|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

cong trinh gia co bo bien - Các bài viết về cong trinh gia co bo bien, tin tức cong trinh gia co bo bien

Cập nhật thông tin mới nhất, nhanh nhất và đầy đủ nhất về chủ đề cong trinh gia co bo bien trên Tapchigiaothong.vn

Nổi bật

Nghiên cứu tác động của sóng lên công trình gia cố bờ biển

Nghiên cứu tác động của sóng lên công trình gia cố bờ biển

Diễn đàn khoa học - 06/11/2020 - 06:28

Nội dung bài báo nêu sự cần thiết áp dụng mô phỏng để xác định tác động của sóng lên công trình gia cố bờ biển

Tính toán tấm nệm vải địa kỹ thuật nhồi bê tông bảo vệ bề mặt mái dốc trong các công trình thủy công

Tính toán tấm nệm vải địa kỹ thuật nhồi bê tông bảo vệ bề mặt mái dốc trong các công trình thủy công

Nghiên cứu - 04/10/2018 - 14:55

Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài và hệ thống sông ngòi dày đặc. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển GTVT bằng đường biển và đường thủy nội địa.

Cầu Long Biên vào đợt đại tu lớn nhất thế kỷ

Cầu Long Biên vào đợt đại tu lớn nhất thế kỷ

Dự án - 14/07/2015 - 11:13

Trong năm 2015, đơn vị thi công sẽ sửa chữa, thay thế nhiều bộ phận nhằm gia cố công trình lịch sử đã qua 3 thế kỷ.

Chậm nhất đầu năm 2015 có thể mua cổ phần Vinalines

Chậm nhất đầu năm 2015 có thể mua cổ phần Vinalines

Bạn đọc - 22/08/2014 - 14:15

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã hoàn thành tổng hợp thống kê, phân loại tài sản, dự án… của các đơn vị hạch toán phụ thuộc, văn phòng công ty mẹ, các khoản đầu tư của công ty mẹ và các công ty con thuộc đối tượng phải xác định giá trị doanh nghiệp; hoàn thiện bước đầu về định giá 30 tàu biển. Mặc dù trong quá trình thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa công ty mẹ có phát sinh những vấn đề khó khăn, vướng mắc nhưng cho đến nay, tiến độ xác định giá trị doanh nghiệp vẫn được đảm bảo.

Nghiên cứu xác định sức chịu tải của nền đất gia cố bằng trụ đất xi măng áp dụng cho công trình cầu đường

Nghiên cứu xác định sức chịu tải của nền đất gia cố bằng trụ đất xi măng áp dụng cho công trình cầu đường

Khoa học - Công nghệ - 24/07/2014 - 10:45

ThS. PHẠM VĂN HUỲNH Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải Người phản biện: TS. NGÔ THỊ THANH HƯƠNG TS. TRẦN NGỌC HƯNG

Ứng dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại dự án sửa chữa, khôi phục mặt đường ở Việt Nam

Ứng dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại dự án sửa chữa, khôi phục mặt đường ở Việt Nam

Bạn đọc - 09/06/2014 - 10:25

Công nghệ làm mới mặt đường bằng cào bóc tái chế lại mặt đường cũ, sau một thời gian thử nghiệm thành công, vừa được Bộ GTVT quyết định cho ứng dụng rộng rãi trong đầu tư xây dựng. Công nghệ cào bóc tái chế được áp dụng rất phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, qua quá trình kiểm nghiệm ở 1 số dự án thu được những kết quả ban đầu, năm 2012 Bộ GTVT quyết định áp dụng các công nghệ này cho cải tạo, nâng cấp QL5. Sau hơn 1 năm thực hiện, công nghệ cào bóc tái chế nguội nay đã được đánh giá có nhiều ưu điểm và có thể áp dụng trong một phạm vi rộng các tuyến đường bộ được cải tạo nâng cấp. Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị chức năng hoàn thiện quy trình công nghệ thi công, các định mức và để có thể đưa ra nhân rộng và ứng dụng. Dưới đây, chúng tôi giới thiệu một số công nghệ cào bóc tái chế đã được ứng dụng ở các nước và Việt Nam thời gian qua.

Đánh giá các chủ thể tham gia đầu tư xây dựng – một biện pháp quan trọng đảm bảo chất lượng công trình giao thông

Đánh giá các chủ thể tham gia đầu tư xây dựng – một biện pháp quan trọng đảm bảo chất lượng công trình giao thông

Bạn đọc - 22/03/2013 - 09:28

  Bộ GTVT đặt nhiều mục tiêu quan trọng trong hai năm liên tiếp 2011 – 2012 là “Năm chất lượng công trình giao thông”. Dư luận xã hội quan tâm theo dõi và ghi nhận những kết quả đạt được trên các dự án quy mô lớn mới đưa vào khai thác trong thời gian qua: Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, Phú Quốc, đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, đường cao tốc đô thị trên cao Mai Dịch – Pháp Vân, Cầu Rạch Chiếc trên xa lộ Hà Nội (TP. HCM); hàng loạt cầu vượt quy mô, tải trọng lớn tại các nút giao thông thủ đô Hà Nội và một số gói thầu chính của dự án cảng Cái Mép – Thị Vải v.v… Điều đáng nói là các dự án này đều đảm bảo và vượt tiến độ, chất lượng được đảm bảo và nâng lên đáng kể, ngay sau khi đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả to lớn về kinh tế – xã hội, khắc phục tình trạng ách tắc giao thông kéo dài ở một số điểm nóng của Thủ đô Hà Nội, TP. HCM. Không chỉ dừng ở những nỗ lực trong từng dự án cụ thể, thời gian qua, Bộ GTVT đã có sự chỉ đạo các cơ quan tham mưu lập

Kiểm toán an toàn đường bộ – Một biện pháp giảm nhẹ tai nạn giao thông

Kiểm toán an toàn đường bộ – Một biện pháp giảm nhẹ tai nạn giao thông

Bạn đọc - 20/09/2012 - 15:03

LTS: Tai nạn giao thông là vấn đề bức xúc hiện nay. Để có thể kiềm chế và giảm thiểu TNGT đòi hỏi phải có tổ hợp nhiều biện pháp tích cực, giải quyết triệt để những nguyên nhân gây phát sinh. Tạp chí GTVT xin giới thiệu một bài báo của tác giả Nguyễn Trung về một biện pháp giảm nhẹ TNGT, đã đăng trên Tạp chí GTVT Số tháng 12/1998. 1. Kiểm toán an toàn đường bộ là gì? Khái niệm kiểm toán Nhà nước trên lĩnh vực tài chính kế toán đã được hình thành và có tác dụng bảo đảm an toàn cho nền tài chính quốc gia. Trong kỹ thuật cầu đường từ khi thiết kế đến thi công chúng ta có khá đầy đủ các qui trình qui phạm. Để khẳng định một công trình có thực hiện đúng những điều khoản trong qui phạm hay không, Bộ GTVT đã có một tổ chức từ Trung ương tới địa phương kiểm định. Cục Giám định và Quản lý chất lượng kỹ thuật, các Ban Quản lý dự án, các Công ty Tư vấn giám sát đã thực hiện công tác kiểm toán Nhà nước về lĩnh vực kỹ thuật. Tuy nhiên, kiểm toán an toàn đường bộ (KT ATĐB) chưa được đề cập đến

Vấn đề tuổi thọ và rủi ro hư hỏng của các  hệ cáp cầu dây văng

Vấn đề tuổi thọ và rủi ro hư hỏng của các hệ cáp cầu dây văng

Bạn đọc - 23/08/2012 - 11:15

1.    Đặt vấn đề Cầu dây nói chung xuất hiện khá lâu đời, còn cầu dây văng hiện đại thì cũng đã có lịch sử phát triển hơn một thế kỷ. Hệ dây cáp chịu lực bao gồm cả hệ neo tương ứng của các loại cầu này ngày càng được các chuyên gia và các hãng chế tạo hoàn thiện cùng với sự phát triển của công nghệ chế tạo vật liệu nhằm đáp ứng các yêu cầu về chịu lực, biến dạng, dao động, ổn định khí động, thuận tiện khi lắp dựng, căng kéo. Tuy vậy, vấn đề  ngăn chặn các rủi ro gây ra hư hỏng hệ dây cáp dẫn đến  nguy cơ sụp đổ cầu trong quá trình khai thác sử dụng, vấn đề đảm bảo tuổi thọ dự kiến của hệ dây cáp sao cho tương ứng với tuổi thọ thiết kế của cây cầu vẫn là  những vấn đề luôn được chú ý đặc biệt. Biện pháp cấu tạo, chế tạo nhằm bảo vệ chống các tác nhân gây ăn mòn đối với các sợi cáp (wires) nằm trong tao cáp, trong bó cáp (strand) và trong kết cấu neo cũng như nhằm ngăn chặn sự xuất hiện các ứng suất tập trung làm giảm độ bền mỏi của sợi cáp, của tao cáp, của bó cáp là những vấn đề đã

Nghiên cứu xác định lực căng cáp trong cầu Sông Hàn – Tp Đà Nẵng bằng phương pháp đo đạc thực nghiệm

Nghiên cứu xác định lực căng cáp trong cầu Sông Hàn – Tp Đà Nẵng bằng phương pháp đo đạc thực nghiệm

Nghiên cứu - 24/07/2012 - 15:17

Tóm tắt: Việc xác định lực căng cáp có đủ độ tin cậy của các công trình cầu treo, cầu dây văng trong quá trình thi công cũng như trong quá trình khai thác là rất cần thiết và quan trọng. Các số liệu về lực căng có đầy đủ độ tin cậy sẽ giúp các kỹ sư kiểm soát và đánh giá lại toàn bộ trạng thái ứng suất và biến dạng của cầu. Trong bài báo này tác giả giới thiệu kết quả nghiên cứu ứng dụng thiết bị đo dao động để xác định lực căng của các bó cáp trong cầu Sông Hàn thành phố Đà Nẵng. Kết quả đã được kiểm tra bởi phương pháp đo trực tiếp bằng bộ kích thủy lực và cho thấy độ tin cậy khá cao. Phương pháp đo được giới thiệu trong bài báo có thể áp dụng cho các công trình cầu treo và cầu dây văng khác. Abstract: The determination of cable tension force of suspension bridges and cable-stayed bridges during construction and use process is very necessary and important. The data reliability of cable tension force will help engineers to control and evaluate the state of stress of the bridge and d

NGHIÊN CỨU PHƯƠNG PHÁP TÍNH TOÁN ĐỘ SÂU XÓI LUỒNG  TẦU DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA MỘT MỎ HÀN KHÔNG NGẬP  PHỤC VỤ GIAO THÔNG THỦY

NGHIÊN CỨU PHƯƠNG PHÁP TÍNH TOÁN ĐỘ SÂU XÓI LUỒNG TẦU DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA MỘT MỎ HÀN KHÔNG NGẬP PHỤC VỤ GIAO THÔNG THỦY

Nghiên cứu - 25/05/2012 - 10:42

Tóm tắt: Dựa trên phân tích hệ thống lý thuyết về trường động học 2D trong lòng sông khu vực có công trình mỏ hàn và cơ chế xói phổ biến lòng dẫn, tác giả luận án đã đề xuất mô hình mô phỏng số và lập phần mềm XOLUTA-01, nhằm tự động hóa tính toán độ xói sâu lòng dẫn do mỏ hàn đơn gây ra, phục vụ việc lựa chọn các tham số bố trí từng mỏ hàn trong lập phương án quy hoạch chỉnh trị đoạn cạn trong giao thông thủy. Từ khóa: Mỏ hàn, xói lòng sông, giao thông thủy. Summary: On the basis of the 2D river dynamic and bed erosion theories, the paper has proposed a new method and software (XOLUTA-01) to calculate the bed level change due to the impact of a single non-submerged groin. The model can be used as a tool for engineers to select / arrange each groin in planing a river trainning system for navigation purpose. Keyword: Groin, the river bed evolution, navigation or rigid – plastic. In this paper, the author introduces a new method using Tezaghi’s effective stress principle