Công ty Đoàn Xuân tái diễn lập “bến cóc”:Lẽ nào Hà Nội hết thuốc trị?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 21/02/2019 10:46

Dù chỉ được đón trả khách tại BX Yên Nghĩa (Hà Đông), nhưng nhiều năm nay, nhà xe Đoàn Xuân ngang nhiên lập 2 bến cóc trên đường Nguyễn Trãi và Nguyễn Xiển (Thanh Xuân).

IMG_7249.
Nhà xe Đoàn Xuân ngang nhiên lập "bến cóc" tại nơi có biển cấm dừng tại khu vực trạm xe buýt, trước sảnh Bách hóa Thanh Xuân (phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội) làm nơi trả khách và trả hàng hóa.

Đã là “xe vua”, đón trả khách ở đâu cũng được

Đây là ví von của cánh xe ôm hành nghề tại khu vực bùng binh Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển. Nghe qua có vẻ hình tượng hóa nhưng thực tế là tại các tuyến đường này, từ nhiều năm nay xuất hiện vô số điểm đón - trả khách trái phép của nhà xe Đoàn Xuân. Một điểm tồn tại ngay tại khu vực nhà chờ xe buýt, trước sảnh bách hoá Thanh Xuân. Một điểm khác tại văn phòng Đoàn Xuân, có địa chỉ tại số 98 Nguyễn Xiển (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Hai điểm này khá gần nhau, và là nơi tập trung đông người từ sáng sớm cho tới đêm muộn nên cánh xe ôm mới ví von như thế.

Tại hai điểm đón - trả khách trái phép này, nhà xe luôn bố trí nhân viên mặc áo đồng phục với dòng chữ Đoàn Xuân “trực chiến”. Mỗi khi xe tấp vào đón trả khách hoặc bốc dỡ hàng hóa, những nhân viên này đều chạy ra làm nhiệm vụ. 

Quy trình đón trả khách thường kéo dài 3-5 phút. Khi có hàng phải bốc dỡ, xe "nằm" ở bến cóc cả chục phút. Những lúc xe ngang nhiên đỗ dưới lòng đường, cánh xe ôm ùa đến lôi kéo khách gây nên tình trạng hỗn loạn, cản trở và ùn tắc giao thông khiến người đi đường bức xúc.

IMG_7279.
Văn phòng của Cty Đoàn Xuân tại địa chỉ 98 Nguyễn Xiển (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) luôn có hàng chục người đứng đợi để đi xe không khác gì một bến chính.

Theo ghi nhận của PV, những chiếc xe khách Đoàn Xuân ra vào hai điểm đón trả khách trái phép này với tần suất dày đặc, trung bình 15-20 phút/một chuyến, liên tục từ 7h đến tận 20h hàng ngày. Tại đây, ngoài xe Đoàn Xuân, các hãng xe khác không dám bén mảng hoạt động.

Theo ghi nhận, những hành khách có nhu cầu đi Hải Phòng thường được nhà xe hẹn đến địa chỉ 98 Nguyễn Xiển. Điểm này là nơi tập trung hành khách đông nhất. Tại đây luôn có hàng chục người đứng đợi để đi xe không khác gì một bến chính, tấp nập và ngang nhiên nhưng hiếm thấy cơ quan chức năng xử lý.

Từ lợi bất cập hại đến “nhắm mắt làm ngơ”?

Việc các tuyến đường Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi (Q. Thanh Xuân) bấy lâu nay rơi vào tình cảnh vỡ trận và bội thực “xe dù - bến cóc” tuyến Hà Nội - Hải Phòng đã được dự báo từ trước.

Tháng 7/2016, sau khi Sở GTVT Hà Nội “khai tử” bến xe Lương Yên và thực hiện kế hoạch điều chuyển 43 chuyến xe/ngày chạy tuyến Hải Phòng – Hà Nội về hoạt động tại bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội). Theo phương án phân luồng bổ tuyến của Sở GTVT Hà Nội thì 43 trên tổng số 90 chuyến/ngày sẽ được chạy xuyên tâm theo lộ trình: Cầu Thanh Trì - Vành đai 3 – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi -  bến Yên Nghĩa và ngược lại. 

IMG_7250.
Dừng đón khách ngay tại nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ

 

IMG_7251.
Thậm chí đón khách ngay đường dẫn lối vào cao tốc vành đai 3

Bình luận về việc điều chỉnh hướng tuyến cho 43 chuyến xe khách nói trên, nhiều chuyên gia vận tải bày tỏ sự ngạc nhiên và cho rằng, việc Sở GTVT cho xe khách chạy vào những tuyến đường từng cấm xe khách là phương án hết sức bất cập. 

Cũng tại thời điểm đó, trả lời câu hỏi vì sao lại có chủ trương đưa 43 chuyến xe khách này chạy vào các tuyến đường có mật độ tham gia giao thông lớn, thường xuyên ách tắc và là trục đường chính như Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi - Trần Phú vào trung tâm Hà Nội, điều này đi ngược chủ trương tránh xe khách đi xuyên tâm mà UBND TP. Hà Nội đề ra, ông Nguyễn Hoàng Linh (thời điểm đó là Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội) nói rằng, việc này Sở cũng tính đến và dự kiến là cho chạy thử, nếu bất hợp lý thì sẽ điều chỉnh.

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, đến nay các xe Đoàn Xuân (tuyến Niệm Nghĩa, Hải Phòng - Yên Nghĩa, Hà Nội) đã và đang bộc lộ những vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực kinh doanh vận tải khách. Điển hình như việc lập bến cóc, sử dụng văn phòng làm nơi đón trả khách trái quy định... Song đến nay, Sở GTVT Hà Nội vẫn chưa có bất kỳ sự điều chỉnh nào mang tính thời cuộc, khiến bức tranh giao thông Thủ đô vẫn bộc lộ nhiều bất cập.

Trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, Trung tá Nguyễn Đức Thắng - Đội phó Đội CSGT số 7 (CA TP Hà Nội) thừa nhận: “Đối với nhà xe này, chúng tôi đã nhiều lần lập biên bản vi phạm và phạt hành chính. Do tái vi phạm quá nhiều, đội CSGT số 7 đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tiến hành thu hồi phù hiệu, cắt nốt đối với nhà xe này nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi".

IMG_7319
Vi phạm của xe Đoàn Xuân không chỉ diễn ra ban ngày mà cả ban đêm

“Trong thời gian tới, ngoài việc tập trung lực lượng xử lý vi các xe khách vi phạm, đặc biệt đối với tuyến Hải Phòng - Hà Nội, Đội CSGT số 7 sẽ đề xuất lên lãnh đạo Phòng CSGT Thành phố, Sở GTVT Hà Nội lắp camera giám sát ở các điểm để phạt nguội những xe khách vi phạm”, Trung tá Thắng nhấn mạnh.

Trước tình trạng xe khách Đoàn Xuân lập “bến cóc” ngay tại văn phòng 98 Nguyễn Xiển, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT, Công an Thành phố, Chủ tịch UBND và Trưởng CA quận Thanh Xuân, đã chỉ đạo các lực lượng tập trung xử lý vi phạm, lập lại trật tự ATGT trên tuyến, đồng thời cắt cử lực lượng chốt trực cố định hàng ngày tại vực này, nhằm ngăn ngừa và chống tái diễn vi phạm. Tuy nhiên, đến nay chốt trực này không còn được duy trì, khiến vi phạm ngày càng diễn ra phổ biến và nhức nhối.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo CA quận Thanh Xuân cho biết: “Công tác xử lý xe dù, bến cóc, xe khách vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm được chúng tôi duy trì thường xuyên. Trước thông tin nhà xe Đoàn Xuân tái diễn vi phạm tại văn phòng 98 Nguyễn Xiển, Công an quận đang lên kế hoạch tổng kiểm tra đơn vị này, đồng thời bố trí lực lượng cắm chốt cố định tại đây”.

Liên quan tới vấn đề này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, nêu quan điểm, Sở chỉ đạo các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng TTGT tăng cường kiểm tra đối với các nhà xe và xử lý nghiêm những nhà xe cố tình vi phạm. Ngoài ra, Sở GTVT cũng chỉ đạo kiên quyết sẽ “cắt nốt” các nhà xe nào cố tình vi phạm, có hành vi nhồi nhét, bắt khách dọc đường, tự ý tăng giá vé. 

Đối với vi phạm mang tính hệ thống, tái diễn nhiều lần của nhà xe Đoàn Xuân, dư luận đặc biệt quan tâm, liệu các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT có “cắt nốt”, thu hồi phù hiệu, tước giấy phép kinh doanh như tuyên bố trước đó? Và liệu các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội có nhắm mắt làm ngơ cho vi phạm tồn tại?

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận