Công ty đóng tàu Phà Rừng: Giữ chữ tín để khẳng định mình

Tác giả: Bảo Châu

saosaosaosaosao
Doanh nhân 13/02/2018 07:28

Những năm qua, do ảnh hưởng của suy thoái ngành công nghiệp tàu biển, một thời gian dài thiếu việc làm, không ký được hợp đồng đóng mới, sửa chữa… nên toàn ngành gặp không ít thách thức. Vượt lên những khó khăn, Công ty Đóng tàu Phà Rừng những năm qua đã tìm cho mình những lối đi riêng để đưa “con tàu Phà Rừng” tiến ra biển lớn, lấy lại uy tín với bạn hàng.

 

pha rung 6
 


Đổi mới tư duy để vượt qua khó khăn

Xác định được những thuận lợi, khó khăn trước mắt cũng như lâu dài, lãnh đạo Công ty đã tập trung tổ chức lại, chỉ đạo và điều hành sản xuất với bước đi chiến lược, xác định các loại hình sản phẩm, từ sửa chữa tàu, đóng mới và gia công kết cấu thép, đặc biệt trên các sản phẩm đóng mới xuất khẩu. Để vượt qua “cơn đói việc kinh niên”, thời gian qua Công ty đã đưa ra quyết tâm, nỗ lực vượt qua thách thức, khẳng định niềm tin với bạn hàng và đối tác qua chất lượng sản phẩm.

Trên cơ sở chiến lược kinh doanh, với từng lĩnh vực cụ thể, Công ty đã tập trung mọi nguồn lực cho phát triển. Đối với lĩnh vực sửa chữa tàu, Công ty đã tập trung tiếp cận để khảo sát trước khi tàu vào nhằm nắm bắt, lên kế hoạch, chuẩn bị vật tư phục vụ sửa chữa; công tác khảo sát trước khi tàu sửa chữa được làm kỹ lưỡng hơn nên hạn chế sự phát sinh trong quá trình thi công; kế hoạch được lập chi tiết giúp cho công tác chuẩn bị sản xuất và điều hành phân chia công việc đã căn cứ vào năng lực của từng đơn vị kể cả thầu phụ nên triển khai công việc được thuận lợi hơn.

Về đóng mới và gia công kết cấu thép có nhiều đổi mới trong quản lý như: Công tác lập kế hoạch tiến độ của bộ phận điều hành sản xuất đã đồng bộ được với các kế hoạch nguồn lực, vật tư, thiết bị, mặt bằng thi công…; xây dựng chi tiết từng hạng mục công việc, chỉ ra được yêu cầu nhân lực cho từng giai đoạn; tiến độ trước khi ban hành đã được rà soát cẩn thận với sự phối hợp của các đơn vị thi công cũng như chủ tàu nên tiến độ khi ban hành đã có tính khả thi hơn; công tác chuẩn bị sản xuất đã cụ thể hơn cho từng hạng mục công việc và giao trách nhiệm đến từng cá nhân.

Sản xuất tăng trưởng qua từng năm

Datky_bs02
 

 

Năm 2016, giá trị tổng sản lượng của Công ty Đóng tàu Phà Rừng đạt 834 tỷ đồng. Năm 2017, con số đó là 868 tỷ đồng, lợi nhuận sản xuất kinh doanh đạt 5,24 tỷ đồng, đạt 129% so với năm 2016; thu nhập bình quân đạt 9,4 triệu đồng/người/tháng, đạt 104% kế hoạch năm và bằng 108% so với năm 2016. Công ty đã triển khai đóng mới 18 tàu, gồm: 01 tàu đẩy 782 cv-NT 02, 8 sà lan 1.200T, 3 tàu KN750 đợt 2, 01 tàu cá 1416 RN, 01 tàu cá 1416 RP, 01 tàu chở dầu/hóa chất 8.000m3, 3 tàu chở dầu/hóa chất 6.500 DWT (BS01, BS02, BS03). Công ty đã bàn giao 14 tàu, gồm:  01 tàu đẩy 782 cv-NT 02, 8 sà lan 1200T, 3 tàu KN750 đợt 2, 01 tàu cá 1416 RN, 01 tàu cá 1416 RP. Ngoài ra, Công ty đã sửa chữa 75 lượt tàu và bàn giao 66 lượt tàu, đồng thời đẩy mạnh thi công các sản phẩm gia công kết cấu thép như: Gia công kết cấu và lắp đặt cẩu 30T; gia công kết cấu cần trục cẩu 50T x 01 chiếc, 100T x 2 chiếc; 200T x 01 chiếc; gia công chế tạo nắp hầm hàng cho tàu 23.000 tấn.

Có được những kết quả trên, theo ông Vũ Hữu Chiến - Giám đốc Công ty thì đó là nhờ sự hợp tác của các khách hàng, đối tác, từ đó Phà Rừng đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tình hình sản xuất dần ổn định và có chiều hướng phát triển. Để ổn định và phát triển được sản xuất trong những năm gần đây của Công ty, một yếu tố quan trọng và mang ý nghĩa quyết định là giữ chữ tín với khách hàng và Công ty luôn nỗ lực để đáp ứng tôn chỉ đó.

“Với phương châm chất lượng phải đặt lên hàng đầu, việc xác định yêu cầu chất lượng của từng chủng loại sản phẩm đã được các bộ phận quản lý quan tâm nhiều hơn, từ việc xây dựng tiêu chuẩn, phương thức kiểm tra cũng được cải tiến nhằm thuận tiện cho điều hành sản xuất và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của các bên liên quan. Hiện nay, Công ty đang triển khai thi công tàu hóa chất 6.500 DWT có yêu cầu chất lượng cao, bước đầu chủ tàu khá hài lòng về chất lượng”, ông Chiến chia sẻ.

Khó khăn, thách thức ở phía trước còn nhiều, nhưng với ý chí, sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo, sự đồng lòng của toàn thể người lao động, sự ủng hộ của bạn hàng, đối tác của Công ty Đóng tàu Phà Rừng, tin tưởng thời gian tới đây “con tàu Phà Rừng” sẽ vượt qua được khó khăn, có những bước tiến mới, lấy lại vị thế là “con chim đầu đàn” ngành đóng tàu Việt Nam

Ý kiến của bạn

Bình luận