Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái: 20 năm xây dựng và phát triển

Doanh nhân 26/01/2018 06:20

Với sự mệnh “Sống bám cầu, bám đường; chết kiên cường dũng cảm” và ý chí kiên cường “Gẫy cầu như gãy sương, đứt đường như đứt ruột”, 20 năm qua, các thế hệ kỹ sư, người lao động Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái đã liên tục phấn đấu lao động sáng tạo, áp dụng thành công nhiều công nghệ mới, hiện đại trong công tác quản lý, duy tu hệ thống cầu, cống, đường, hầm đường sắt vào xây dựng các công trình giao thông đường sắt khắp mọi miền của đất nước.


image_6546160
Trụ sở công ty

Vượt qua khó khăn

Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái tiền thân là Xí nghiệp Quản lý Đường sắt Hà Thái được thành lập theo Quyết định số 1546/QĐ-TCCB-LĐ. Ngày 12/6/1997, Bộ GTVT sáp nhập “Xí nghiệp Quản lý cầu Thăng Long” và “Xí nghiệp Quản lý Đường sắt Hà Thái” thành “Xí nghiệp Đường sắt Hà Thái”. Ngày 01/7/1997, Xí nghiệp Đường sắt Hà Thái chính thức đi vào hoạt động trụ sở tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Những ngày đầu thành thành lập, Công ty có 647 CB, CNV, nhiệm vụ chủ yếu là quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng hệ thống cầu, cống, đường, hầm đường sắt. Đi qua 4 tỉnh thành phố là Hà Tây, Hà Nội, Thái Nguyên và Bắc Giang, qua 13 huyện thị và 73 phường, xã, trong đó có cầu Thăng Long lớn nhất Đông Nam Á (thời điểm đó) - cửa ngõ giao thương giữa các tỉnh phía bắc và Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài với Thủ đô Hà Nội.

Thời điểm này,  kết cấu hạ tầng đường sắt xuống cấp, chủ yếu là tà vẹt gỗ, ray mòn, thiếu vật liệu xây dựng, đặc biệt tuyến Đông Anh - Quán Triều tà vẹt mục tới 72.000 thanh, đường phải giảm tốc độ xuống 30km/h, tuyến Hà Nội - Lào Cai tà vẹt vỡ hơn 30%, ray mòn, ghi mòn, yếu.

Một số cầu bị địch đánh phá khôi phục tạm sau chiến tranh như cầu Đa Phúc, cầu Trà Vườn, cầu Bo, vì vậy vấn đề an toàn chạy tàu không được đảm bảo. Sản lượng vận tải trong khu vực thấp, nguồn thu của ngành không đủ bù đắp chi phí vận tải. Tuyến Kép - Lưu Xá gián đoạn chạy tàu, rất khó khăn về công tác bảo quản và bảo vệ đường sắt. Cầu Thăng Long qua 12 năm đưa vào khai thác đã xuất hiện han, gỉ và vẫn còn tồn đọng 13 hạng mục xây dựng dở dang hoặc chưa hoàn thiện. Mặt khác, vốn cho cơ sở hạ tầng thấp, kinh phí hàng năm khi đó chỉ đảm bảo được khoảng 30% kinh phí duy tu, bảo dưỡng thường xuyên; tình hình tư tưởng CB, CNV khi sáp nhập có nhiều xáo trộn; tình hình tài chính còn tồn đọng, bất cập trên 20 công trình xây dựng cơ bản và đại tu chưa được quyết toán hoặc thanh toán dở dang. Hệ thống kiến trúc nhà, xưởng, đặc biệt là 65% trụ sở các cung cầu, đường dột nát xuống cấp. Thiết bị thi công chủ yếu là thủ công; hoạt động sản xuất, kinh doanh ngoài sản xuất chính nhỏ lẻ, sản lượng thấp.

Đặc biệt, quá trình đô thị hóa của TP. Hà Nội với tốc độ nhanh cộng với tình hình an ninh trật tự trên các tuyến đường sắt có nhiều diễn biến phức tạp, gây rất nhiều khó khăn cho công tác bảo vệ đường sắt và hành lang ATGT đường sắt. 

90456670
Cầu Thăng Long

Giai đoạn chuyển mình của đất nước

Với quyết tâm cao, sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ GTVT, của Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty qua các thời kỳ đã đoàn kết, thi đua phấn đấu, khắc phục khó khăn, đồng tâm hiệp lực của cán bộ, đảng viên, CNV toàn Đảng bộ đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để Công ty từng bước ổn định và phát triển đi lên.

Cụ thể, Công ty đã tập trung ổn định công tác tổ chức, sắp xếp lại bộ máy doanh nghiệp, từng bước đổi mới cơ chế quản lý cho phù hợp với yêu cầu mới; từng bước ổn định nơi ăn ở, sinh hoạt cho CB, CNV; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giải quyết kiến nghị, bức xúc của người lao động, tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để CB, CNV an tâm sản xuất hoàn thành nhiệm vụ; từng bước giải quyết tình trạng xuống cấp của hệ thống cầu, đường; tăng cường thêm các thiết bị, máy móc đảm bảo đủ năng lực phục vụ thi công các công trình lớn, nhỏ; hoàn thiện các hạng mục xây dựng cơ bản dở dang của cầu Thăng Long; đại tu, gia cố các cầu yếu, khắc phục tình trạng han gỉ của các cầu tuyến vành đai; tập trung giải quyết đảm bảo an toàn các đường ngang, xây dựng cơ sở vật chất trụ sở làm việc.

Đặc biệt, Công ty đã tích cực tìm kiếm việc làm để tăng sản lượng, tăng thu nhập, đồng thời áp dụng khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong tất cả các mặt hoạt động của Công ty; tăng cường phối hợp với chính quyền, công an các địa phương để tuyên truyền, thực hiện Nghị định 39/CP của Chính phủ và Luật Đường sắt; tổ chức công tác bảo vệ cầu Thăng Long chặt chẽ, đặc biệt là công tác an ninh, ATGT cho các đoàn khách quốc tế qua cầu Thăng Long. Chú trọng công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; đổi mới và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trên tất cả các mặt công tác, chăm lo công tác phát triển Đảng và quản lý đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra các mặt, chống tham nhũng, lãng phí giữ vững ổn định chính trị. 

Với những nỗ lực vượt bậc, đến nay Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái đã vững vàng trên con đường phát triển và hội nhập. Năm 2017, tổng sản lượng gấp 9,3 lần năm 1998, doanh thu gấp 7,63 lần, nộp ngân sách gấp 370 lần, sản lượng ngoài sản xuất chính năm 1999 là 100 triệu đồng thì năm 2017 là 28,8 tỷ đồng, thu nhập của người lao động tăng bình quân từ 10 đến 14%/năm trở lên, thực hiện tốt công tác bảo hiểm lao động, đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của Nhà nước.

Regular-train-in-Vietnam

Trong 20 năm qua đã có hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cấp Công ty và cấp Ngành được công nhận phục vụ sản xuất, quản lý và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp làm lợi cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Công tác áp dụng tin học trong quản lý, từng bước thực hiện cơ giới hóa thi công đường sắt như sử dụng máy chèn của Áo, máy chèn Pháp, máy chèn Trung Quốc, các loại máy đa năng, máy thay tà vẹt, tháo, siết bu-lông... đã giảm nhẹ sức lao động cho công nhân; duy trì vận hành thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO:9001-2008, góp phần quản lý chặt chẽ chất lượng, trạng thái các công trình cũng như tác phong, lế lối làm việc khoa học, hiệu quả trong đội ngũ CB, CNV.

Đặc biệt, Công ty đã chủ động xin chủ trương của lãnh đạo Ngành và Bộ GTVT, phối hợp với chính quyền địa phương từng bước giải tỏa tổ chức quản lý khắc phục tình trạng tái lấn chiến và tạo môi trường cảnh quan đô thị chống UTGT và tình trạng xe đỗ tự do lấn chiếm lòng, lề đường bảo đảm an toàn, an ninh đường sắt.

Với thành tích trên trong những năm qua, Công ty đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và địa phương ghi nhận thành tích và tặng nhiều danh hiệu cho tập thể, cá nhân trong Công ty. Đặc biệt trong năm 2007, Công ty Quản lý Đường sắt Hà Thái đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Ba năm 2009.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận