốc mua suất du học Mỹ cho khách hàng

18/10/2016 19:25

Cty du học TQ trả tiền để cán bộ tuyển sinh Mỹ tư vấn cho khách hàng về cách ứng tuyển, hỗ trợ sinh viên sửa bảng điểm hay viết luận hộ.

gian_lan
Richard Shaw, Trưởng phòng tuyển sinh, Đại học Stanford, Mỹ cho biết Dipont đưa ra chế độ đãi ngộ rất tốt cho những cán bộ tuyển sinh tham gia tư vấn du học do công ty tổ chức. Ảnh: Flickr.

Theo Business Insider, 8 nhân viên cũ của Tập đoàn Quản lý Giáo dục Dipont ở Thượng Hải, Trung Quốc, tiết lộ công ty này chi trả hàng nghìn USD để cán bộ tuyển sinh các trường đại học Mỹ giúp khách hàng của họ ứng tuyển vào trường.

Họ cho biết thêm Dipont còn có nhiều dịch vụ khác, bao gồm viết luận hộ học sinh, chỉnh sửa thư giới thiệu của giáo viên. Thậm chí, họ còn cho phép khách hàng tự sửa bảng điểm trung học theo ý muốn.

Dipont phủ nhận cáo buộc gian lận và cảm thấy tự hào khi công ty có mối quan hệ đặc biệt với khoảng 20 trường đại học ở Mỹ như Vanderbilt, Wellesley, Tulane, Virginia... 

Sự hợp tác bắt đầu từ năm 2014 khi cán bộ tuyển sinh của một số trường Mỹ đến Trung Quốc, trực tiếp tư vấn cho học sinh về bí quyết du học thành công.

Những buổi tư vấn như vậy được tổ chức mỗi năm một lần và những cán bộ tuyển sinh trở thành tư vấn viên độc quyền của Dipont. Công ty lo tất cả chi phí cho khách mời từ Mỹ, đồng thời trả họ thêm tiền thù lao.

Trước tình hình nhiều du học sinh Trung Quốc gian lận để có thể theo học tại Mỹ, cách làm của Dipont khiến ông Philip G. Altbach, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Quốc tế tại Đại học Boston, lo ngại. 

"Tôi cảm thấy xấu hổ thay cho những cán bộ tuyển sinh của các trường danh tiếng khi tham gia hoạt động này", ông nói.

Việc Dipont tìm mọi cách để khách hàng trúng tuyển vào trường hàng đầu ở Mỹ một lần nữa cho thấy nhu cầu du học ngày càng tăng của giới trẻ Trung Quốc. Nhiều công ty du học nổi lên để lo thủ tục, thậm chí giúp khách hàng gian lận trong các bài kiểm tra hay làm giả hồ sơ.

Không ít trường ở Mỹ cũng muốn tăng lợi nhuận bằng cách tích cực quảng cáo, thu hút sinh viên quốc tế có khả năng chi trả học phí cao. Đây cũng là lợi thế lớn, giúp các công ty như Dipont dễ thuyết phục cán bộ tuyển sinh trường Mỹ "nới lỏng" với khách hàng của họ.

Benson Zhang, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Dipont, cho biết ông chưa nhận khiếu nại về việc gian lận trong khâu tuyển sinh và nếu trường hợp đó xảy ra, ông sẽ xử lý nghiêm khắc.

Ngoài ra, Benson Zhang cũng quyên tặng 750.000 USD cho trung tâm nghiên cứu của Đại học Southern California (USC) nhằm đấu tranh với tình trạng gian lận của du học sinh Trung Quốc trong quá trình du học.

Đương nhiên, hành động này gây tranh cãi khi Dipont tặng tiền thông qua tổ chức phi lợi nhuận Hội đồng Giáo dục và Văn hóa Mỹ (CACE) được thành lập bởi hai tư vấn viên của công ty. CACE cũng là đầu mối quan trọng giúp Dipont mở rộng quan hệ với các trường khác ở Mỹ.

Năm 2014, nhân viên cũ của công ty du học này là Bruce Hammond gửi thư tới USC và 10 trường khác, bao gồm Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Stanford, Colombia, Duke, để cảnh báo "chiêu trò" gian lận gắn mác từ thiện này.

Bên cạnh đó, Dipont cũng mở các hội chợ du học, mời cán bộ tuyển sinh nước ngoài và trả thù lao lên đến 4.500 USD để mở đường du học cho khách hàng của mình.

Hoạt động này nhanh chóng thu hút nhiều trường. Đương nhiên, không ít trường như Đại học Tufts từ chối tham gia vì muốn đảm bảo tính công bằng của công tác tuyển sinh sinh viên quốc tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận