Công nghệ tối tân tại “siêu sân bay” 12 tỷ USD của Trung Quốc

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 27/09/2019 10:27

Trung Quốc vừa khai trương sân bay quốc tế Đại Hưng với tổng giá trị đầu tư 11,9 tỷ USD, trang bị công nghệ tối tân.

photo1569548066415-1569548066833-crop-156954807742

Sân bay quốc tế Đại Hưng mới khai trương của Trung Quốc được dự đoán sẽ trở thành một trong các sân bay nhộn nhịp nhất thế giới, giảm tải cho sân bay quốc tế Bắc Kinh. Hôm 25/9, đoàn khách đầu tiên có cơ hội sử dụng sân bay mới này cũng như trải nghiệm công nghệ mới nhất được trang bị tại đây.

Mạng 5G siêu nhanh, công nghệ nhận diện gương mặt tiên tiến, robot thông minh là một vài trong số các tính năng hi-tech tại sân bay Đại Hưng.

5G

Huawei, China Eastern Airlines và China Unicom đã hợp tác giới thiệu hệ thống di chuyển thông minh dựa trên 5G, hỗ trợ cài đặt công nghệ nhận diện gương mặt tại cổng an ninh sân bay và các điểm check-in cũng như dịch vụ theo dõi hành lý không giấy tờ.

Trung Quốc xem mạng 5G là cơ hội để bứt phá trên thị trường viễn thông toàn cầu. 5G mang đến tốc độ tải dữ liệu nhah hơn, giảm độ trễ, tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí, nâng cao năng lực hệ thống, mạng lưới kết nối khổng lồ. Các nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc như Huawei, ZTE đều tham gia phát triển chuẩn 5G toàn cầu.

Thử nghiệm ban đầu cho thấy tốc độ tải dữ liệu 5G vượt mốc 1,2 gigabit/giây, nhanh hơn khoảng 100 lần so với mạng 4G hiện tại.

China Mobile, nhà mạng lớn nhất thế giới tính theo số lượng thuê bao, cũng triển khai các trạm không dây mới, phủ sóng ít nhất 20 địa điểm quan trọng tại sân bay để hỗ trợ người dùng 4G và 5G.

Xác thực danh tính

photo-1-1569548066823311535959

Các điểm làm thủ tục tự động, trang bị công nghệ nhận diện gương mặt tại sân bay Đại Hưng

Công nghệ nhận diện gương mặt có khả năng khớp một người với cơ sở dữ liệu quốc gia, hỗ trợ xác minh danh tính tại sân bay. Theo Tân Hoa Xã, nó giúp mỗi cổng an ninh xử lý được 260 người/giờ.

Sân bay Đại Hưng lắp đặt hơn 400 máy làm thủ tục tự phục vụ, dự kiến rút ngắn thời gian chờ đợi của hành khách khoảng 10 phút. Hành khách có thể quét gương mặt để gửi hành lý, kiểm tra an ninh, không cần phải xuất trình chứng minh thư, thẻ lên máy bay hay quét mã QR.

Để sử dụng dịch vụ theo dõi hành lý không giấy tờ, hành khách đầu tiên phải đăng ký dùng các thẻ (tag) RFID (nhận diện bằng sóng vô tuyến) để gắn lên hành lý. Họ cũng cần khai báo số hiệu chuyến bay, điểm đến trong ứng dụng của hãng hàng không trước khi gửi hành lý. Sau đó, họ có thể theo dõi trạng thái hành lý bằng ứng dụng.

Robot thông minh

Công nghệ được quan tâm nhất tại siêu sân bay Đại Hưng chính là triển khai robot thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo. Chúng làm việc cùng với nhân viên sân bay cũng như học tập hành vi của họ và thông minh hơn theo thời gian.

Robot đang được thử nghiệm để hướng dẫn tài xế đậu xe và lấy xe tại bãi đỗ xe trong sân bay. Theo Tân Hoa Xã, nó giúp giảm thời gian đậu xe trung bình 2 phút.

Họ còn kết hợp với hệ thống đỗ xe thông minh của JD.com. JD.com cung cấp ứng dụng để tài xế xem được bản đồ thời gian thực các vị trí còn trống.

Theo Beijing News, robot cũng được triển khai tại các buồng máy của sân bay, là nơi chứa bảng điều khiển điện, bảng điều khiển chữa cháy… Robot giúp giảm thời gian kiểm tra xuống còn 30 giây thay vì 2 phút như trước đây.

Ngoài ra, chúng trang bị công nghệ nhận diện gương mặt và theo dõi chuyển động để phát hiện người không được phép có mặt, đưa cảnh báo ngay lập tức.

Ý kiến của bạn

Bình luận